• Click để copy

Xăng dầu sản xuất trong nước sẽ đảm bảo 80% nhu cầu thị trường bắt đầu từ quý VI

Bộ Công Thương kiến nghị Bộ Tài chính sớm rà soát và gửi thông báo áp dụng mức chi phí đưa xăng dầu trong nước về đến cảng và premium trong nước, theo mức phù hợp với thực tế phát sinh thời gian vừa qua, bảo đảm tính đúng, tính đủ trong giá cơ sở xăng dầu theo quy định hiện hành và duy trì nguồn cung xăng dầu ổn định cho thị trường.

Đại diện Bộ Công Thương cho biết, thời gian vừa qua, do doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu giảm mức chiết khấu trong hệ thống phân phối, giá xăng dầu trong nước không phản ánh đúng chi phí kinh doanh xăng dầu ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, nhất là ở khâu bán lẻ nên có hiện tượng nhiều doanh nghiệp thu hẹp hoạt động kinh doanh, bán hàng cầm chừng và thiếu nguồn cung cục bộ tại một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

Công ty Cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn là đơn vị quản lý, vận hành nhà máy Lọc dầu Dung QuấtCông ty cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn là đơn vị quản lý, vận hành nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

Trước tình trạng này, ngày 31/08/2022, Bộ Công Thương đã chỉ đạo thành lập 3 Tổ công tác chỉ đạo việc kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu; đồng thời có công văn gửi các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, các thương nhân phân phối xăng dầu về bảo đảm nguồn cung xăng dầu trên thị trường nội địa, chủ động nguồn hàng, có phương án nhập khẩu (đối với các thương nhân đầu mối), không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh… bảo đảm cung cấp đầy đủ xăng dầu cho thị trường trong nước thời gian tới.

Đối với nguồn cung mặt hàng xăng dầu, theo báo cáo của Tập đoàn dầu khí Việt Nam, kế hoạch sản xuất xăng dầu của 2 Nhà máy lọc dầu trong nước gồm Nghi Sơn và Bình Sơn trong quý III dự kiến sản xuất 3,9 triệu m3 (chiếm 72% tổng nhu cầu) và quý IV dự kiến sản xuất 4,4 triệu m3 (chiếm 80% tổng nhu cầu). Hiện 02 nhà máy đều đang vận hành ở công suất tối đa, Nhà máy lọc hóa dầu Bình Sơn dự kiến sẽ vận hành ở mức công suất 105% trong 06 tháng cuối năm 2022 để cung ứng xăng dầu cho thị trường.

Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối thực hiện nghiêm kế hoạch phân giao tổng nguồn và hạn mức nhập khẩu tối thiểu đã được Bộ phê duyệt năm 2022, nhằm bảo đảm duy trì nguồn cung xăng dầu liên tục cho thị trường trong nước phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân và doanh nghiệp.

Tham chiếu khả năng cung cấp xăng dầu cho thị trường của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu trong nước, khả năng sản xuất của các nhà máy trong nước và ý kiến của các Bộ, ngành chức năng, hiệp hội ngành hàng liên quan để xây dựng, ban hành Quyết định phân bổ hạn mức nhập khẩu xăng dầu tăng thêm trong quý IV/2022 (nếu cần thiết), bảo đảm an ninh năng lượng và kiên quyết không để xảy ra thiếu hụt nguồn cung trong mọi tình huống.

Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu bám sát diễn biến giá xăng dầu thế giới, phù hợp với diễn biến cung cầu xăng dầu trong nước để bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu, khuyến khích các doanh nghiệp duy trì nguồn cung và hạn chế các hành vi đầu cơ găm hàng hoặc buôn lậu xăng dầu qua biên giới sang các nước lân cận.

Công Huy (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Hà Nội: Thêm một số trường được bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10
Hà Nội: Thêm một số trường được bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có thông báo về việc tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025 đối với một số cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố.

Khai trương Mô hình quản trị thông minh tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh
Khai trương Mô hình quản trị thông minh tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trong chuỗi các sự kiện chào mừng 75 năm ngày truyền thống, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức lễ khai trương "Mô hình quản trị thông minh tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh", khởi động tiến trình chuyển đổi số toàn diện nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong việc đào tạo cán bộ theo định hướng Chính phủ số.

Thành phố Hồ Chí Minh khởi tố 2 đối tượng có hành vi gây rối nhằm lật đổ chính quyền nhân dân
Thành phố Hồ Chí Minh khởi tố 2 đối tượng có hành vi gây rối nhằm lật đổ chính quyền nhân dân

Ngày 20-9, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Hường, Trần Văn Linh về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo Điều 109, Bộ Luật Hình sự năm 2015. Các quyết định và lệnh trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phê chuẩn.

Công an huyện Mèo Vạc (Hà Giang): Bắt đối tượng lừa đảo trên mạng xã hội
Công an huyện Mèo Vạc (Hà Giang): Bắt đối tượng lừa đảo trên mạng xã hội

Sáng 20-9, Công an huyện Mèo Vạc (Hà Giang) cho biết, đơn vị đã ra quyết định tạm giữ một đối tượng để điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bệnh viện Quân y 5 thành lập Tổ công tác xã hội
Bệnh viện Quân y 5 thành lập Tổ công tác xã hội

Sáng 20-9, Bệnh viện Quân y 5 công bố quyết định và ra mắt Tổ Công tác xã hội trực thuộc Ban Tham mưu-Hành chính.

Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm có ý nghĩa lịch sử với quan hệ Việt Nam-Cuba
Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm có ý nghĩa lịch sử với quan hệ Việt Nam-Cuba

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, từ ngày 21 đến 27-9, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ, sau đó, thăm cấp Nhà nước tới Cuba theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez cùng Phu nhân.