• Click để copy

Việt Nam mong muốn các nước ASEAN hợp tác kinh tế sâu rộng hơn

Chiều 25-11, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp đoàn đại biểu các nhà khoa học kinh tế ASEAN dự Hội nghị Liên đoàn Các hội kinh tế ASEAN (FAEA) lần thứ 45 tại Hà Nội.

Các nhà khoa học kinh tế ASEAN chúc mừng Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị FAEA-45. Đây là cơ hội để các nhà kinh tế trao đổi, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm cũng như thảo luận về các cơ hội và thách thức của nền kinh tế khu vực hậu đại dịch Covid-19, giải pháp để biến thách thức thành thời cơ. Các đại biểu cũng bày tỏ ấn tượng với tốc độ tăng trưởng của Việt Nam và học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm quý trong phục hồi, phát triển kinh tế.

Phát biểu tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh vai trò của Liên đoàn Các hội kinh tế ASEAN, đánh giá cao các nhà khoa học, các nhà kinh tế học Việt Nam và ASEAN đã đi tiên phong trong việc chia sẻ, thúc đẩy, hỗ trợ nhau trong giao lưu học thuật, chia sẻ kiến thức và tầm nhìn phát triển của mỗi quốc gia cũng như của toàn khối, có nhiều đóng góp thiết thực, hiệu quả vào kết quả chung đối với sự phát triển của Cộng đồng ASEAN.

Việt Nam mong muốn các nước ASEAN hợp tác kinh tế sâu rộng hơn

 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu. Ảnh: TTXVN

Các nước ASEAN đã cùng nhau đoàn kết, cùng nỗ lực vượt qua đại dịch Covid-19, chung tay xây dựng Cộng đồng ASEAN độc lập, tự cường và thịnh vượng. Chủ tịch nước cũng bày tỏ cảm ơn các nước ASEAN, các nhà khoa học kinh tế ASEAN đã tích cực hợp tác và hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế-xã hội, đạt được nhiều thành tựu trong thời gian qua.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề cập đến những thách thức trong nền kinh tế toàn cầu, trong đó có các quốc gia ASEAN, như tăng trưởng thương mại toàn cầu thấp hơn nhiều so với dự báo ban đầu; giá năng lượng và lương thực tăng cao, đứt gãy chuỗi cung ứng, lạm phát cao, chính sách tiền tệ, tài khóa đã tác động bất lợi tới thương mại và đầu tư toàn cầu... tuy nhiên cũng tạo ra những cơ hội mới cho chuyển đổi số, công nghệ số lan tỏa, một số ngành nghề mới xuất hiện, đặt ra những bài toán cho các nhà kinh tế ASEAN tham vấn cho các chính phủ trong hoạch định chính sách và điều hành kinh tế-xã hội.

Chủ tịch nước khẳng định, Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp của giới chuyên gia và các nhà kinh tế học trong tiến trình phát triển đất nước, đặc biệt trong công tác nghiên cứu khoa học, tư vấn, phản biện chính sách, đề xuất chính sách. 

Chủ tịch nước chia sẻ với các nhà khoa học kinh tế về kinh nghiệm của Việt Nam trong xử lý vấn đề kinh tế trên 6 cân đối lớn. Chia sẻ một số điểm nhấn tại Hội nghị APEC vừa qua, Chủ tịch nước nêu rõ các giải pháp như tăng cường hơn nữa tiêu dùng nội địa, thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài một cách chọn lọc, tạo điều kiện cho mọi doanh nghiệp không bị đứt gãy chuỗi cung ứng, đào tạo lại nguồn nhân lực cho cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và bảo đảm có việc làm cho mọi người dân. Việt Nam cũng đang nỗ lực khắc phục một số bất cập trong phát triển kinh tế về bất động sản, thị trường chứng khoán...

Đề cập trong giai đoạn tới, các nước cần chia sẻ trách nhiệm, kinh nghiệm và đẩy mạnh hợp tác, nhận diện những cơ hội và thách thức đan xen; tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và các quốc gia ASEAN là rất lớn, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, để biến cơ hội thành hiện thực cần sự nỗ lực, chung tay của các quốc gia, trong đó có sự góp sức của các nhà khoa học kinh tế ASEAN.

Trên tinh thần đó, Chủ tịch nước đề nghị các nhà khoa học kinh tế ASEAN vun đắp và thúc đẩy một số mục tiêu, giải pháp lớn. Chủ tịch nước cũng lưu ý cần thúc đẩy phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn. Các nhà khoa học tư vấn và hối thúc các chính phủ không ngừng cải thiện môi trường kinh doanh, tăng cường hợp tác nội khối, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, thu hút các tập đoàn đa quốc gia tập trung dòng vốn FDI vào các dự án chất lượng cao, phát triển bền vững, năng lượng xanh, năng lượng tái tạo, các dự án phát triển con người...

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam mong muốn các nước trong khối ASEAN hợp tác kinh tế sâu rộng hơn trên tất cả lĩnh vực, vì mục tiêu một ASEAN độc lập, tự cường, thịnh vượng và sáng tạo.

Tin, ảnh: TTXVN

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.