• Click để copy

Xem kịch về Bác Hồ ở vùng cao biên giới

“Chú diễn viên đóng vai Bác Hồ giống quá!”, cậu bé Lò A Sình (15 tuổi, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai) hào hứng nói, sau khi xem vở kịch ngắn về hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh, do các nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Kịch Việt Nam biểu diễn. “Cháu mong rằng sẽ được nhiều lần xem và giao lưu cùng các cô chú nghệ sĩ”, Lò A Sình nói thêm.

“Nhà hát Kịch Việt Nam và hành trình Xuân biên giới 2023” là chương trình nghệ thuật đặc biệt, giới thiệu hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh trên sân khấu, được dàn dựng qua hai vở kịch ngắn “Tình huống bất ngờ” và “Đoàn kết là sức mạnh”. Đây là chương trình khởi động trong dự án cộng đồng “Happy Smile-Nụ cười hạnh phúc”, dự án hợp tác giữa Nhà hát Kịch Việt Nam và Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam nhằm nâng cao đời sống tinh thần, phát triển nghệ thuật sân khấu của Việt Nam.

Xuất phát tại Hà Nội từ ngày 10-3, “chuyến xe hạnh phúc” đã đưa các nghệ sĩ của Nhà hát có mặt tại huyện Si Ma Cai để biểu diễn hai vở kịch ngắn phục vụ bà con nhân dân và cán bộ, chiến sĩ các đơn vị Quân đội đóng quân trên địa bàn. Hành trình lưu diễn của các nghệ sĩ lần lượt đến với đông đảo nhân dân ở huyện Mường Khương (Lào Cai), tại đây đoàn dành những phần quà ý nghĩa tặng  học sinh Trường Tiểu học Pha Long; dâng hương tưởng niệm các liệt sĩ ở Đồn Biên phòng Pha long. Nối dài đến ngày 22-3, “chuyến xe hạnh phúc” đưa các nghệ sĩ diễn ở nhà đa năng xã Bản Qua và chợ Y Tý (xã Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai); rồi tới huyện Phong Thổ (Lai Châu); thị trấn Yên Châu (Sơn La)... Hơn 10 đêm diễn là những dấu ấn đáng nhớ của các nghệ sĩ được thăng hoa, cống hiến trên sân khấu, đón nhận tình cảm nồng ấm, chân thành của khán giả; cũng thông qua các vở diễn, khán giả được trải qua nhiều cung bậc cảm xúc, thêm tự hào khi xem câu chuyện về Bác Hồ được khắc họa vô cùng chân thực và gần gũi.

      Các nghệ sĩ chụp ảnh giao lưu với khán giả sau buổi diễn. 

      Các nghệ sĩ chụp ảnh giao lưu với khán giả sau buổi diễn. 

Hóa thân vào vai Bác Hồ trong chuyến lưu diễn, nghệ sĩ Minh Hải không khỏi xúc động khi sau buổi diễn có rất nhiều khán giả nán lại để lên sân khấu xin chụp ảnh với “Bác Hồ”. Ai cũng bảo nghệ sĩ đóng Bác Hồ giống thế! Nghệ sĩ Minh Hải quê ở Nghệ An, được đánh giá là gương mặt xuất sắc hóa thân hình tượng Bác Hồ từ năm 2009 đến nay, với một “gia tài” các tác phẩm điện ảnh, sân khấu như phim truyện: “Vượt qua bến Thượng Hải”, phim truyền hình dài 19 tập “Ý chí độc lập” và khoảng 30 vở kịch cả ngắn và dài, tiêu biểu như các vở “Bác Hồ ra trận”, “Nước mắt giữa rừng Pác Bó”, “Bác không phải là vua”. “Tôi rất hạnh phúc và tự hào mỗi khi được hóa thân vào vai Bác Hồ. Nhất là trong “chuyến xe hạnh phúc” đưa nghệ thuật sân khấu đến với khán giả vùng sâu, vùng xa lần này để được lan tỏa vẻ đẹp, giá trị của nghệ thuật sân khấu tới bà con. Tôi cũng hy vọng với sự tạo điều kiện của các cơ quan, đơn vị, chuyến xe nghệ thuật của chúng tôi sẽ tiếp tục đến với đông đảo bà con ở khắp mọi miền đất nước”, nghệ sĩ Minh Hải bày tỏ.

Chia sẻ về chương trình biểu diễn, Nghệ sĩ Ưu tú Kiều Minh Hiếu, Phó giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam cho biết, biểu diễn phục vụ bà con vùng, sâu vùng xa là một trong những hoạt động chính trị của nhà hát: “Chúng tôi rất vui khi đến với các tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Sơn La để biểu diễn phục vụ nhân dân. Rất xúc động khi những buổi biểu diễn sân khấu dựng ngoài trời có tới hàng nghìn khán giả; các buổi diễn trong hội trường 400-500 ghế kín chỗ, bà con ngồi kín dọc bậc thang lối đi, nhiều bạn nhỏ ngồi tràn lên sát sân khấu. Ngoài những buổi biểu diễn, các nghệ sĩ còn giao lưu dân ca, dân vũ, tìm hiểu phong tục truyền thống cùng bà con các dân tộc thiểu số, với các đơn vị bộ đội. Trong kế hoạch hoạt động của Nhà hát sẽ thường xuyên tổ chức các chuyến lưu diễn như vậy để nối dài hành trình đưa nghệ thuật sân khấu đến gần với người dân”.

Bài và ảnh: TÙNG LINH

Bài liên quan

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.