Từ hiệu ứng của sản phẩm âm nhạc đến giữ hồn văn hóa dân tộc
Thực tiễn thời gian gần đây cho thấy, nhiều người trẻ biết dựa vào văn hóa truyền thống để làm nguồn cảm hứng thăng hoa sáng tạo. Không chỉ âm nhạc mà cả hội họa, điện ảnh, thời trang, ẩm thực, du lịch... đã trở thành phương tiện để các bạn trẻ quảng bá, giới thiệu văn hóa dân tộc ra thế giới.
MV “Bắc Bling” của ca sĩ Hòa Minzy và cộng sự ra mắt tháng 3-2025, đã tạo nên một cơn sốt trên các nền tảng âm nhạc với hàng loạt thành tích ấn tượng. Sau 2 tháng phát hành, đến nay, MV này đã thu hút 185 triệu lượt người xem trên YouTube. Sự thành công của MV “Bắc Bling” khẳng định sự lan tỏa mạnh mẽ của một sản phẩm âm nhạc mang đậm màu sắc dân gian kết hợp với hơi thở hiện đại.
Tạo nên sức hút của MV "Bắc Bling" trước hết là ở sự khéo léo lồng ghép những giá trị văn hóa Kinh Bắc vào sản phẩm âm nhạc một cách tinh tế. Đó là sự hồn nhiên, mộc mạc của người dân Bắc Ninh với câu hát quan họ, tà áo tứ thân, chiếc nón quai thao, tục têm trầu; là những địa danh nổi tiếng như chùa Dâu, đền Đô, đền Bà Chúa Kho, làng gốm Phù Lãng... Việc kết hợp nhuần nhuyễn giữa rap và dân ca cùng vũ đạo trẻ trung với sự xuất hiện của gần 300 người dân địa phương đã mang đến cho MV một làn gió mới mà vẫn gần gũi với công chúng, tạo nên một bữa tiệc văn hóa sống động.
![]() |
Hình ảnh trong MV "Bắc Bling" tôn vinh nét đẹp trang phục của các liền anh, liền chị quan họ. Ảnh: ĐỖ PHÚC |
Có thể nói rằng, MV “Bắc Bling” đã vượt qua ranh giới của một sản phẩm giải trí thông thường để trở thành nhịp cầu kết nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa âm nhạc với bản sắc văn hóa, du lịch. Với sự kết hợp khéo léo giữa truyền thống và hiện đại, MV “Bắc Bling” không chỉ là một sản phẩm âm nhạc bắt tai mà còn góp phần lan tỏa giá trị văn hóa dân tộc đến với khán giả trẻ.
Trước ca sĩ Hòa Minzy, sự thành công của nhiều nghệ sĩ trẻ như Hoàng Thùy Linh với “Để Mị nói cho mà nghe”, “Gieo quẻ”; Bùi Xuân Trường (Double 2T) với “À Lôi”; Hà Myo với “Xẩm Hà Nội”... cùng nhiều sản phẩm âm nhạc chất lượng khác đã mở ra một xu hướng âm nhạc mới, có sức ảnh hưởng đến thế hệ trẻ và việc giữ gìn văn hóa dân tộc.
Những năm gần đây, thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư cũng đồng thời mở ra các trào lưu văn hóa xuất hiện ngày càng nhiều trên không gian mạng. Bên cạnh trào lưu hình thành trong nước, những dòng chảy văn hóa từ nhiều quốc gia cũng dần xâm nhập và có ảnh hưởng ngày càng mạnh mẽ, tác động trực tiếp đến đời sống tâm lý, tình cảm của người trẻ hiện nay. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, sự giao thoa văn hóa giữa các quốc gia là xu thế tất yếu. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và internet, những luồng văn hóa bên ngoài có thể xâm nhập vào dòng chảy văn hóa Việt Nam. Điều này khiến nhiều giá trị truyền thống có nguy cơ bị phai nhạt.
Thế hệ trẻ là nhóm đối tượng dễ bị ảnh hưởng bởi văn hóa toàn cầu và cũng chính là nhóm có vai trò quan trọng trong việc gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Trong dòng chảy của xã hội hiện đại, “cơn lốc” văn hóa ngoại lai liệu có càn quét đi những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Làm thế nào để giữ hồn văn hóa dân tộc cho thế hệ trẻ? Liệu các bạn trẻ ngày nay có thực sự chỉ đang chạy theo xu hướng thời đại mà quên đi những giá trị văn hóa truyền thống?
