• Click để copy

Việc khó, có tự vệ nhà trường

“Ở đâu có việc khó, ở đó có lực lượng tự vệ”! Đây là lời khen của cán bộ, giáo viên, học sinh Trường THPT Mai Anh Tuấn (huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa) khi nói về lực lượng tự vệ của nhà trường.

Mở đầu câu chuyện với chúng tôi, thầy giáo Nguyễn Văn Thiện, Phó hiệu trưởng kiêm Chỉ huy trưởng Ban CHQS Trường THPT Mai Anh Tuấn cho biết: “Trường THPT Mai Anh Tuấn đứng chân trên địa bàn xã Nga Thành và tiếp giáp với xã Nga Liên, khu vực có nhiều doanh nghiệp, công ty may nên lưu lượng người tham gia giao thông rất đông.

Đặc biệt, vào đầu giờ sáng và giờ tan học, nhà trường có hơn 1.500 cán bộ, giáo viên, học sinh tham gia giao thông, nguy cơ xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông rất cao. Trước thực tế đó, Ban CHQS nhà trường đã phối hợp với lực lượng chức năng địa phương tổ chức phân luồng giao thông trước cổng trường và một số nút giao thông trọng điểm ở gần trường. Nhờ đó, tình trạng ùn tắc giao thông đã được giải quyết và nhiều năm qua, nhà trường không để xảy ra mất an toàn giao thông”.

Việc khó, có tự vệ nhà trường
Lực lượng tự vệ Trường THPT Mai Anh Tuấn tổ chức giữ trật tự, an toàn giao thông trước cổng trường trong giờ tan học. 

Theo thầy giáo Nguyễn Văn Thiện, ngoài tổ chức phân luồng giao thông, Ban CHQS nhà trường còn phối hợp với Ban Nền nếp, Tổ giáo viên Thể dục-Quốc phòng và các giáo viên bộ môn tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho học sinh. Cán bộ, chiến sĩ tự vệ nhà trường thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra an ninh, an toàn trong trường, nhất là ban đêm, trong thời gian nghỉ hè và khi có mưa bão...

Vào các dịp lễ, tết và trước khi bước vào năm học mới, Ban CHQS nhà trường chủ động phối hợp với công an địa phương tổ chức rà soát, nắm tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, kịp thời phát hiện, ngăn chặn bạo lực học đường, không để tệ nạn xã hội xâm nhập vào trường học. Nhiều lần lực lượng tự vệ nhà trường phát hiện một số đối tượng bán bóng cười, thuốc lá điện tử, đồ ăn uống không rõ nguồn gốc trước cổng trường và đã phối hợp xử lý kịp thời.

Những năm qua, Ban CHQS Trường THPT Mai Anh Tuấn luôn chú trọng làm tốt công tác huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ. Hằng năm, trên cơ sở kế hoạch huấn luyện của Ban CHQS huyện Nga Sơn, Ban CHQS nhà trường xây dựng kế hoạch huấn luyện sát với đặc điểm, nhiệm vụ, phù hợp với thực tế; chuẩn bị huấn luyện chu đáo, bảo đảm tham gia huấn luyện đủ nội dung, chương trình, thời gian mà không ảnh hưởng tới công tác giảng dạy; tổ chức hội thao, rút kinh nghiệm nghiêm túc để nâng cao chất lượng huấn luyện.

Bên cạnh đó, Ban CHQS nhà trường duy trì thực hiện tốt chế độ trực sẵn sàng chiến đấu; định kỳ tổ chức báo động kiểm tra, luyện tập các phương án chiến đấu bảo vệ trường và phối hợp với lực lượng công an địa phương giữ gìn an ninh trật tự địa bàn.

Thầy giáo Mai Sỹ Thủy, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng kiêm Chính trị viên Ban CHQS Trường THPT Mai Anh Tuấn chia sẻ: “Để nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, chúng tôi xác định phải xây dựng lực lượng tự vệ đủ về số lượng, có chất lượng, cơ cấu hợp lý và có tính ổn định cao. Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường đã lựa chọn những đồng chí có đủ tiêu chuẩn vào lực lượng tự vệ, trong đó ưu tiên những đồng chí trong Tổ giáo viên Thể dục-Quốc phòng; tạo điều kiện để anh em vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu...”.

Bài và ảnh: HUY CƯỜNG

Tin mới

Bà Rịa - Vũng Tàu: Tiêu hủy hơn 38.000 sản phẩm tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu
Bà Rịa - Vũng Tàu: Tiêu hủy hơn 38.000 sản phẩm tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu

Sáng ngày 19/9/2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiến hành tiêu hủy lượng hàng hóa là tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu với tổng trị giá hàng hóa ước tính hơn 1,6 tỷ đồng.

Đoàn công tác của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Nghệ An
Đoàn công tác của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Nghệ An

Chiều ngày 19/9/2024, Đoàn công tác của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Nghệ An.

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Thừa Thiên Huế
Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Thừa Thiên Huế

Thực hiện Kế hoạch số 37/KH-VPTT ngày 28/9/2024 của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia về việc kiểm tra, đôn đốc, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện các chuyên đề, kế hoạch, chỉ đạo về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, ngày 17/9/2024, tại Trụ sở Cục QLTT tỉnh Thừa Thiên Huế (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389/TTH), Đoàn công tác của Văn Phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã làm việc với Ban Chỉ đạo 389/TTH.

Nghĩa tình tương thân tương ái đối với vùng thiên tai, bão lũ tại Cục QLTT tỉnh Yên Bái
Nghĩa tình tương thân tương ái đối với vùng thiên tai, bão lũ tại Cục QLTT tỉnh Yên Bái

Bão Yagi (cơn bão số 3) đi qua đã để lại những mất mát vô cùng to lớn cho đồng bào tại một số địa phương khu vực miền Bắc nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng là một trong những tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Những trận sạt lở đất kinh hoàng vùi lấp nhiều ngôi nhà, lũ ống, lũ quét, hàng ngàn ngôi nhà trong toàn thành phố bị ngập lụt phải đi sơ tán…cơn bão số 3 đã cướp đi sinh mạng của bao người và cuốn trôi nhiều tài sản của người dân tại các địa phương, không thể kể hết được những mất mát của đồng bào các tỉnh phía Bắc và những nỗi đau mà đồng bào tỉnh Yên Bái đang phải gánh chịu.

Nhiều sản phẩm không đạt chất lượng bị yêu cầu thu hồi, tiêu hủy
Nhiều sản phẩm không đạt chất lượng bị yêu cầu thu hồi, tiêu hủy

Nhiều lô hàng là thực phẩm chức năng, mỹ phẩm gồm kem dưỡng trắng da chống nắng và kem bôi da vừa bị Cục Quản lý Dược Bộ Y tế ra thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc.

Kết luận rà soát hành chính thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam sang Mỹ
Kết luận rà soát hành chính thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam sang Mỹ

DOC vừa thông báo kết quả sơ bộ cho đợt rà soát lần thứ 20 thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng cá tra - basa phi lê đông lạnh của Việt Nam. 8 doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam có liên quan.