• Click để copy

Trình Quốc hội loạt cơ chế đặc thù để vận hành Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận năm 2030

Sáng 14-2, tiếp tục Kỳ họp bất thường lần thứ chín, Quốc hội khóa XV, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về các cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.

Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận gồm 2 nhà máy, mỗi nhà máy gồm 2 tổ máy. Nhà máy Ninh Thuận 1 đặt tại xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam. Nhà máy Ninh Thuận 2 đặt tại xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải. Về tiến độ, phấn đấu hoàn thành năm 2030.

Đề xuất áp dụng hình thức hợp đồng chìa khóa trao tay và chỉ định thầu

Thừa ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trình Quốc hội Tờ trình về các cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.

Trình Quốc hội loạt cơ chế đặc thù để vận hành Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận năm 2030
 Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trình Quốc hội Tờ trình về các cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.

Cụ thể, Chính phủ đề xuất cho phép triển khai đồng thời các công việc về đàm phán các hiệp định, thoả thuận với đối tác song song với quá trình lập các hồ sơ và phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án đầu tư.

Về lựa chọn chủ đầu tư và nhà thầu thực hiện, Thủ tướng Chính phủ giao chủ đầu tư thực hiện các dự án; áp dụng hình thức hợp đồng chìa khóa trao tay và chỉ định thầu đối với gói thầu chìa khóa trao tay xây dựng nhà máy chính với nhà thầu trong Thoả thuận hoặc Hiệp định liên Chính phủ; áp dụng hình thức chỉ định thầu/chỉ định thầu rút gọn đối với các gói thầu tư vấn quan trọng để lập, thẩm tra, thẩm định, trợ giúp chủ đầu tư quản lý, thực hiện dự án; mua nhiên liệu, thuê đối tác vận hành, bảo dưỡng trong thời gian đầu.

Về trình tự thực hiện, được thực hiện song song, đồng thời một số công việc chuẩn bị dự án (khảo sát lập nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật, rà phá bom mìn, thực hiện dự án thành phần…) trong quá trình đàm phán hiệp định, thỏa thuận, hợp đồng chìa khoá trao tay trước khi phê duyệt dự án đầu tư.

Về cơ chế về phương án tài chính và thu xếp vốn thực hiện dự án, Chính phủ đề xuất cho phép đàm phán vay vốn Chính phủ với các đối tác; cho phép chủ đầu tư vay lại không chịu rủi ro tín dụng; sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác; chủ đầu tư được sử dụng nguồn vốn vay từ trái phiếu Chính phủ/doanh nghiệp/công trình và một số cơ chế khác để có đủ vốn đối ứng thực hiện dự án; bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước để thực hiện dự án di dân, tái định cư.

Cùng với đó, Chính phủ đề xuất các cơ chế về áp dụng các quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy phạm kỹ thuật; các định mức, đơn giá; cơ chế cho phép các chủ đầu tư miễn thủ tục báo cáo cơ quan đại diện chủ sở hữu xem xét, phê duyệt dự án đầu tư, phương án huy động vốn; cơ chế, chính sách cho tỉnh Ninh Thuận để thực hiện dự án đền bù, tái định cư nhà máy điện hạt nhân; phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ xây dựng điện hạt nhân; đảm bảo cung cấp vật liệu cho xây dựng dự án; đảm bảo an sinh xã hội cho nhân dân vùng dự án.

Trình Quốc hội loạt cơ chế đặc thù để vận hành Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận năm 2030
 Quang cảnh phiên họp Quốc hội ngày 14-2.

Chính phủ cũng đề xuất cơ chế về thủ tục phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác đối với các hạng mục liên quan đến Dự án và các dự án thành phần; xử lý chồng lấn khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia; xử lý chồng lấn quy hoạch (nếu phát sinh) trong quá trình thực hiện Dự án; cơ chế về thực hiện tham vấn báo cáo đánh giá tác động môi trường…

Theo Chính phủ, việc triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù nêu trên là rất cấp thiết nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, đáp ứng nhu cầu điện năng cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong kỷ nguyên mới. Chính phủ cho biết, trong quá trình triển khai dự án, nếu phát sinh các vấn đề mới hoặc phải sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách này, Chính phủ sẽ tiếp tục nghiên cứu, báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định.

