Vận tải hành khách Việt Nam: "Lấy dao mổ trâu đi mổ ruồi"
"Lấy dao mổ trâu đi mổ ruồi", Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy ví von như vậy khi nói về bức tranh vận tải hành khách của Việt Nam, qua đó lý giải vì sao phải xây dựng đường sắt tốc độ cao.
Cụ thể, theo ông Nguyễn Danh Huy, cả vận tải đường không và vận tải đường bộ đều đang phải căng mình vận tải hành khách trên những cự ly không phải là ưu thế.
![]() |
Mô hình tàu vận chuyển hành khách bằng đường sắt tốc độ cao. |
Với vận tải hành khách, đường bộ có ưu thế ở cự ly dưới 150km. Đường bộ và đường sắt có ưu thế ở cự ly từ 150km đến 300km. Đường sắt tốc độ cao chiếm ưu thế ở cự ly từ 150km đến 800km. Đường không và một phần đường sắt trên cao có ưu thế ở cự ly trên 800km.
Với vận tải hàng không, các hãng hàng không Việt Nam đang phải nỗ lực duy trì các chặng bay cự ly dưới 500km (chặng bay thường không có lợi nhuận) bằng cách lấy lợi nhuận ở các chặng bay dài để bù lỗ.
Lý giải về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết, chi phí nhiên liệu cất, hạ cánh là lớn nhất. Chi phí ấy được phân bổ đều cho mỗi dặm bay. Cùng với đó là chi phí nhiên liệu bay chờ (bay trên không trong lúc chờ lệnh hạ cánh-PV) cũng có thể phát sinh. Do vậy, cự ly bay phải tối ưu thì giá thành mới hợp lý. Giá thành những chuyến bay ngắn không thể gánh hết chi phí nhiên liệu.
Thực tế đã có hãng hàng không của nước ta gặp khó khăn phải trình lên Bộ Giao thông vận tải đề nghị dừng hết các chặng bay ngắn, chỉ giữ lại chặng bay Hà Nội-Sài Gòn. Do vậy, việc các hãng hàng không duy trì các chặng bay ngắn là do bị "bắt gánh", chứ họ không muốn bay.
Ngược lại, do chưa có đường sắt tốc độ cao, nên xe khách giường nằm vẫn được khai thác để "kẽo kẹt chạy từ Hà Nội vào Huế". Theo Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy, đây là kiểu "lấy dao mổ ruồi đi mổ trâu".
Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, trên thế giới, ở cự ly dài như vậy, đường bộ không được dùng cho vận chuyển hành khách, trừ chở khách du lịch.
"Vì chúng ta chưa có đường sắt tốc độ cao, dẫn tới (vận chuyển hành khách-PV) bị méo mó như vậy. Méo mó như vậy dẫn tới tai nạn giao thông", Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nói.
Chốt lại vấn đề, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh quan điểm, việc xây dựng đường sắt tốc độ cao không hướng tới cạnh tranh với các loại hình vận tải khác, mà là để tái cơ cấu thị phần hợp lý. Các loại hình vận tải không triệt tiêu, mà hỗ trợ nhau, loại hình nào có ưu thế ở cự ly nào thì đẩy mạnh khai thác ở cự ly đó, không phải "lấy dao mổ trâu đi mổ ruồi" và "lấy dao mổ ruồi đi mổ trâu".
"Làm như vậy thì doanh nghiệp vận tải cũng có lợi, người dân cũng có lợi. Chúng tôi hướng tới cả người dân và doanh nghiệp", Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nói.
Bộ Giao thông vận tải đang hoàn thiện hồ sơ dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc-Nam để trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ tám, dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 21-10 này.
Theo dự thảo, đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam có chiều dài 1.541km, đường sắt đôi, khổ ray 1.435mm, điện khí hóa. Tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội), chạy qua 20 tỉnh, thành phố và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (Thành phố Hồ Chí Minh), bố trí 23 ga khách với cự ly trung bình từ 50 - 70 km, 5 ga hàng gắn với các đầu mối hàng hóa, phục vụ tốt hậu cần quốc phòng khi có nhu cầu.
Tổng mức đầu tư dự án khoảng 67,34 tỷ USD, dự kiến sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn. Thời gian bố trí vốn trong khoảng 12 năm, mỗi năm bình quân khoảng 5,6 tỷ USD.
Dự án dự kiến được triển khai từ cuối năm 2027, phấn đấu hoàn thành xây dựng toàn tuyến vào năm 2035.
CHIẾN THẮNG
Tin mới
Giá vàng chiều nay (25-7): Vàng miếng neo cao
Giá vàng hôm nay (25-7), vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt đứng yên so với giá hôm qua, tuy nhiên giá bán ra vẫn ở mức rất cao.
Giá xăng dầu hôm nay (25-7): Xăng, dầu trong nước tăng - giảm trái chiều
Giá xăng dầu hôm nay (25-7): Giá dầu thế giới lấy lại sắc xanh trong phiên giao dịch ngày 24-7. Trong nước, giá xăng dầu được điều chỉnh theo hướng xăng giảm, dầu tăng.
An Giang: Trang trọng Lễ viếng Nghĩa trang Liệt sĩ
Sáng 25-7, nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947/27-7-2025), để tưởng nhớ công lao của các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu và hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các LLVT tỉnh tổ chức Lễ viếng Nghĩa trang Liệt sĩ tại phường Rạch Giá, tỉnh An Giang.
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm, tặng quà các gia đình chính sách
Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 / 27-7-2025), sáng 25-7, đoàn công tác Trung ương do đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch nước làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách ở tỉnh Cà Mau.
Cảnh báo nguy cơ cao ngập lụt vùng trũng thấp ven hạ lưu sông Cả
Cảnh báo nguy cơ cao ngập lụt vùng trũng thấp ven hạ lưu sông Cả
Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ
Sáng 25-7, tại Nghĩa trang Liệt sĩ Bình Thuận, tỉnh Lâm Đồng, đoàn đại biểu Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lâm Đồng tổ chức lễ viếng và dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 / 27-7-2025).