• Click để copy

Tổng thống Mỹ Joe Biden đọc Thông điệp liên bang

Vào lúc 21 giờ 25 phút ngày 7-3 theo giờ bờ Đông (tức 9 giờ 25 phút ngày 8-3 theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Joe Biden bắt đầu trình bày Thông điệp liên bang trước Quốc hội lưỡng viện.

Đây là thông điệp liên bang cuối cùng của Tổng thống Biden trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới, điểm lại những thành quả trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông, đồng thời cảnh báo về những gì ông coi là mối đe dọa đối với sự tồn tại của đất nước. Bài phát biểu thông điệp liên bang của Tổng thống Biden kéo dài hơn 1 giờ 7 phút, ngắn hơn năm ngoái khoảng 5 phút.

Trong Thông điệp liên bang, Tổng thống Biden tập trung vào các thành tựu mà chính quyền của ông đã đạt được trong 3 năm qua, đặc biệt là về kinh tế cũng như khái quát tầm nhìn của ông cho tương lai nước Mỹ.

Ông khẳng định nền kinh tế Mỹ đang ở trạng thái tốt, 15 triệu việc làm mới được bổ sung trong 3 năm qua, một con số kỷ lục, trong khi tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống mức thấp nhất trong 50 năm. Tổng thống Biden cam kết sẽ thúc đẩy các biện pháp đánh thuế doanh nghiệp cao hơn, giảm chi phí dược phẩm và cải thiện giá nhà ở, qua đó xoa dịu những quan ngại về nền kinh tế. Ông Biden cho rằng, đã đến lúc phải tăng thuế doanh nghiệp tối thiểu lên ít nhất là 21% để tất cả các tập đoàn lớn sẽ bắt đầu thực hiện nghĩa vụ thuế một cách công bằng. Ông cũng đề cập khoản thuế tối thiểu 25% áp dụng với các tỷ phú.  

<a title=
Tổng thống Mỹ Joe Biden đọc Thông điệp liên bang. Ảnh: TTXVN

Dù Mỹ đã hóa giải nguy cơ kinh tế rơi vào suy thoái trong năm 2023 và kiềm chế tốt lạm phát, ông Biden vẫn mong muốn thuyết phục các cử tri về khả năng giải quyết các vấn đề kinh tế của chính quyền do ông đứng đầu. 

Tổng thống Biden cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của hệ thống giáo dục trong việc duy trì Mỹ là nền kinh tế mạnh nhất trên thế giới; cam kết mọi trẻ em từ 3 đến 4 tuổi được đi học mẫu giáo; kết nối các doanh nghiệp với các trường cấp 3 để học sinh có trải nghiệm thực tế và định hướng nghề nghiệp, và tăng lương cho giáo viên. Tổng thống Biden cho biết, ông đã điều chỉnh các chương trình cho sinh viên vay tiền học nhằm làm giảm gánh nặng vay nợ đối với gần 4 triệu người dân Mỹ.

Trong khi đó, ông cho biết Medicare - chương trình bảo hiểm sức khỏe toàn dân của Mỹ - đang đàm phán để có được mức giá thuốc kê đơn thấp hơn, với mục tiêu cụ thể là hơn 500 loại thuốc sẽ được giảm giá trong 10 năm tới. Ông chủ Nhà Trắng cũng mong muốn sẽ thúc đẩy để có được chương trình tín dụng thuế nhà ở giúp người dân Mỹ ứng phó với chi phí nhà ở tăng cao. Tổng thống Biden khẳng định, chính phủ đã thực hiện nhiều nỗ lực để giảm thiểu tình trạng tăng giá cả các mặt hàng một cách phi lý khi "bão giá" vẫn chưa qua đi.

Về chính sách đối ngoại, ông Biden đã kêu gọi Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine và tái khẳng định, Mỹ sẽ không đưa quân tham chiến ở Ukraine.

Kết thúc bài phát biểu, Tổng thống Biden bày tỏ sự lạc quan về khả năng lãnh đạo đất nước của ông, đề cập đến tuổi tác của ông vốn là chủ đề gây tranh cãi. "Vấn đề mà đất nước chúng ta đang đối mặt không phải là chúng ta bao nhiêu tuổi mà là những ý tưởng của chúng ta đã bao nhiêu tuổi?", ông Biden nhấn mạnh.

Trong bối cảnh năm bầu cử Mỹ 2024, đặc biệt sau chiến thắng vang dội của ông Biden trong Đảng Dân chủ sau ngày Siêu thứ Ba, bản Thông điệp liên bang năm nay được xem như bài diễn văn vận động tranh cử quan trọng để ông Biden có thể tiếp tục ở lại Nhà Trắng thêm một nhiệm kỳ 4 năm nữa.

TẠ TUẤN (tổng hợp)

Bài liên quan

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.