Bảo đảm tính tương thích với điều ước quốc tế, cam kết, thỏa thuận quốc tế

Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy cho biết cơ quan thẩm tra nhất trí cần có một số cơ chế, chính sách đặc thù để đẩy nhanh tiến độ xây nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận.

Tuy nhiên, về thời điểm đề nghị thông qua Nghị quyết, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội thấy rằng, Chính phủ đề xuất đưa dự án điện hạt nhân Ninh Thuận vào vận hành trong năm 2030. Do đó, đề nghị nghiên cứu kỹ lưỡng và bổ sung giải pháp để bảo đảm mục tiêu hoàn thành dự án theo đề xuất của Chính phủ. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo bổ sung thông tin về cơ sở chính trị, pháp lý, chỉ đạo của cấp có thẩm quyền về mốc tiến độ để nêu bật cần thiết phải ban hành Nghị quyết ở thời điểm hiện tại thay vì ban hành cùng với Nghị quyết của Quốc hội phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận và dự án Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi) (dự kiến trình tại Kỳ họp thứ chín Quốc hội khóa XV, tháng 5-2025).

Về sự phù hợp với quy định của hệ thống pháp luật, tính tương thích với điều ước quốc tế, cam kết, thỏa thuận quốc tế, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo làm rõ sự phù hợp của các chính sách với chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước. Bên cạnh đó, đề nghị Chính phủ chỉ đạo rà soát các nội dung đề xuất trong dự thảo Nghị quyết để bảo đảm đúng thẩm quyền của Quốc hội, hợp lý, khả thi, chính xác, tránh trùng lặp. Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội nhận thấy, có một số cơ chế, chính sách đặc thù tại dự thảo Nghị quyết không thuộc thẩm quyền của Quốc hội hoặc không có liên quan trực tiếp đến xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận.

Về các cơ chế, chính sách cụ thể, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội nhấn mạnh: Việc áp dụng chỉ định thầu gói thầu chìa khóa trao tay là hợp lý để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án điện hạt nhân Ninh Thuận. Tuy nhiên, hình thức này có thể dẫn đến hạn chế cạnh tranh, nguy cơ lợi ích nhóm và thiếu minh bạch trong quá trình thực hiện. Đề nghị cần có quy định rõ ràng về điều kiện áp dụng, tiêu chí lựa chọn nhà thầu, bổ sung cơ chế kiểm soát chặt chẽ các điều khoản hợp đồng, đặc biệt là các cam kết về công nghệ, bảo trì và chuyển giao công nghệ sau khi hoàn thành dự án.

Trình Quốc hội loạt cơ chế đặc thù để vận hành Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận năm 2030
Các đại biểu tham dự phiên họp. 

Về phương án tài chính và thu xếp vốn, về cơ chế để đảm bảo mức vốn đối ứng, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo làm rõ và khẳng định việc đánh giá lại tài sản để bổ sung vốn tự có, việc giữ lại toàn bộ lợi nhuận sau thuế còn lại để bổ sung vốn đối ứng... là hoàn toàn chỉ phục vụ cho việc triển khai dự án điện hạt nhân, không phục vụ cho bất kỳ mục đích nào khác. Có ý kiến đề nghị cần có quy định chặt chẽ về hạn mức vay vốn, lãi suất, thời hạn trả nợ và các điều kiện ràng buộc khác có liên quan...; có các giải pháp kiểm soát sử dụng vốn vay đảm bảo đúng mục đích, hiệu quả.

