• Click để copy

TP. Hồ Chí Minh kiến nghị nuôi cấy virus SARS-CoV-2 trong phòng thí nghiệm

Vừa qua, tại buổi làm việc với Bộ Y tế về công tác phòng chống dịch bệnh trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân 2023, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, kiến nghị Bộ Y tế cho phép TP. Hồ Chí Minh nuôi cấy virus SARS-CoV-2 trong phòng thí nghiệm.

Đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất

Đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Kim Vân)

Theo đó, ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết, đơn vị nghiên cứu lâm sàng của Trường Đại học OXFORD tại Bệnh viện Bệnh nhiệt Đới TP. Hồ Chí Minh hiện nay có 1 phòng an toàn sinh học cấp 3, đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học quốc tế. Mỗi năm, Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) đều kiểm tra và xác nhận tính an toàn trong vận hành của phòng này. Hiện nay, phòng an toàn sinh học cấp 3 đang nuôi cấy vi trùng lao đa kháng, virus cúm...

Ông Châu cho biết thêm, virus SARS-CoV-2 đã lưu hành trong cộng đồng, việc nuôi cấy vi rút này trong phòng thí nghiệm là cần thiết giúp đánh giá miễn dịch cộng đồng được tốt hơn.

Vừa qua, nghiên cứu đánh giá miễn dịch cộng đồng tại TP. Hồ Chí Minh chủ yếu dựa vào nồng độ kháng thể và sử dụng một số kỹ thuật thay thế phản ứng trung hòa.

“Trong khi đó, phản ứng trung hòa là phản ứng chính xác nhất để đánh giá kháng thể bảo vệ. Để đảm bảo phản ứng trung hòa phải có virus sống trộn với huyết thanh. Nếu như kháng thể trong huyết thanh đủ bảo vệ thì sẽ ức chế virus”, ông Châu khẳng định.

Trực tiếp thị sát hoạt động phòng chống dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất, Trung tâm Y tế Quận 3, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh, tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Y tế, TS.BS. Nguyễn Vũ Thượng, Viện phó Viện Pasteur - trưởng đoàn công tác của Bộ Y tế đánh giá cao nỗ lực của TP. Hồ Chí Minh trong thực hiện các nhiệm vụ phòng chống dịch, giúp người dân có kỳ nghỉ Tết an toàn.

TS.BS Nguyễn Vũ Thượng nhận định, trước Tết đến nay, dịch Covid-19 ở TP. Hồ Chí Minh trong tầm kiểm soát tuy vậy chúng ta không được lơ là, mất kiểm soát bởi vì sau Tết là mùa giao lưu, chắc chắn sẽ có những biển thể lạ xâm nhập mà chúng ta chưa phát hiện được có thể lây lan, tấn công nhất là những người chưa tiêm vaccine Covid-19, người mắc bệnh nền...

Đặc biệt, sắp tới có rất nhiều lễ hội, tụ điểm vui chơi, du lịch nên cần phải có những khuyến cáo mạnh mẽ tại các điểm trên để người dân đeo khẩu trang khi đến những điểm đông đúc để giảm tốc độ lây lan. Bên cạnh đó cần tiếp tục tăng cường vaccine Covid-19 bởi có một bộ phận "người ta chỉ nghĩ đến mặt trái của tiêm vaccine nhưng mặt tốt của nó lại không để ý"...

Hoàng Bách (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.