• Click để copy

Việt Nam tiếp tục cử các sĩ quan tham gia sứ mệnh​ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc

Chiều 24-11, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ trao Quyết định của Chủ tịch nước cho 5 sĩ quan làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (GGHB LHQ) và 2 sĩ quan thực hiện nhiệm vụ tại Phái bộ Huấn luyện của Liên minh châu Âu (EU); tổng kết nhiệm kỳ công tác của 2 sĩ quan thực hiện nhiệm vụ GGHB LHQ tại CH Trung Phi và Nam Sudan.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổ trưởng Tổ Công tác liên ngành, Trưởng Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng về tham gia hoạt động GGHB LHQ chủ trì buổi lễ. 

Việt Nam tiếp tục cử các sĩ quan tham gia sứ mệnh​ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến trao Quyết định của Chủ tịch nước cho 7 sĩ quan

Việt Nam tiếp tục cử các sĩ quan tham gia sứ mệnh​ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc

 Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến chủ trì buổitrao quyết định.

Tại buổi lễ, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến chia sẻ những khó khăn, vất vả của các sĩ quan tham gia hoạt động GGHB LHQ, nhất là các nữ quân nhân, phải làm việc trong điều kiện sinh hoạt khó khăn, thời tiết khắc nghiệt và tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro; biểu dương tinh thần nỗ lực, khắc phục khó khăn, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ của các đơn vị và các sĩ quan cá nhân. 

Đánh giá cao kết quả hoạt động của lực lượng GGHB LHQ của Việt Nam tại các phái bộ, đồng chí cho biết, trong chuyến thăm tới Phái bộ An ninh lâm thời của LHQ ở khu vực Abyei (UNISFA) mới đây, đồng chí và các thành viên trong Tổ công tác liên ngành đã nhận được những đánh giá cùng ghi nhận tích cực của chỉ huy phái bộ và các lãnh đạo địa phương đối với hiệu quả hoạt động của lực lượng GGHB LHQ của Việt Nam tại địa bàn, trong đó có Đội Công binh số 1. 

Việt Nam tiếp tục cử các sĩ quan tham gia sứ mệnh​ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc

Đại diện Ban Phụ nữ Quân đội trao quà động viên các nữ quân nhân chuẩn bị lên đường nhận nhiệm vụ và vừa kết thúc nhiệm kỳ công tác.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến vui mừng cho biết, tỷ lệ nữ tham gia hoạt động GGHB LHQ của Việt Nam đạt 16,7%, trong khi tỷ lệ trung bình của các nước khác là hơn 9%. Đội Công binh số 1 Việt Nam có 21 nữ quân nhân (chiếm gần 12%), trong khi các đội công binh GGHB LHQ của các nước khác không có nữ quân nhân tham gia.  Việt Nam là một trong những quốc gia được LHQ đánh giá có tỷ lệ các đơn vị và sĩ quan cá nhân đạt kết quả hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cao nhất (31%). Các sĩ quan Việt Nam, đặc biệt là các nữ quân nhân, không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn GGHB LHQ mà còn tham gia tích cực vào hoạt động dân vận, hỗ trợ người dân địa phương tại nước sở tại có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Thay mặt Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến yêu cầu các đồng chí sĩ quan chuẩn bị lên đường nhận nhiệm vụ tại các phái bộ GGHB LHQ quán triệt, thực hiện nghiêm túc các quan điểm, đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước, Quân đội; phát huy truyền thống của lực lượng GGHB Việt Nam, phẩm chất cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao; tuân thủ các quy định của LHQ và luật pháp nước sở tại; chú ý giữ gìn đoàn kết nội bộ, phấn đấu vượt qua khó khăn, xây dựng đoàn kết với đồng nghiệp quốc tế và đoàn kết với nhân dân tại địa bàn, qua đó góp phần thúc đẩy hoạt động GGHB LHQ của Việt Nam ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả hơn nữa, xứng đáng với sự tin tưởng của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng. 

Việt Nam tiếp tục cử các sĩ quan tham gia sứ mệnh​ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc

Các đại biểu chụp ảnh chung. 

