Vì sao quy định về giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu cho phương tiện giao thông?
Ngày 23-9, Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Xây dựng) cho biết, Cục đã hoàn tất dự thảo tiêu chuẩn Việt Nam về mức tiêu thụ nhiên liệu. Theo đó, việc áp dụng mức tiêu thụ nhiên liệu hướng đến việc sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô tiết kiệm nhiên liệu, ít phát thải hơn.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, việc áp dụng tiêu chuẩn Việt Nam về mức tiêu thụ nhiên liệu buộc các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô phải đầu tư công nghệ mới như động cơ hybrid điện, động cơ điện, hệ thống phun xăng trực tiếp, hộp số vô cấp, thiết kế khí động học tối ưu hơn. Qua đó, người tiêu dùng Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ việc sử dụng xe an toàn hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn, ít phát thải hơn.
Giao thông vận tải hiện chiếm khoảng 18-20% lượng phát thải CO2. Khi tiêu chuẩn tiêu thụ nhiên liệu được áp dụng, mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện giảm, sẽ trực tiếp kéo theo giảm phát thải CO2 và các khí gây ô nhiễm.
Đây là bước đi quan trọng để Việt Nam thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Đồng thời, góp phần cải thiện chất lượng không khí đô thị, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, giảm chi phí y tế và nâng cao hình ảnh quốc gia trong khu vực.
![]() |
Việc áp dụng tiêu chuẩn về mức tiêu thụ nhiên liệu hướng đến mục tiêu giảm phát thải của phương tiện giao thông. Ảnh: PHẠM HƯNG |
Theo đánh giá, xe tiết kiệm nhiên liệu sẽ giúp giảm chi phí vận hành hằng ngày cho người sử dụng. Ví dụ: Mức giảm 0,5 - 1 lít/100 km có thể tiết kiệm hàng triệu đồng mỗi năm cho mỗi phương tiện.
Có thể thấy, quy định về tiêu thụ nhiên liệu sẽ tạo lợi thế cạnh tranh cho các dòng xe điện, xe hybrid điện, xe sử dụng nhiên liệu thay thế vốn có mức tiêu hao thấp. Nhờ đó, quá trình chuyển đổi năng lượng trong giao thông vận tải được đẩy nhanh theo Quyết định 876/QĐ-TTg: Đến năm 2040 dừng sản xuất/nhập khẩu xe xăng dầu, đến năm 2050 đạt 100% xe sử dụng năng lượng sạch.
Để giảm thiểu tác động tiêu cực, dự thảo tiêu chuẩn Việt Nam về mức tiêu thụ nhiên liệu được xây dựng trên nguyên tắc phù hợp với lộ trình, khả năng của doanh nghiệp, đồng thời có nhiều phương án linh hoạt. Doanh nghiệp có thể điều chỉnh cơ cấu sản phẩm (tăng xe tiết kiệm nhiên liệu, giảm xe tiêu thụ cao), áp dụng công nghệ mới, hoặc cân đối chiến lược kinh doanh để bảo đảm phù hợp.
Ngoài ra, dự thảo đã thiết kế cơ chế trao đổi lượng tiết kiệm nhiên liệu để hỗ trợ doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp có thể chuyển đổi, trao đổi lượng tiết kiệm nhiên liệu giữa các năm hoặc giữa các doanh nghiệp với nhau. Đây được coi là giải pháp quan trọng nhằm tạo sự linh hoạt, khả thi trong quá trình tuân thủ tiêu chuẩn.
Dự thảo đề xuất mục tiêu mức tiêu hao nhiên liệu trung bình (CAFC) của toàn bộ mảng xe con tại Việt Nam ở mức 4,83 lít/100km vào năm 2030. Có ý kiến lo ngại về mức độ khả thi của mục tiêu này khi thời điểm áp dụng dự kiến sau 5 năm.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho rằng, mục tiêu CAFC 4,83 lít/100km vào năm 2030 là "quá nghiêm ngặt". Có khoảng 96% xe chạy xăng truyền thống và 14% xe hybrid hiện tại không đạt chuẩn theo đề xuất của cơ quan quản lý.
