• Click để copy

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022: Bước tiến quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Ba Lan

“Chúng tôi rất vui mừng vì sự hiện diện của Ba Lan tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022. Cùng với sự tin tưởng và tôn trọng sau nhiều năm hợp tác chặt chẽ, đây là một bước tiến quan trọng trong quan hệ giữa Ba Lan và Việt Nam”, ông Grzegorz Piechowiak, Thứ trưởng Bộ Phát triển và Công nghệ Ba Lan nói.

Mặc dù cách xa nhau về địa lý, Việt Nam và Ba Lan đã phát triển mối quan hệ kinh tế-xã hội chặt chẽ ở nhiều cấp độ trong nhiều thập kỷ qua. Các lĩnh vực hợp tác mới cũng có nhiều tiềm năng phát triển, nhất là trong thương mại và phát triển công nghiệp.

Đặc biệt, các vấn đề hợp tác liên quan đến lĩnh vực vũ khí và công nghệ mới về quốc phòng và an ninh rất quan trọng, giúp các nhà sản xuất và nhà cung cấp từ Ba Lan ngày càng có nhiều cơ hội để cung cấp cho các đối tác quan trọng nhất của họ. Đó chính là lý do cho sự hiện diện của Ba Lan cùng các đơn chào hàng tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022: Bước tiến quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Ba Lan

Ông Grzegorz Piechowiak, Thứ trưởng Bộ Phát triển và Công nghệ Ba Lan. Ảnh do Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam cung cấp 

Cùng sự phục hồi mạnh mẽ trong trao đổi hàng hóa và dịch vụ giữa Việt Nam và Ba Lan, quan hệ kinh tế Ba Lan-Việt Nam đã có hướng đi hoàn toàn mới trong những năm gần đây, nhất là từ khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) được ký kết năm 2019.

Sự năng động và chỉ số tăng trưởng kinh tế cao của cả hai nước mang lại những tiềm năng cụ thể để đáp ứng các nhu cầu thương mại đặc thù. Theo dữ liệu năm 2021, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Ba Lan ở Đông Nam Á, tổng giá trị thương mại giữa Ba Lan và Việt Nam vượt 4,6 tỷ USD. Ở Ba Lan, cộng đồng người Việt Nam có tổ chức tốt, thân thiện và được đánh giá rất cao. Theo số liệu thống kê, khoảng 30.000 người gốc Việt sinh sống và hoạt động kinh tế chủ yếu ở vùng lân cận thủ đô Warsaw, là cầu nối văn hóa-xã hội tự nhiên giữa hai nước.

Tất cả các yếu tố này giúp hình thành một điểm tham chiếu phù hợp để mở rộng phạm vi hợp tác thương mại Ba Lan-Việt Nam, đặc biệt là khi cấu trúc của nó đã trải qua những chuyển đổi năng động. Hơn nữa, cả hai nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng, bước vào các lĩnh vực hoạt động mới với công nghệ tiên tiến hơn. Ở Ba Lan, lĩnh vực sản xuất vũ khí và công nghệ hàng không-vũ trụ ngày càng trở nên quan trọng, đặc biệt đối với nền kinh tế quốc dân.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022: Bước tiến quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Ba Lan

Các đại biểu hai nước tại Tham vấn liên Chính phủ Ba Lan-Việt Nam, tháng 11-2022. Ảnh do Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam cung cấp

Công nghiệp quốc phòng cũng là lĩnh vực có thể thắt chặt đáng kể hợp tác thương mại giữa Ba Lan và Việt Nam. Những thành tựu cụ thể của Ba Lan trong lĩnh vực công nghệ phòng thủ mới được chứng minh trong điều kiện chiến trường thực tế và ngày càng được những người tiếp nhận trên toàn cầu công nhận. Trong số đó có thể kể đến pháo tự hành, hệ thống không người lái, thiết bị tiêu diệt hệ thống không người lái và hệ thống phòng không di động, quang điện tử, hình ảnh nhiệt và súng cầm tay.

Một lợi thế quan trọng của các sản phẩm quốc phòng của Ba Lan mà Việt Nam có thể đánh giá cao là tỷ lệ hiệu quả-chi phí, với độ tin cậy cao trong điều kiện giá cả phải chăng và chi phí bảo trì, bảo dưỡng thấp. Đặc biệt quan trọng, nhiều sản phẩm trong số này là các giải pháp đã được thử nghiệm trong điều kiện chiến trường thực tế và liên tục được phát triển trên cơ sở kinh nghiệm thu được trong lĩnh vực này.

Các giải pháp của Ba Lan cũng là một cơ hội để thiết lập quan hệ hợp tác công nghiệp và phát triển cũng như chuyển giao các giải pháp lẫn nhau. Các nhà máy và nhà cung cấp của Ba Lan cũng cung cấp cầu nối công nghệ chuyển giao giữa các công nghệ hậu Xô-viết và phương Tây, cũng như khả năng tiên tiến trong lĩnh vực hiện đại hóa các thiết bị hiện có thuộc loại này.

Tất cả những điều này là bức tranh về các lợi ích chung tiềm năng. Việt Nam có thể mua và sử dụng các sản phẩm quốc phòng và công nghệ hàng không vũ trụ của Ba Lan. Đây là một nhân tố rất hứa hẹn để duy trì quan hệ kinh tế-thương mại chặt chẽ và xây dựng mối quan hệ bền vững lâu dài trong lĩnh vực quan trọng là công nghệ mới.

Tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022, gian hàng Ba Lan (số A148, sảnh A) do Bộ Phát triển và Công nghệ và Đại sứ quán Cộng hòa Ba Lan tại Hà Nội đồng tổ chức. Một gian hàng riêng biệt sẽ được tổ chức bởi Công ty WB Electronics SA-một trong những công ty hàng đầu của Ba Lan trong lĩnh vực công nghệ tiên tiến-và Công ty Lubawa SA-nhà sản xuất lều, mũ bảo hiểm, áo chống đạn... Tập đoàn Quốc phòng Ba Lan, Viện Nghiên cứu công nghiệp về tự động hóa và đo lường (PIAP), Công ty TNHH Jakusz, cổng thông tin Defence24 cũng bày tỏ sự quan tâm đến triển lãm. Đáng chú ý, PIAP sẽ có đơn chào hàng để xuất khẩu thành công robot sang thị trường châu Á.

NAM LONG

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.