Trước những vấn đề đó, việc phòng ngừa các làn sóng “xâm lăng” văn hóa ngoại lai để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ hiện nay là vô cùng cần thiết.
Nghệ thuật truyền thống phải được sống trong đời sống, văn hóa truyền thống phải được đem ra quảng bá mới phát huy hết giá trị và có đất để “nảy mầm”. Thực tiễn thời gian gần đây cho thấy, nhiều người trẻ biết dựa vào văn hóa truyền thống để làm nguồn cảm hứng thăng hoa sáng tạo. Không chỉ âm nhạc mà cả hội họa, điện ảnh, thời trang, ẩm thực, du lịch... đã trở thành phương tiện để các bạn trẻ quảng bá, giới thiệu văn hóa dân tộc ra thế giới. Đưa văn hóa truyền thống vào trong sáng tạo nghệ thuật, để văn hóa truyền thống trở thành chất liệu, nguồn cảm hứng bất tận cho thế hệ trẻ sáng tạo là việc làm rất cần thiết, cần được đẩy mạnh. Cần tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích người trẻ dám nghĩ, dám làm, nhân rộng những mô hình khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trên nền tảng văn hóa truyền thống, để lan tỏa giá trị văn hóa Việt tới cộng đồng quốc tế theo tinh thần nghị quyết Đại hội XIII: “Phát triển những sản phẩm, loại hình văn hóa độc đáo, sáng tạo, có sức lan tỏa để quảng bá, giới thiệu ra thế giới”.
Sự thành công của MV “Bắc Bling” không chỉ mở ra một hướng đi mới trong sáng tạo nghệ thuật mà còn là chất xúc tác quan trọng để thế hệ trẻ trân trọng hơn các giá trị văn hóa truyền thống. Để các giá trị văn hóa dân tộc được bảo tồn và phát huy trong điều kiện hội nhập quốc tế, thế hệ trẻ cần nhận thức rõ trách nhiệm của mình, có nhiều hơn nữa những đóng góp thiết thực trên các lĩnh vực sáng tạo, góp phần giữ gìn hồn cốt văn hóa dân tộc trong thời đại toàn cầu hóa.
ĐỖ PHÚC ANH
Tin mới
Trao bằng tốt nghiệp tới 775 tân bác sĩ y học cổ truyền, bác sĩ y khoa và dược sĩ
Ngày 21-8, tại Hà Nội, Học viện Y-Dược học cổ truyền Việt Nam tổ chức lễ bế giảng và trao bằng bác sĩ y học cổ truyền, bác sĩ y khoa, dược sĩ năm học 2024-2025.
Công an Đắk Lắk xử lý thanh niên mở nhiều hội thảo để bán hàng không rõ nguồn gốc
Ngày 21-8, Công an phường Tân An, tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị đang củng cố hồ sơ để xử lý một nam thanh niên từ TP Hồ Chí Minh đến tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều buổi hội thảo để bán hàng không rõ nguồn gốc cho người dân.
Từ chiều nay (21-8), giá xăng tăng, giá dầu giảm
Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa quyết định giá bán lẻ xăng dầu từ 15 giờ chiều nay (21-8). Theo đó, giá xăng RON95 bật tăng, vượt 20.000 đồng/lít.
Không khoan nhượng với thuốc giả, thực phẩm giả
Sáng 21-8, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Văn hóa và Xã hội phối hợp với Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường, Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội tổ chức phiên giải trình việc thực hiện chính sách pháp luật về phòng, chống thuốc giả, thực phẩm giả. Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đã dự và phát biểu chỉ đạo tại phiên giải trình.
Hà Nội: Bảo đảm an ninh, an toàn cho tổng hợp luyện nhiệm vụ A80
Sáng 21-8, Công an TP Hà Nội đã triển khai lực lượng, phương tiện với quy mô lớn nhằm đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho buổi tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành lần thứ nhất, hướng tới Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9.
Gia Lai: Kiểm tra, phát hiện 02 vụ việc thu giữ gần 2.400 sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Theo Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Gia Lai, lực lượng Quản lý thị trường đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường phát hiện 02 vụ việc thu giữ gần 2.400 sản phẩm là mỹ phẩm, dày, dép không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.