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến yêu cầu Cục GGHB Việt Nam và các cơ quan đơn vị liên quan trong nước cần làm tốt công tác hậu phương quân đội; khẳng định Bộ Quốc phòng sẽ tiếp tục tạo các điều kiện tốt hơn nữa về chế độ chính sách đối với lực lượng tham gia nhiệm vụ GGHB LHQ. Các cơ quan đơn vị cần chủ động tạo nguồn cán bộ, sĩ quan tham gia hoạt động này; triển khai hiệu quả hơn nữa công tác huấn luyện chuyên môn tiền triển khai và ngoại ngữ, đặc biệt chú trọng đào tạo các sĩ quan thông thạo cả tiếng Anh và tiếng Pháp. 

Tại buổi lễ, Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục GGHB Việt Nam cho biết, đây là lần đầu tiên Việt Nam cử các sĩ quan tham gia Phái bộ Huấn luyện của EU tại Cộng hòa Trung Phi (EUTM RCA). Hai sĩ quan lần đầu tiên được cử tới EUTM RCA thực hiện nhiệm vụ trong 1 năm là Trung tá Vũ Thị Liên và Đại uý Lê Như Tiến, thuộc Cục GGHB Việt Nam. Đây là những sĩ quan thông thạo cả hai ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Pháp, đã trải qua các khoá huấn luyện chuyên môn về GGHB LHQ, huấn luyện tiền triển khai nhằm đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ tại phái bộ mới. “Việc chúng ta mở rộng tham gia thêm một phái bộ mới đã chứng tỏ uy tín và trình độ của các sĩ quan QĐND Việt Nam khi làm việc trong môi trường quốc tế đa phương, khẳng định kết quả và hiệu quả của Việt Nam trong tham gia hoạt động GGHB LHQ; chứng tỏ cam kết mạnh mẽ của Việt Nam tích cực tham gia các công việc chung của cộng đồng quốc tế với vai trò là một thành viên có trách nhiệm; giới thiệu hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ ở một phái bộ mới, cho thấy chúng ta hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, trong đó có hội nhập quốc tế về quốc phòng”, Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng nhấn mạnh.  

Thay mặt các sĩ quan chuẩn bị lên đường làm nhiệm vụ GGHB LHQ, Trung tá Vũ Thị Liên bày tỏ niềm tự hào và vinh dự được tham gia nhiệm vụ tại một phái bộ mới như EUTM RCA. “Là hai sĩ quan đầu tiên tham gia tại phái bộ EUTM RCA, không có các đồng nghiệp đi trước để học hỏi kinh nghiệm, đây sẽ là thử thách đối với chúng tôi. Được tham gia tại phái bộ của Liên minh châu Âu là cơ hội lớn để chúng tôi tiếp tục học tập, trau dồi kiến thức, tích luỹ kinh nghiệm, làm tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao”, Trung tá Vũ Thị Liên khẳng định. 

Trung tá Vũ Thị Liên và Đại uý Lê Như Tiến sẽ đảm nhiệm vị trí Cố vấn huấn luyện tại Phái bộ EUTM RCA trong thời gian 1 năm. 5 sĩ quan khác sẽ triển khai tới các phái bộ UNMISS (Nam Sudan), MINUSCA (Cộng hòa Trung Phi) thay thế cho các sĩ quan Việt Nam kết thúc nhiệm kỳ công tác 1 năm. Trong số đó, có 1 sĩ quan sẽ đảm nhận nhiệm vụ Sĩ quan Tham mưu Công binh hạng nhẹ tại phái bộ UNISFA (Abyei). 

-Phái bộ Huấn luyện của EU tại Cộng Trung Phi (EUTM RCA) được triển khai từ tháng 7-2016 với trụ sở ở thủ đô Bangui. Mục tiêu của EUTM RCA là đưa ra các khuyến nghị chiến lược cho Văn phòng Nội các, Bộ Nội vụ, lực lượng cảnh sát cũng như quân đội Cộng hòa Trung Phi. EUTM RCA sẽ góp phần cải cách ngành an ninh, cũng như giúp hiện đại hóa lực lượng vũ trang của Cộng hòa Trung Phi theo hướng hoạt động hiệu quả. - Việc Việt Nam lần đầu tiên cử sĩ quan làm nhiệm vụ tại EUTM RCA tham gia vào hoạt động quản lý khủng hoảng của EU, góp phần thúc đẩy thực hiện các nội dung trong Hiệp định về thiết lập khuôn khổ tham gia của Việt Nam vào các hoạt động quản lý khủng hoảng của EU (FPA) ký kết tháng 10-2019.

Tin, ảnh: MỸ HẠNH 

Bài liên quan

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.