• Click để copy

Trân quý "Hành trình theo chân Bác"

Tác giả Trần Đức Tuấn vốn nổi danh là nhà biên kịch tài hoa với mảng đề tài văn hóa, lịch sử, địa lý. Những bộ phim ký sự mà ông viết lời bình luôn mang đậm phong vị văn chương mềm mại, lôi cuốn. Thế mạnh ấy thêm nổi bật khi tác giả chuyển thể chất liệu từ lời bình phim “Hồ Chí Minh-một hành trình” thành cuốn bút ký đã được Nhà xuất bản Trẻ tái bản nhiều lần mang tên “Hành trình theo chân Bác”.

“Hành trình theo chân Bác” kể về dấu ấn kỷ niệm đầy cảm xúc của tác giả và đoàn làm phim với những mảnh đất, con người mà Bác đã từng qua, gặp gỡ trong quá trình ra đi tìm đường cứu nước, đặc biệt là giai đoạn 30 năm bôn ba nước ngoài (5-6-1911 / 28-1-1941).

Cuốn sách mang đến cho người đọc những trang bút ký chân thực, theo suốt cuộc hành trình qua 16 (trong tổng số 30) quốc gia và vùng lãnh thổ mà Bác đã đi qua. Mỗi vùng đất, con người được nhắc đến trong cuốn sách để lại cho người đọc cảm giác vừa mới lạ khi lần đầu tiếp cận, vừa gần gũi như hình dung được theo chân Bác đến nơi đây.

<a title=
 Bìa cuốn sách.

Nội dung cuốn sách có sự đan cài, hồi cố giữa hồi ức của Chủ tịch Hồ Chí Minh và góc nhìn hiện tại của tác giả. Việc lựa chọn cách kể chuyện này đã tạo ưu thế hấp dẫn trong điểm nhìn. Từ đó, người đọc có thể tự tái tạo và hình dung bằng tưởng tượng của mình về chuyến đi vĩ đại của Bác.  

Cách kể ấy được sử dụng nhất quán từ đầu đến cuối trong cuốn sách. Khi mở ra chương viết về “Cuộc viễn du bắt đầu”, tác giả gợi mở cho người đọc không khí yên ả, thanh bình đan xen với những ký ức xa xăm: “Chúng tôi đứng giữa bến cảng rộng thoáng, hướng cái nhìn về phía hạ nguồn, thả hồn ra tận chỗ biển khơi, tới những chân trời xa thẳm, đắm chìm trong suy tưởng về buổi xuất dương năm 1911 mà lòng dạ xao xuyến, bâng khuâng... Chuyến ra đi 30 năm của Nguyễn Tất Thành đã trở thành cuộc hành trình kỳ lạ và vĩ đại nhất trong lịch sử dân tộc. Theo dòng thời gian, nó hòa vào ký ức nhân gian với hình ảnh con tàu đô đốc Latouche Tréville rời cảng Sài Gòn...”.

Cứ như vậy, hành trình của Bác được tái hiện qua nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Đó là Singapore, nơi “lần đầu tiên Nguyễn Tất Thành đặt chân lên lãnh thổ của một xứ sở bên ngoài biên giới Việt Nam”. Rồi hành trình tiếp tục đến với Ấn Độ, Ai Cập... cho đến Pháp, Mỹ, Anh để có cơ hội “tiếp xúc và ngưỡng mộ nền văn minh phương Tây, đồng thời hiểu rõ được lòng dạ của chủ nghĩa tư bản”...

Theo dấu hành trình, độc giả còn được giới thiệu những kỷ vật, địa danh lưu dấu ký ức về Bác. Có thể kể đến như chiếc bàn của khách sạn Omni Parker House ở thành phố Boston (Mỹ): “Riêng chiếc bàn đá bị sứt mẻ một góc từ khi Bác còn làm việc vẫn được giữ nguyên, không thay mới, cũng không sửa chữa”. Hay khách sạn Carlton ở trung tâm thủ đô London (Anh) xưa, nay là tòa nhà New Zealand còn lưu giữ bảng lưu niệm ghi chú về việc Bác từng làm việc nơi đây năm 1913. Qua mỗi kỷ vật, địa danh được giới thiệu, người đọc càng cảm thấy xúc động, tự hào khi hình ảnh của Người được nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới trân quý, ngợi ca.

“Hành trình theo chân Bác” có điểm dừng thú vị ở cột mốc 108 thuộc xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Sau 30 năm bôn ba, Bác trở về với quê hương yêu dấu, thân thuộc: “Núi rừng biên cương thâm nghiêm u tịch bao trùm lên bản Nậm Quang của Quảng Tây và thôn Pác Pó của Cao Bằng đã âm thầm chứng kiến ngày trở về vĩ đại của người anh hùng dân tộc... Nó diễn ra vào cái thời điểm mà sau này các nhà chép sử trân trọng khoanh tròn con số “28 tháng Giêng năm 1941” vào đúng dịp Tết đến xuân về nụ đào căng sức sống”.

NGUYỄN ĐỨC HÀ

Bài liên quan

Tin mới

Đảm bảo an toàn, ổn định đời sống của nhân dân sau mưa lũ
Đảm bảo an toàn, ổn định đời sống của nhân dân sau mưa lũ

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền đã ký ban hành Công văn số 3064/UBND-KTN ngày 16/9/2024 về việc đảm bảo an toàn, ổn định đời sống của nhân dân sau mưa lũ.

Hàng không mở bán vé máy bay Tết sớm phục vụ người dân
Hàng không mở bán vé máy bay Tết sớm phục vụ người dân

Đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Ất Tỵ 2025, các hãng hàng không Việt Nam đồng loạt mở bán vé Tết; theo đó, Vietnam Airlines Group mở bán gần 1,5 triệu chỗ, Vietjet mở bán 2,6 triệu chỗ.

Kiểm soát giấy tờ đi tàu bay đối với hành khách nhập cảnh, quá cảnh.
Kiểm soát giấy tờ đi tàu bay đối với hành khách nhập cảnh, quá cảnh.

Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) tiếp tục có văn bản gửi các Hãng hàng không khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ đến Việt Nam về kiểm soát giấy tờ đi tàu bay đối với hành khách nhập cảnh, quá cảnh.

Hà Nội: Còn 26 trường chưa thể tổ chức dạy học trực tiếp
Hà Nội: Còn 26 trường chưa thể tổ chức dạy học trực tiếp

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, hầu hết các trường trên địa bàn TP Hà Nội đã đón học sinh trở lại trường học tập bình thường.

Nỗi lo giáo dục đại học
Nỗi lo giáo dục đại học

Con số gần 100 trường đại học đang tìm mọi cách để thu hút, bổ sung thí sinh cho đủ chỉ tiêu tuyển sinh vào trường gợi cho chúng ta nhiều suy nghĩ. Nhiều trường đại học cần bổ sung từ 200 đến 500 chỉ tiêu nhưng số thí sinh đăng ký chỉ dừng lại ở con số vài chục em.

Bộ Thông tin và Truyền thông: Bảo đảm hệ thống thông tin ứng phó bão số 4
Bộ Thông tin và Truyền thông: Bảo đảm hệ thống thông tin ứng phó bão số 4

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có công điện số 07/CĐ-BTTTT yêu cầu các đơn vị trực thuộc bộ, sở thông tin các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa chủ động ứng phó bão số 4.