• Click để copy

Xã luận: Thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam với Áo, Italy và Tòa thánh Vatican đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả

Nhận lời mời của Tổng thống Cộng hòa (CH) Áo Alexander Van der Bellen, Tổng thống CH Italy Sergio Mattarella và Giáo hoàng Francis, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức CH Áo, thăm cấp Nhà nước tới CH Italy và thăm Tòa thánh Vatican từ ngày 23 đến 28-7.

Đây là chuyến thăm Áo đầu tiên của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong 15 năm qua, là hoạt động trao đổi đoàn cấp nguyên thủ quốc gia đầu tiên giữa Việt Nam với Italy và Tòa thánh Vatican trong 7 năm qua, đồng thời là điểm nhấn quan trọng nhất nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Italy.

 Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân. 

 Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân. 

Áo là một trong những nước châu Âu đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam (ngày 1-12-1972). Trải qua hơn 50 năm, quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Áo đang phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực. Hai bên duy trì tiếp xúc, trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, thường xuyên phối hợp tại các diễn đàn đa phương và cơ chế quốc tế như Liên hợp quốc (LHQ), khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Liên minh châu Âu (EU), Diễn đàn hợp tác Á-Âu (ASEM). Trong lĩnh vực kinh tế, Áo là một trong 10 đối tác xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam tại EU. Trong khi đó, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Áo trong khối ASEAN. Trao đổi thương mại song phương năm 2022 đạt 2,79 tỷ USD. Đầu tư của Áo vào Việt Nam hiện đạt khoảng 148 triệu USD (đứng thứ 44/141 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam) với khoảng 60 doanh nghiệp Áo đang hoạt động tại Việt Nam.

Đối với Italy, năm 2023, Việt Nam và Italy kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược. Trong thời gian qua, quan hệ hai nước tiếp tục phát triển tốt đẹp thông qua việc duy trì thường xuyên các cuộc trao đổi, tiếp xúc cấp cao cũng như các cơ chế hợp tác song phương. Hai bên phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực như LHQ, khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-EU và ASEM. Hợp tác kinh tế là một điểm sáng trong quan hệ hai nước. Italy là đối tác thương mại lớn thứ 3 trong EU và là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài đứng thứ 35/140 của Việt Nam, cung cấp ODA cho Việt Nam với tổng số vốn cam kết hơn 117 triệu euro, tập trung vào các lĩnh vực đào tạo nghề, phát triển nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường, quản lý nguồn nước, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, y tế và nghiên cứu khoa học. Năm 2022, dù có nhiều biến động và khó khăn, song kim ngạch thương mại song phương đạt mức cao nhất từ trước đến nay là 6,2 tỷ USD. Chính phủ Italy đưa Việt Nam vào danh sách 20 quốc gia tiếp tục ưu tiên thúc đẩy thương mại, đầu tư đến năm 2030.

Đối với Tòa thánh Vatican, sau 15 năm kể từ ngày hai bên tiến hành trao đổi về thúc đẩy quan hệ, quan hệ song phương có những chuyển biến tích cực. Từ năm 2011, Đặc phái viên không thường trú của Tòa thánh chính thức hoạt động tại Việt Nam. Hai bên duy trì hiệu quả tiếp xúc cấp cao và cơ chế Nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam-Tòa thánh Vatican. Quan hệ giữa Tòa thánh Vatican, Giáo hội Công giáo Việt Nam với chính quyền các cấp hiện nay diễn ra trên tinh thần hiểu biết, đối thoại và tôn trọng lẫn nhau. Chính sách nhất quán của Việt Nam là tôn trọng tự do tín ngưỡng, tôn giáo; mong muốn thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Tòa thánh Vatican ngày càng trở nên tốt đẹp hơn, Tòa thánh tiếp tục hợp tác, chỉ đạo Giáo hội Công giáo Việt Nam đồng hành với Nhà nước và nhân dân trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.

Chuyến thăm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đến Áo, Italy và Tòa thánh Vatican nhằm tiếp tục triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội XIII của Đảng về độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển; đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa hợp tác song phương với Áo, Italy và Tòa thánh Vatican; thông qua đó góp phần thúc đẩy quan hệ Việt Nam-EU và quan hệ ASEAN-EU.

Chúng ta tin tưởng rằng, trên cơ sở quan hệ hữu nghị tốt đẹp, chuyến thăm chính thức Áo, thăm cấp Nhà nước tới Italy và thăm Tòa thánh Vatican của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ thành công tốt đẹp, góp phần thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam với Áo, Italy và Tòa thánh Vatican đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả.  

QĐND

Bài liên quan

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.