• Click để copy

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với văn hóa Thủ đô Hà Nội

Sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, một thành phố giàu truyền thống văn hóa, nơi hội tụ tinh hoa dân tộc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành tình cảm đặc biệt cho Thủ đô Hà Nội và con người nơi đây cũng như luôn đau đáu việc bảo tồn kho tàng văn hóa vô giá của Thủ đô.

Tự hào là công dân Thủ đô

Suốt một đời “vì nước, vì dân” theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành một vị trí đặc biệt trong tim cho Hà Nội. Đây không chỉ là những ân tình với mảnh đất nơi Tổng Bí thư sinh ra và lớn lên, mà còn là những tình cảm, sự quan tâm đặc biệt của ông đối với Thủ đô - trái tim của cả nước. Hằng năm, mỗi dịp Tết đến Xuân về, Tổng Bí thư đều tới thăm, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô. Điều này đã thể hiện rõ tình cảm chân thành và mối quan hệ bền chặt của Tổng Bí thư với Thủ đô Hà Nội.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với văn hóa Thủ đô Hà Nội
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm hỏi, chúc Tết bà con nhân dân và các cháu thiếu nhi Hà Nội trong đêm Giao thừa tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ. Ảnh: nhandan.vn

Ngày 19-1-2023, trong không khí chuẩn bị đón Xuân Quý Mão của người dân cả nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm và gửi lời chúc Tết tới Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Hà Nội. Thời điểm đó, đất nước đang trong giai đoạn khôi phục mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19. Bất chấp những khó khăn phải đối mặt trong năm 2022, thành phố Hà Nội đã nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất, phát huy dân chủ và cam kết đổi mới mạnh mẽ. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh Hà Nội đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị và đạt được nhiều thành tích vượt mong đợi trong nhiều lĩnh vực, thể hiện sự tiến bộ và quyết tâm không ngừng nghỉ của Đảng bộ, Chính quyền và người dân Thủ đô.

Nhắc đến Hà Nội, mỗi người dân Việt Nam đều tự hào và dành những tình cảm, sự tôn kính sâu sắc đối với mảnh đất ngàn năm văn hiến, anh hùng, hào hoa và thanh lịch. Hà Nội được ca ngợi, vinh danh là “Thành phố vì hòa bình”, “Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người”. Đây cũng là nơi gắn bó với những cột mốc quan trọng trong sự nghiệp hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nơi có nhiều địa danh in dấu chân Người.

Chính vì lẽ đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn nhắc nhở đảng viên, cán bộ chính quyền Hà Nội phải luôn nêu cao trách nhiệm, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất, đạo đức và năng lực công tác để lãnh đạo Đảng bộ cùng người dân xây dựng, phát triển Thủ đô ngày càng giàu văn minh, giàu đẹp, hiện đại hơn, xứng đáng với lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, niềm tin yêu của nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế.

Văn hóa là nguồn sống, nguồn động lực phát triển Hà Nội

Tầm quan trọng của văn hóa luôn là vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh trong những lần tiếp xúc với cử tri tại Hà Nội. Một năm trước, tại hội nghị tiếp xúc cử tri các quận Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng của Thành phố Hà Nội, Tổng Bí thư khẳng định, văn hóa là nguồn sống, nguồn động lực phát triển của Hà Nội, phải giữ bằng được những di sản văn hóa cha ông để lại.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với văn hóa Thủ đô Hà Nội
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các đại biểu và cử tri thành phố Hà Nội tại buổi tiếp xúc trước Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV. Ảnh: nhandan.vn

Tổng Bí thư nhấn mạnh, Hà Nội là trái tim của Việt Nam, là trung tâm chính trị, văn hóa của cả nước. Vì vậy, làm thế nào để người Hà Nội có thể gìn giữ và phát huy truyền thống văn hóa Thủ đô luôn là vấn đề cần quan tâm.

Với vai trò là Thủ đô văn hóa, các cấp, các ngành thành phố cần lưu tâm đến vấn đề ứng xử, đi đứng, ăn uống, hoạt động hằng ngày phải đảm bảo văn hóa. Hà Nội tự hào có nhiều kho tàng văn hóa và truyền thống quý giá, là huyết mạch và nền tảng cho sự phát triển của thành phố. “Bảo tồn và phát huy những giá trị, bản sắc và di sản văn hóa cha ông để lại là nhiệm vụ hàng đầu của thế hệ hôm nay”. Mỗi cử tri và người dân Thủ đô phải cố gắng phát huy tinh thần đó, phải xứng đáng là công dân của Thủ đô văn hiến anh hùng, tích cực đóng góp cho đất nước, mà trước hết là phát triển Thủ đô.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với văn hóa Thủ đô Hà Nội
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc Tết cán bộ, nhân viên Khu di tích Hoàng thành Thăng Long. Ảnh: daibieunhandan.vn

Thấm nhuần những chỉ đạo sâu sắc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thành phố Hà Nội đã đặc biệt chú trọng đến xây dựng, phát triển di sản văn hóa cũng như không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, từ giáo dục cho đến nghệ thuật, từ truyền thống đến hiện đại, góp phần nâng tầm văn hóa và con người Hà Nội, đưa văn hóa trở thành nguồn giá trị tinh thần và nguồn lực thiết yếu cho sự phát triển bền vững và toàn diện của Thủ đô.

QUỲNH OANH (tổng hợp)

Bài liên quan

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.