Về vấn đề này, ông Lê Hồng Việt, Phó giám đốc Trung tâm thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết: Dự thảo tiêu chuẩn Việt Nam về mức tiêu thụ nhiên liệu hiện đang trong quá trình lấy ý kiến, chưa ban hành và chỉ mang tính chất khuyến khích áp dụng, do đó không làm phát sinh nghĩa vụ bắt buộc đối với doanh nghiệp và người dân tại thời điểm này. Phạm vi áp dụng của tiêu chuẩn chỉ điều chỉnh đối với xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới, không áp dụng đối với các phương tiện đã và đang lưu hành.
Mức CAFC 4,83 lít/100km không áp dụng trực tiếp cho từng mẫu xe hay từng doanh nghiệp, mà chỉ là mục tiêu trung bình của quốc gia. Mỗi doanh nghiệp sẽ có mục tiêu riêng dựa trên cơ cấu sản phẩm và khối lượng trung bình của phương tiện do mình sản xuất hoặc nhập khẩu.
Theo ông Lê Hồng Việt, Ban soạn thảo vẫn đang tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động chi tiết dựa trên dữ liệu thị trường và xu hướng phát triển phương tiện trong nước, đặc biệt là sự gia tăng tỷ lệ xe điện, để có lộ trình áp dụng hợp lý, bảo đảm vừa thực hiện cam kết quốc tế, vừa phù hợp với điều kiện thực tiễn của doanh nghiệp và thị trường Việt Nam.
MẠNH HƯNG
Tin mới
Hướng dẫn thủ tục hải quan với phương tiện vận tải xuất nhập cảnh qua cửa khẩu biên giới đường bộ
Ngày 22/9/2025, Cục Hải quan đã có văn bản số 25422/CHQ-GSQL hướng dẫn thủ tục hải quan với phương tiện vận tải xuất nhập cảnh qua cửa khẩu biên giới đường bộ.
Bắc Ninh: Chuyển hồ sơ vụ việc vi phạm về sản xuất, kinh doanh bia sang Cơ quan cảnh sát điều tra để xử lý
Ngày 21/9/2025, Đội QLTT số 3, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh đã chuyển toàn bộ hồ sơ, tang vật và phương tiện vi phạm đến Cơ quan cảnh sát điều tra (Phòng cảnh sát kinh tế) - Công an tỉnh Bắc Ninh theo quy định tại Điều 62 Luật xử lý vi phạm hành chính (được sửa đổi, bổ sung năm 2020, năm 2025) để tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật.
Vi phạm quy định về kinh doanh khí, 01 doanh nghiệp bị xử phạt gần 220 triệu đồng
Đội trưởng Đội QLTT số 1, Chi cục QLTT tỉnh Đồng Tháp vừa xử phạt 01 trường hợp bán khí (LPG) cho thương nhân kinh doanh khí không đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh khí, với tổng mức tiền phạt và buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp gần 220 triệu đồng.
Hà Nội: Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trong trường học
Ngày 23-9, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội đã phối hợp với công an cơ sở và các trường học tổ chức nhiều buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, thu hút sự tham gia đông đảo của học sinh và giáo viên.
Bắt 2 đối tượng dùng súng hơi bắn vào xe ô tô trên cao tốc Hà Nội - Quảng Ninh
Công an tỉnh Quảng Ninh thông tin, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) đã bắt giữ 2 đối tượng có hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng dạng súng hơi tự chế bắn vào nhiều xe ô tô đang lưu thông trên tuyến cao tốc Hà Nội - Quảng Ninh.
TP Hồ Chí Minh: Khởi tố tài xế gây tai nạn làm 3 mẹ con tử vong
Ngày 23-9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Đức Thành Nam (32 tuổi), người điều khiển ô tô gây tai nạn giao thông làm 3 mẹ con tử vong vào tối 20-9 tại xã Phước Thành (TP Hồ Chí Minh).