• Click để copy

TP Hồ Chí Minh phát triển và hội nhập: Hướng đến đô thị sông nước gắn với biểu tượng chuyển đổi xanh

Từ thuở hồng hoang cho đến ngày nay, sông Sài Gòn và hệ thống kênh rạch ở TP Hồ Chí Minh đã trở thành một biểu tượng của sự phát triển, lưu giữ bao ký ức lịch sử, văn hóa, đổi mới của Sài Gòn-Gia Định xưa và TP Hồ Chí Minh ngày nay.

Dấu ấn lịch sử ấy còn hiển hiện những tên phố, tên người, khu chợ, di tích lịch sử... Trong sự phát triển ấy, chính quyền TP Hồ Chí Minh đang định hướng, tập trung các nguồn lực phát huy các tiềm năng, lợi thế để xây dựng đô thị sông nước, gắn với biểu tượng mới: Chuyển đổi xanh, bền vững.

Các đô thị có đặc trưng sông nước ở các nước trên thế giới trong quá trình phát triển đều có điểm chung là lấy hệ thống sông, nước là điểm tựa cốt lõi cho phát triển đô thị, điều này phù hợp với quá trình hình thành các nền văn minh từ xa xưa được hình thành ở những lưu vực sông, hội tụ những điều kiện thuận lợi về khí hậu, thổ nhưỡng, tài nguyên nước...

TP Hồ Chí Minh phát triển và hội nhập: Hướng đến đô thị sông nước gắn với biểu tượng chuyển đổi xanh
 Ảnh minh họa: VGP

Các đô thị này cũng có tính kết nối cao trong phát triển, hội nhập với các khu vực đô thị, kinh tế, văn hóa khác trong vùng, trong khu vực và thế giới. TP Amsterdam (Hà Lan) có địa hình thấp hơn mặt nước biển 1m, với nhiều cảng biển và hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt. Từ năm 1270, thành phố này đã xây dựng một con đê ngăn lũ có tên là Amsterdam đã giúp tạo cơ sở phát triển một đô thị sông nước, có nhiều kênh đào nối liền 90 khu đảo, hơn 600 cây cầu đủ kiểu dáng đẹp mắt.

Nhờ đó giúp thành phố Amsterdam trở thành một đô thị sông nước độc đáo, hệ thống đê điều, đập nước hiện đại, phát triển giao thương, ngành công nghiệp đóng tàu phát triển hàng đầu thế giới. TP Frankfurt (Đức) với đặc thù gắn với sông Main và các kênh đào đã được quy hoạch thiết kế thành hệ thống giao thông thủy, bộ song hành, mở ra nhiều không gian mới.

Các khu vực đất trồng trọt và đất rừng được bảo tồn nghiêm ngặt và các đô thị vệ tinh đều được xây dựng gần các con sông nhánh, hoặc kênh đào nhằm tạo cảnh quan. Nhờ đó giúp hình thành những đô thị mới mang một bản sắc kiến trúc rất phong phú và thơ mộng, thu hút nhiều du khách quốc tế; thúc đẩy phát triển dịch vụ, du lịch.

Ngày nay, đặc trưng đô thị sông nước không chỉ dừng lại ở việc lưu chuyển hàng hóa, thông thương, khai thác nguồn nước và điều tiết nguồn nước, triều cường, ngập lũ mà còn trở thành động lực quan trọng của phát triển kinh tế, xã hội, thu hút đầu tư và phát triển du lịch. Đô thị sông nước trở thành bản sắc để phát triển du lịch sông nước, hình thành những loại hình kinh tế mới ở các lưu vực sông, kênh.

Theo Tiến sĩ, kiến trúc sư Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Quản lý Quy hoạch chung, Sở Quy hoạch-Kiến trúc TP Hồ Chí Minh, hiện nay thành phố có một số khu vực do lịch sử phát triển để lại vẫn còn thực trạng sông, kênh bị dự án, nhà ở lấn chiếm, làm diện mạo bờ sông trở nên chắp vá. Do đó, cần có tầm nhìn về một thành phố có chất lượng sống cao, trong đó phát triển hành lang sông Sài Gòn được ví như Chương trình “Đánh thức rồng xanh” nhằm tăng cường diện tích mảng xanh và hạ tầng xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống và tạo không gian cho đa dạng các hoạt động văn hóa sông nước.