Về công tác lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cho biết, có ý kiến đề nghị thực hiện lồng ghép thủ tục về đánh giá tác động môi trương, công nghệ, an toàn hạt nhân để giảm bớt quy trình, thủ tục. Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo nghiên cứu, xem xét ý kiến trên và quy định rõ trong dự thảo Nghị quyết để tránh hiểu không cần thực hiện việc lập, thẩm định và phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường.

Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đề nghị Chính phủ, xin ý kiến của Cơ quan có thẩm quyền về các cơ chế, chính sách liên quan theo quy định; chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện Nghị quyết của Quốc hội khi được ban hành, đảm bảo đúng chủ trương, chính sách của Đảng; hoàn thiện, ban hành các cơ chế, chính sách liên quan, trong đó có việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, sửa đổi Luật Năng lượng nguyên tử và các cơ chế, chính sách đặc thù khác (nếu có)..

VŨ DUNG-TRỌNG HẢI

Tin mới

Ninh Bình tiêu hủy hơn 24.600 sản phẩm vi phạm hành chính bị tịch thu
Ninh Bình tiêu hủy hơn 24.600 sản phẩm vi phạm hành chính bị tịch thu

Ngày 03/10/2025, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Ninh Bình đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức tiêu hủy hơn 24.600 sản phẩm hàng hóa là tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu, bao gồm hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và hàng hóa không bảo đảm chất lượng.

An Giang: Phát hiện, tạm giữ lô hàng trị giá 450 triệu nghi vấn xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu
An Giang: Phát hiện, tạm giữ lô hàng trị giá 450 triệu nghi vấn xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu

Đội QLTT số 10, Chi cục QLTT tỉnh An Giang vừa kiểm tra đột xuất, phát hiện số lượng lớn hàng hóa là túi giấy bao trái cây có yếu tố nghi vấn xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu đã được bảo hộ tại Việt Nam.

Gia Lai: Tạm giữ hơn 2,5 tấn quả tươi không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Gia Lai: Tạm giữ hơn 2,5 tấn quả tươi không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Trước tình trạng thực phẩm không rõ nguồn gốc tràn lan trên thị trường, gây lo ngại về an toàn vệ sinh thực phẩm, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai đã tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh. Mới đây, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4 đã phát hiện và tạm giữ hơn 2,5 tấn quả tươi các loại không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Xử lý cơ sở sản xuất kẹo từ nguyên liệu, phụ gia thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ
Xử lý cơ sở sản xuất kẹo từ nguyên liệu, phụ gia thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo 389 tỉnh và của Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Ninh Bình, qua công tác giám sát địa bàn trong dịp cao điểm Tết Trung thu năm 2025, ngày 18/9/2025, Đội Quản lý thị trường số 11, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Ninh Bình và Đội 4, Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Ninh Bình) tiến hành kiểm tra đối với Chi nhánh Hà Nam - Công ty TNHH My Candy Việt Nam (địa chỉ: phường Liêm Tuyền, tỉnh Ninh Bình).

Thái Nguyên: Xuất hiện hố sụt lún lớn tại Km116+300 Quốc lộ 3B​
Thái Nguyên: Xuất hiện hố sụt lún lớn tại Km116+300 Quốc lộ 3B​

Ông Nghiêm Văn Thép, Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên cho biết, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 11, khu vực phía Bắc tỉnh Thái Nguyên đã hứng chịu mưa to và dông lớn từ sáng 6-10, gây thiệt hại nghiêm trọng cho cơ sở hạ tầng giao thông. Mưa lớn đã làm xuất hiện một hố sụt lún lớn tại Km116+300 QL3B làm tê liệt tuyến đường huyết mạch này.

Thanh Hóa: Sạt lở đất ở khu vực biên giới khiến hai người tử vong
Thanh Hóa: Sạt lở đất ở khu vực biên giới khiến hai người tử vong

Sáng 7-10, Thượng tá Lê Duy Lượng, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu Tén Tằn, Ban chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thanh Hóa (Bộ CHQS tỉnh Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ sạt lở đất khiến 2 người tử vong.