• Click để copy

Xã luận: Tạo xung lực mới cho quan hệ giữa Việt Nam với Singapore và Brunei Darussalam

Nhận lời mời của Thủ tướng nước Cộng hòa Singapore Lý Hiển Long và Quốc vương Brunei Darussalam Sultan Haji Hassanal Bolkiah, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao nước ta thăm chính thức Singapore và Brunei Darussalam từ ngày 8 đến 11-2.

Đây là dịp để tiếp tục khẳng định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác, phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại, không ngừng đưa các mối quan hệ đi vào chiều sâu; đồng thời nhằm triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, trong đó ưu tiên phát triển quan hệ với các quốc gia láng giềng và ASEAN. Diễn ra vào thời điểm quan hệ giữa Việt Nam với Singapore và Brunei Darussalam đang phát triển năng động trên các lĩnh vực, chuyến thăm được kỳ vọng góp phần củng cố sự tin cậy chính trị, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt, đưa quan hệ Việt Nam-Singapore, Việt Nam-Brunei Darussalam ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả hơn.

Ngược dòng thời gian, vào năm 1973, Singapore chính là một trong những quốc gia đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam sau khi Hiệp định Paris được ký kết. Đến năm 2013, Singapore cũng là một trong những quốc gia thành viên ASEAN đầu tiên thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam. Năm nay đánh dấu mốc quan trọng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: TTXVN

Thời gian qua, hợp tác trên các kênh Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội cũng như hợp tác trong các lĩnh vực không ngừng được củng cố và thúc đẩy, trong đó hợp tác kinh tế Việt Nam-Singapore tiếp tục là điểm sáng tiêu biểu. Tuy chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, song tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước vẫn đạt 8,3 tỷ USD trong năm 2021. Trong năm 2022, con số này là hơn 9 tỷ USD, tăng hơn 10% so với năm trước đó. Singapore duy trì vị trí là nhà đầu tư lớn nhất của ASEAN vào Việt Nam và đứng thứ 2/141 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với hơn 3.000 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký đạt 70,8 tỷ USD. Các khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP)-biểu tượng của hợp tác kinh tế giữa hai nước-thu hút 17,6 tỷ USD tổng vốn đầu tư, tạo việc làm cho gần 300.000 lao động trực tiếp.

Trong khi đó, Việt Nam và Brunei Darussalam thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1992, sau đó nâng cấp lên quan hệ đối tác toàn diện vào năm 2019. Năm 2022, hai nước đã kỷ niệm dấu mốc quan trọng 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Thời gian qua, Việt Nam và Brunei Darussalam duy trì hiệu quả tiếp xúc cấp cao và các cấp cũng như các cơ chế hợp tác song phương. Năm 2022, kim ngạch thương mại song phương đạt hơn 725 triệu USD, tăng 134% so với cùng kỳ năm 2021, vượt mục tiêu đạt trên 500 triệu USD trước thời hạn năm 2025 mà lãnh đạo hai nước đã đề ra hồi năm 2019. Brunei Darussalam hiện đứng thứ 26/141 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 157 dự án có hiệu lực, tổng vốn đăng ký đạt 971 triệu USD.

Không chỉ ở cấp độ song phương, Việt Nam và Singapore cũng như Việt Nam và Brunei Darussalam còn phối hợp chặt chẽ trong các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, đặc biệt là đóng góp vào nỗ lực xây dựng một Cộng đồng ASEAN đoàn kết, tự cường và vững mạnh.

Chuyến thăm Singapore và Brunei Darussalam là chuyến thăm đầu tiên của đồng chí Phạm Minh Chính trên cương vị Thủ tướng Chính phủ tới hai quốc gia này, đồng thời là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tới Cộng hòa Singapore sau 5 năm và tới Brunei Darussalam sau 15 năm. Chính vì vậy, chuyến thăm không chỉ cho thấy sự coi trọng mà còn thể hiện mong muốn tạo xung lực mới cho mối quan hệ giữa Việt Nam với hai quốc gia láng giềng gần gũi trong ASEAN.

QĐND

Bài liên quan

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.