• Click để copy

“Trái tim cho em”-Hành trình chữa lành những trái tim thơ

Với kinh phí mổ trung bình mỗi ca từ hàng chục lên tới hàng trăm triệu đồng, việc có con mắc bệnh tim bẩm sinh thực sự là một gánh nặng và không phải gia đình nào cũng có thể trang trải. Xuất phát từ thực tế đó, từ năm 2008, Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel) đã nỗ lực triển khai và không ngừng lan tỏa những giá trị nhân văn từ chương trình từ thiện nhân đạo “Trái tim cho em”. Chương trình không chỉ trao cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn một trái tim khỏe mạnh mà còn trao những tình cảm yêu thương của cộng đồng cùng hướng về những mầm non tương lai của đất nước.

Bệnh tim bẩm sinh là bệnh nguy hiểm, đe dọa rất lớn đến sự sống và sức khỏe của trẻ. Song với sự phát triển của y học hiện đại, cơ hội điều trị khỏi bệnh tim bẩm sinh ngày càng cao. Nhưng vấn đề lớn nhất trong việc hỗ trợ giảm thiểu tỷ lệ tử vong do tim bẩm sinh chính là cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Có thực tế, rất nhiều trẻ em mắc bệnh tim tại các gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn và những địa phương vùng sâu, vùng xa, nơi điều kiện cơ sở y tế còn lạc hậu, điều này làm mất đi cơ hội sống do không được phát hiện và điều trị bệnh kịp thời. Theo số liệu năm 2008 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cứ 1.000 trẻ sinh ra có 7-8 trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh. Theo Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế, mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 15.000 trẻ sinh ra mắc các bệnh lý bẩm sinh về tim mạch.

<a title=
Chương trình “Trái tim cho em” được vinh danh tại hạng mục Dự án truyền cảm hứng của Giải thưởng hành động vì cộng đồng-Human Act Prize 2023. 

“Trái tim cho em” là chương trình từ thiện nhân đạo do Tổng công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) thuộc Viettel phối hợp với Quỹ tấm lòng Việt-Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện từ năm 2008. Chương trình thực hiện phẫu thuật tim miễn phí cho trẻ em nghèo dưới 16 tuổi tại Việt Nam; tài trợ nâng cao năng lực khám, chữa các bệnh về tim mạch cho hệ thống y tế tại Việt Nam; tổ chức các hoạt động khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh dành cho trẻ em khu vực vùng sâu, vùng xa giúp phát hiện và điều trị kịp thời cho các em nhỏ mắc bệnh tim bẩm sinh.

Trong 15 năm qua, chương trình đã góp phần cứu sống 6.500 bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức 90 chương trình khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh cho hơn 150.000 trẻ em dưới 16 tuổi ở các vùng sâu, vùng xa trên cả nước. Không dừng lại ở việc cung cấp tài chính, mạng lưới hơn 20.000 nhân viên và 1.200 cửa hàng Viettel rộng khắp trên toàn quốc đã hỗ trợ các em nhỏ giải quyết thủ tục hành chính, nhanh chóng khám sàng lọc phát hiện bệnh tim bẩm sinh kịp thời.

Từ khởi xướng của Viettel, trải qua 15 năm hoạt động kiên trì và bền bỉ, "Trái tim cho em" là một trong những dự án vì cộng đồng được duy trì dài hạn nhất tại Việt Nam, có khả năng lan tỏa và nhân rộng, kích hoạt được sức mạnh lớn lao của cộng đồng. Bên cạnh 70 tỷ đồng do Viettel đóng góp trong suốt thời gian qua, Chương trình "Trái tim cho em" đã kêu gọi được gần 200 tỷ đồng từ các cá nhân, doanh nghiệp, đơn vị trong và ngoài nước chung tay ủng hộ. “Trái tim cho em" là một trong những chương trình khẳng định triết lý “Kinh doanh gắn liền trách nhiệm xã hội” xuyên suốt quá trình hình thành và phát triển của Viettel. 

Bài, ảnh: KHÁNH AN

Bài liên quan

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.