• Click để copy

Tổng thống Mỹ muốn cấm vũ khí sát thương sau vụ xả súng trường học

Ngay sau khi xảy ra vụ xả súng tại một trường tiểu học ở bang Tennessee, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên tiếng kêu gọi Quốc hội nước này chấp thuận việc áp dụng trở lại lệnh cấm vũ khí sát thương.

Ngày 27-3 (theo giờ Mỹ), hãng tin Reuters dẫn lời Tổng thống Biden cho rằng nước Mỹ cần tăng cường hành động nhằm ngăn chặn tình trạng bạo lực súng đạn tại nước này. Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Biden nhấn mạnh trước mắt Quốc hội Mỹ cần thông qua việc áp dụng trở lại luật cấm vũ khí sát thương. "Chúng ta phải làm nhiều hơn nữa để ngăn chặn bạo lực súng đạn đang chia rẽ các cộng đồng của chúng ta", ông Biden nêu rõ.

Trước đó, Người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cũng cho biết, Tổng thống Biden đang kêu gọi Quốc hội Mỹ hành động để tránh lặp lại tình trạng bạo lực súng đạn đang diễn ra như cơm bữa tại nước này. Theo bà Jean-Pierre, nếu các đảng viên Đảng Cộng hòa không hành động để thông qua lệnh cấm sát thương thì sẽ có thêm nhiều trẻ em Mỹ bị sát hại bởi tình trạng bạo lực súng đạn.

 Học sinh được cảnh sát đưa ra khỏi hiện trường vụ xả súng ở trường tiểu học Covenant ngày 27-3. Ảnh: USA Today

 Học sinh được cảnh sát đưa ra khỏi hiện trường vụ xả súng ở trường tiểu học Covenant ngày 27-3. Ảnh: USA Today

Đây không phải là lần đầu tiên Tổng thống Biden kêu gọi áp dụng trở lại luật cấm vũ khí sát thương và ban hành các quy định nghiêm ngặt hơn để kiểm soát hoạt động mua bán súng tại Mỹ.

Lời kêu gọi của ông Biden được đưa ra ngay sau vụ xả súng tại Trường Tiểu học Covenant ở Nashville, bang Tennessee vào trưa 27-3 (theo giờ địa phương) làm ít nhất 6 người thiệt mạng, trong đó có 3 trẻ em. Nghi phạm được xác định là một phụ nữ 28 tuổi, từng có thời gian theo học tại chính ngôi trường này. Theo CNN, vụ xả súng tại Trường Tiểu học Covenant là vụ xả súng thứ 19 xảy ra tại một trường học ở Mỹ trong năm 2023. Trang web theo dõi bạo lực súng đạn tại Mỹ Gun Violence Archive cho biết, tính từ đầu năm tới nay đã có tổng cộng 129 vụ xả súng tại Mỹ, mỗi vụ khiến ít nhất 4 người thương vong. Còn nếu tính riêng năm 2022 đã có 648 vụ xả súng hàng loạt gây thương vong tại Mỹ.

Những năm gần đây, cùng với việc các loại súng đạn đang ngày càng trở nên phổ biến tại Mỹ, các vụ xả súng trong trường học ở nước này cũng gia tăng đáng báo động. Kết quả nghiên cứu đăng trên Tạp chí The American Medical Association hồi tháng trước cho thấy, các nam thanh niên sống ở những thành phố được coi là bạo lực nhất nước Mỹ như Chicago hay Philadelphia thậm chí phải đối mặt với rủi ro từ súng đạn cao hơn cả các binh sĩ Mỹ tham chiến ở Iraq và Afghanistan. Đến nay, bạo lực súng đạn cũng là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em và thanh thiếu niên Mỹ, cao hơn cả tai nạn giao thông đường bộ.

Đáng chú ý, theo báo cáo nghiên cứu mới của JAMA Network Open, kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, tình trạng bạo lực súng đạn ở Mỹ đã gia tăng đột biến. Giữa năm ngoái, người dân tại thủ đô Washington cùng nhiều địa phương khác của Mỹ đã tổ chức hàng trăm cuộc tuần hành trên đường phố và kêu gọi Chính phủ Mỹ hành động để giải quyết vấn đề bạo lực súng đạn.

Trước đây, luật cấm vũ khí sát thương từng được áp dụng tại Mỹ trong giai đoạn 1994-2004. Tuy nhiên, đáp lại lời kêu gọi của Tổng thống Biden liên quan tới việc áp dụng trở lại luật cấm vũ khí sát thương, một số nhân vật trong Quốc hội Mỹ bày tỏ nghi ngờ về khả năng một luật mới về sử dụng súng đạn an toàn sẽ được thông qua ngay trong năm nay.

 ANH VŨ

Bài liên quan

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.