Quá trình chuyển đổi xanh cũng cần thực hiện đồng bộ, quyết liệt đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, giao thông gắn với cải tạo môi trường nước, phát triển hệ sinh thái đi kèm dọc theo hành lang sông, kênh để thúc đẩy phát triển các ngành kinh tế dịch vụ, đặc biệt là logistics, vận tải hành khách công cộng đường thủy, du lịch đường thủy, mô hình dịch vụ mới...

Điều này vừa mang ý nghĩa chuyển đổi xanh, vừa thúc đẩy tái thiết đô thị theo hướng bền vững, hiện đại, bảo tồn và phát huy những giá trị di sản văn hóa, lịch sử, tạo không gian mở dọc theo tuyến sông để thu hút những nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước, góp phần xây dựng một đô thị sông nước hiện đại, xanh hóa, phát triển bền vững của cả khu vực.

BẢO MINH

Bài liên quan

Tin mới

Ninh Bình tiêu hủy hơn 24.600 sản phẩm vi phạm hành chính bị tịch thu
Ninh Bình tiêu hủy hơn 24.600 sản phẩm vi phạm hành chính bị tịch thu

Ngày 03/10/2025, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Ninh Bình đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức tiêu hủy hơn 24.600 sản phẩm hàng hóa là tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu, bao gồm hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và hàng hóa không bảo đảm chất lượng.

An Giang: Phát hiện, tạm giữ lô hàng trị giá 450 triệu nghi vấn xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu
An Giang: Phát hiện, tạm giữ lô hàng trị giá 450 triệu nghi vấn xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu

Đội QLTT số 10, Chi cục QLTT tỉnh An Giang vừa kiểm tra đột xuất, phát hiện số lượng lớn hàng hóa là túi giấy bao trái cây có yếu tố nghi vấn xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu đã được bảo hộ tại Việt Nam.

Gia Lai: Tạm giữ hơn 2,5 tấn quả tươi không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Gia Lai: Tạm giữ hơn 2,5 tấn quả tươi không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Trước tình trạng thực phẩm không rõ nguồn gốc tràn lan trên thị trường, gây lo ngại về an toàn vệ sinh thực phẩm, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai đã tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh. Mới đây, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4 đã phát hiện và tạm giữ hơn 2,5 tấn quả tươi các loại không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Xử lý cơ sở sản xuất kẹo từ nguyên liệu, phụ gia thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ
Xử lý cơ sở sản xuất kẹo từ nguyên liệu, phụ gia thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo 389 tỉnh và của Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Ninh Bình, qua công tác giám sát địa bàn trong dịp cao điểm Tết Trung thu năm 2025, ngày 18/9/2025, Đội Quản lý thị trường số 11, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Ninh Bình và Đội 4, Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Ninh Bình) tiến hành kiểm tra đối với Chi nhánh Hà Nam - Công ty TNHH My Candy Việt Nam (địa chỉ: phường Liêm Tuyền, tỉnh Ninh Bình).

Thái Nguyên: Xuất hiện hố sụt lún lớn tại Km116+300 Quốc lộ 3B​
Thái Nguyên: Xuất hiện hố sụt lún lớn tại Km116+300 Quốc lộ 3B​

Ông Nghiêm Văn Thép, Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên cho biết, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 11, khu vực phía Bắc tỉnh Thái Nguyên đã hứng chịu mưa to và dông lớn từ sáng 6-10, gây thiệt hại nghiêm trọng cho cơ sở hạ tầng giao thông. Mưa lớn đã làm xuất hiện một hố sụt lún lớn tại Km116+300 QL3B làm tê liệt tuyến đường huyết mạch này.

Thanh Hóa: Sạt lở đất ở khu vực biên giới khiến hai người tử vong
Thanh Hóa: Sạt lở đất ở khu vực biên giới khiến hai người tử vong

Sáng 7-10, Thượng tá Lê Duy Lượng, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu Tén Tằn, Ban chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thanh Hóa (Bộ CHQS tỉnh Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ sạt lở đất khiến 2 người tử vong.