• Click để copy

Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia Hà Nội với chặng đường phát triển vẻ vang

Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia Hà Nội (TT HLTT QGHN) được thành lập ngày 19-11-1959, với tên gọi ban đầu là Trường Huấn luyện kỹ thuật Thể dục thể thao Trung ương, sau gọi là Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia I.

Trải qua 63 năm xây dựng và trưởng thành, trung tâm vinh dự và tự hào khi được đóng góp thành tích cho thể thao Việt Nam và phát triển vững mạnh như ngày hôm nay. Trung tâm được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Độc lập hạng Nhì, hạng Ba; Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba cùng nhiều bằng khen, cờ thi đua....

2022 là một năm đáng nhớ đối với TT HLTT QGHN. Tập thể cán bộ, công nhân viên trung tâm rất phấn khởi với thành tích ngoài sự mong đợi mà các đội tuyển tập huấn tại trung tâm đóng góp cho Thể thao Việt Nam tại SEA Games 31. Với 127 huy chương vàng, 66 huy chương bạc, 85 huy chương đồng, các vận động viên (VĐV) tập huấn tại TT HLTT QGHN đóng góp hơn 60% số huy chương cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại kỳ SEA Games tổ chức ở quê nhà, trong điều kiện hai năm vừa chống dịch Covid-19 vừa tập luyện tại chỗ.

Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia Hà Nội với chặng đường phát triển vẻ vang

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đến thăm động viên các đội tuyển ở TT HLTT QGHN chuẩn bị thi đấu SEA Games 31. 

Nhớ lại những năm đầu khi mới thành lập, trung tâm có gần 100 VĐV ở các môn: Điền kinh, bơi, bắn súng, thể dục, bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn… tập luyện trong với trang thiết bị thô sơ. VĐV phải đi giày bata chạy trên sân xỉ than. Toàn trung tâm chỉ có diện tích 9ha. VĐV thời kỳ này chủ yếu  thi đấu giao hữu. Nhìn lại chặng đường lịch sử từ những năm tháng kháng chiến, đến hòa bình lập lại, thời bao cấp khó khăn đến thời kỳ đổi mới, đất nước phát triển như ngày hôm nay cho thấy lịch sử phát triển của ngành TDTT gắn liền với sự phát triển của đất nước. Nằm trong dòng chảy phát triển, TT HLTT QGHN đã phát huy truyền thống quý báu của ngành TDTT là đào tạo tài năng thể thao, đem vinh quang về cho Tổ quốc.

Đặc biệt hai thập niên qua, Thể thao Việt Nam đã có những bước tiến mới, khẳng định vị thế của mình ở khu vực Đông Nam Á, châu lục và thế giới. Thi đấu ở SEA Games, ASIAD, Olympic... các đội tuyển tập huấn tại trung tâm luôn đóng góp cho thể thao nước nhà 2/3 số lượng huy chương các loại. Đặc biệt là ở Olympic Bắc Kinh 2008, lực sĩ Hoàng Anh Tuấn giành HCB cử tạ; tại Olympic Rio de Janeiro năm 2016, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã xuất sắc giành 1 HCV, 1 HCB, lập kỷ lục đại hội, giúp Thể thao Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử có HCV Olympic và lọt vào top 50 của thế giới. Thành tích của các VĐV đã lan tỏa đến người hâm mộ, tác động đến thế hệ trẻ, tạo cảm hứng tích cực rèn luyện sức khỏe, tinh thần để học tập, làm việc, xây dựng và bảo vệ đất nước.

Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia Hà Nội với chặng đường phát triển vẻ vang

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng tặng hoa, động viên các VĐV tập huấn ở trung tâm trước thềm SEA Games 31. 

Ngày nay, trung tâm đã được mở rộng với diện tích gần 20ha ở 3 khu. Để có được không gian xanh, sạch, đẹp, tập thể cán bộ, công nhân viên của TT HLTT QGHN đã bỏ nhiều công sức phủ kín cây xanh ở cả 3 khu tập luyện, là điểm nhấn của phía Tây Hà Nội. Hiện nay, đội ngũ cán bộ của trung tâm có 135 người, với 8 phòng chức năng. Hằng năm, trung tâm quản lý và phục vụ tập huấn từ 40 đến 50 đội tuyển với khoảng 1.000 HLV, VĐV. Trung tâm đã trở thành ngôi nhà chung cho các VĐV ở cả 3 miền của đất nước về tập huấn. Các VĐV về tập huấn tại đây đều tự giác tập luyện, mong muốn có thành tích tốt để mang vinh quang cho Tổ quốc.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc TT HLTT QGHN cho biết: “Là người đứng đầu trung tâm, tôi luôn trân trọng và ghi nhớ các thế hệ cha ông, các thầy cô, các HLV, VĐV đã dành cuộc đời của mình để đóng góp cho thể thao nước nhà, cho TT HLTT QGHN có được truyền thống, bề dày lịch sử vẻ vang như ngày hôm nay. Sự đóng góp của bao thế hệ đi trước như lời căn dặn, nhắc nhở, động viên tập thể cán bộ, công nhân viên trung tâm luôn nỗ lực, cố gắng phấn đấu, làm việc nhiệt huyết bằng cái tâm của mình để hỗ trợ, góp sức cho các VĐV tỏa sáng, thi đấu giành nhiều thành tích. Tôi muốn nói với các HLV, VĐV rằng: Khi về tập huấn tại trung tâm hãy mang trong mình niềm tự hào của gia đình, của địa phương, mang trong mình trách nhiệm với đất nước thì sẽ có động lực để mỗi VĐV vượt qua những vất vả, để thăng hoa trong tập luyện, thi đấu tỏa sáng làm rạng danh cho Thể thao Việt Nam”.

Nhân ngày thành lập TT HLTT QGHN, đồng chí Giám đốc Nguyễn Mạnh Hùng thay mặt tập thể cán bộ, công nhân viên, HLV, VĐV trung tâm xin trân trọng gửi lời cảm ơn và lời chúc sức khỏe tới các đồng chí lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các đồng chí nguyên là lãnh đạo ngành TDTT, nguyên lãnh đạo TT  HLTT QGHN cùng các HLV, VĐV đã từng làm việc, tập huấn tại trung tâm; đồng thời gửi cảm ơn tập thể cán bộ, công nhân viên, HLV, VĐV đã cùng chung tay xây dựng, góp phần để trung tâm có được bề dày truyền thống và thành tích như ngày hôm nay.

Bài và ảnh: CHI MAI

Bài liên quan

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.