• Click để copy

Về thăm đất anh hùng Yên Thế

Hầu hết du khách ghé thăm huyện Yên Thế (Bắc Giang) đều đến dâng hương và tham quan Khu di tích lịch sử Hoàng Hoa Thám.

Dẫn đoàn chúng tôi đi dâng hương anh hùng áo vải Hoàng Hoa Thám là bà Nguyễn Thị Hồng, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Miền núi Bắc Giang. Bà Hồng cho biết, ai đến với Yên Thế đều đến dâng hương thủ lĩnh Đề Thám và nghĩa quân. Khởi nghĩa Yên Thế (1884-1913) cũng là cuộc khởi nghĩa nông dân kéo dài lâu nhất và có quy mô trước khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời.

Cuộc khởi nghĩa Yên Thế ban đầu do Lương Văn Nắm phát động. Sau khi Đề Nắm bị sát hại, Hoàng Hoa Thám trở thành thủ lĩnh của nghĩa quân. Cuộc khởi nghĩa đã làm cho thực dân Pháp kinh sợ, chao đảo, chúng từng phải đưa khoảng 50.000 lượt quân lên đàn áp. Dân gian lưu truyền câu ca rằng: "Đất này là đất cụ Đề/ Tây lên thì có Tây về thì không”.

Về thăm đất anh hùng Yên Thế
Du khách tham quan tại đồn Phồn Xương. 

Địa điểm đầu tiên chúng tôi tới thăm là đền Thề. Chính tại nơi đây, thủ lĩnh Hoàng Hoa Thám đã làm lễ thề cho nghĩa quân. Sau đó, chúng tôi được dẫn đi tham quan đồn Phồn Xương, tuy giờ đồn chỉ còn lại một lũy đất dài vài chục mét nhưng trước kia là đại bản doanh của nghĩa quân Yên Thế.

Chị Dương Thị Lan, hướng dẫn viên tại Khu di tích lịch sử Hoàng Hoa Thám cho biết, đồn Phồn Xương đã được tu bổ từ năm 1984. Toàn bộ khu đồn được đắp bằng đất theo lối trình tường và có lỗ châu mai. Đồn Phồn Xương là nơi thủ lĩnh Hoàng Hoa Thám và các tướng như Cai Thanh, Cả Trọng thường xuyên lưu trú, hoạt động. Hiện nay, trong đồn Phồn Xương có đền thờ bà Đặng Thị Nhu (Nho) hay bà Ba Cẩn, vợ thứ 3 của Hoàng Hoa Thám và cũng là một tướng tài không ít lần khiến giặc Pháp kinh hồn bạt vía.

Ngoài ra, năm 2013, chính quyền và nhân dân huyện Yên Thế đã dựng bức tượng Anh hùng dân tộc Hoàng Hoa Thám bằng đồng đỏ, được đúc ngay tại sân đền thờ, khối lượng khoảng 7,5 tấn.

Trong đền thờ Hoàng Hoa Thám có vị trí thờ ông và gia quyến, bên phải thờ phụ mẫu và bên trái thờ vợ con ông. Bức hoành phi “Lẫm Như Sinh” treo chính giữa cung cấm với ý nghĩa ca ngợi Hoàng Hoa Thám uy linh lẫm liệt như khi còn sống. Đến nay cái chết của thủ lĩnh Hoàng Hoa Thám và phần mộ của ông vẫn còn đang là điều bí ẩn.

Chị Dương Thị Lan cho biết, có nhiều câu chuyện truyền miệng về cái chết của thủ lĩnh Hoàng Hoa Thám, trong đó có câu chuyện nói rằng, ở trận đánh cuối cùng, Đề Thám cùng một vài nghĩa quân đã chạy vào một khu rừng trước sự truy đuổi của bọn lính Pháp. Bọn giặc đã quây chặt khu rừng và đốt. Trong lúc rừng cháy bỗng nhiên có một trận mưa kéo đến làm lửa tắt. Bọn giặc đã vào rừng lùng sục nhưng không tìm thấy ai. Từ đó, người dân Yên Thế tin rằng cụ Đề Thám như vị Thánh Gióng thứ hai đã tự bay về trời. Hằng năm, đến dịp kỷ niệm cuộc khởi nghĩa Yên Thế (16-3) lại xuất hiện những cơn mưa rừng khiến người dân tin rằng cụ Đề Thám đang hiển linh.

Hiện nay, Bắc Giang có 23 điểm di tích liên quan đến cuộc khởi nghĩa Yên Thế và nằm trên địa bàn các huyện: Yên Thế, Tân Yên, Việt Yên, Yên Dũng. Nhóm di tích này đã được xếp hạng là di tích quốc gia đặc biệt từ năm 2012. Đến thăm mảnh đất anh hùng Yên Thế, chúng tôi còn được thưởng thức đặc sản địa phương nổi tiếng như gà đồi Yên Thế, trứng kiến rán lá lốt, mật ong rừng... Tất cả cùng hòa quyện làm cho mảnh đất anh hùng Yên Thế thêm linh thiêng, hấp dẫn du khách gần xa. 

Bài và ảnh: CÔNG NGUYỄN

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.