• Click để copy

Tổng thống Macron cam kết xây dựng nước Pháp "mạnh mẽ hơn"

Tổng thống Emmanuel Macron đã cam kết xây dựng một nước Pháp "mạnh mẽ hơn" để đương đầu với các thách thức. AP ngày 17-1 đưa tin, trong cuộc họp báo được tổ chức tại Điện Élysée, Tổng thống Macron đã thể hiện mong muốn tạo ra sự thay đổi trong đời sống của người dân Pháp cũng như cách ứng phó của Paris đối với các cuộc khủng hoảng toàn cầu.

Ông chủ Điện Élysée liên tục nhấn mạnh phương châm "táo bạo, hành động và hiệu quả” trong 3,5 năm còn lại của nhiệm kỳ 2. Trang mạng The National News dẫn lời Tổng thống Macron tin tưởng rằng nước Pháp "có mọi tài sản cần thiết để thành công" và "cuộc sống của chúng ta ngày mai sẽ tốt hơn hôm nay".

<a title=
Tổng thống Emmanuel Macron phát biểu trong cuộc họp báo tại Điện Élysée. Ảnh: Reuters 

Theo kênh truyền hình France24, Tổng thống Macron đã đề cập tới việc cải thiện cuộc sống của người dân, tăng cường an ninh, cải cách việc làm, giáo dục hay tăng tỷ lệ sinh khi trả lời các câu hỏi của báo chí. Tờ New York Times cho biết, nhà lãnh đạo Pháp cam kết ủng hộ đổi mới sáng tạo, tạo thêm công ăn việc làm và khắc phục tình trạng quan liêu trong thời gian tới. Trong khi đó, theo tờ Straits Times, Tổng thống Macron tuyên bố, Chính phủ Pháp sẽ tiến hành "một gói cải cách mới" nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; khẳng định đất nước "cần được khuyến khích sản xuất và đổi mới sáng tạo hơn nữa". Ông chủ Điện Élysée cũng nêu rõ, "làm sống lại" chủ nghĩa yêu nước và ý thức trách nhiệm công dân sẽ là một trong những ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Pháp trong thời gian tới. "Mọi thế hệ người dân Pháp cần phải biết nền cộng hòa có ý nghĩa gì. Nước Pháp sẽ mạnh mẽ hơn nếu chúng ta đoàn kết hơn, học lại cách chia sẻ các giá trị và một nền văn hóa chung, tôn trọng lẫn nhau dù là trong lớp học, trên đường phố hay trong các cửa hàng", kênh France24 dẫn lời Tổng thống Macron.

Về lĩnh vực đối ngoại, theo tờ New York Times, nhà lãnh đạo Pháp cho rằng, châu Âu cần phải đoàn kết và bảo đảm đủ khả năng tự bảo vệ chính mình trong bối cảnh "nền dân chủ Mỹ đang gặp khủng hoảng". AP đưa tin, Tổng thống Macron thông báo, Pháp có kế hoạch chuyển giao thêm bom và các tên lửa hành trình tầm xa cho Ukraine, cùng với Qatar làm trung gian cho một thỏa thuận giữa Israel và Phong trào Hamas nhằm cho phép chuyển thuốc men đến các con tin đang bị giam giữ tại dải Gaza.

Tờ New York Times cho biết, cuộc họp báo tại Điện Élysée có sự tham dự của hơn 100 nhà báo. Theo tờ The Straits Times, cuộc họp báo kéo dài 2 giờ 20 phút-một con số chưa từng có tiền lệ tại Pháp. Kênh France24 nêu rõ, đây là "phiên hỏi-đáp" đầu tiên do Tổng thống Macron chủ trì tại Pháp trong gần 5 năm qua. Mặc dù thường trả lời phỏng vấn báo chí khi công du nước ngoài nhưng Tổng thống Macron có thói quen "gần như chưa bao giờ tổ chức họp báo quy mô lớn trong nước". Thay vào đó, nhà lãnh đạo Pháp ưa chuộng việc truyền tải thông điệp qua video, các bài đăng trên mạng xã hội cũng như các bài phát biểu chính thức trước cả nước vào những thời điểm "xảy ra khủng hoảng nghiêm trọng trong nước hoặc quốc tế". Kênh France24 nhận định, cuộc họp báo quy mô lớn hiếm hoi tại Điện Élysée được tổ chức nhằm "tạo luồng sinh khí mới" cho nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của ông Macron.

Cuộc họp báo diễn ra không lâu sau khi Tổng thống Macron tiến hành cải tổ nội các, trong đó chọn đồng minh thân cận của mình là ông Gabriel Attal, 34 tuổi, làm thủ tướng mới, cũng là thủ tướng trẻ nhất của Pháp từ trước đến nay, đồng thời thay thế Ngoại trưởng. Cuộc cải tổ được tiến hành trong bối cảnh Chính phủ của Tổng thống Macron đã phải đối mặt với hàng loạt khó khăn trong năm 2023 vừa qua, trong đó phải kể đến làn sóng biểu tình quy mô lớn phản đối kế hoạch cải cách hưu trí và đợt bạo loạn sau vụ cảnh sát Pháp bắn chết một thiếu niên.

VŨ HOÀNG

Bài liên quan

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.