• Click để copy

Xây dựng lớp sinh viên vững tri thức, giỏi kỹ năng, sẵn sàng hội nhập

Nhiệm kỳ 2018-2023, công tác hội và phong trào sinh viên có sự phát triển, tạo môi trường phấn đấu, rèn luyện cho đông đảo sinh viên, góp phần xây dựng lớp sinh viên toàn diện, vững tri thức, giỏi kỹ năng, sẵn sàng hội nhập, đóng góp nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao cho đất nước. Xoay quanh nội dung này, đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam (SVVN) khóa X đã có buổi trả lời phỏng vấn cởi mở với phóng viên Báo Quân đội nhân dân.

Phóng viên (PV): “Sinh viên 5 tốt” là phong trào chủ đạo, điểm nhấn ấn tượng trong nhiệm kỳ qua, tạo môi trường rèn luyện, góp phần xây dựng lớp sinh viên toàn diện. Đề nghị đồng chí chia sẻ những kết quả nổi bật của phong trào này?

Đồng chí Nguyễn Minh Triết: “Sinh viên 5 tốt” (đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt, tình nguyện tốt và hội nhập tốt) đã trở thành phong trào sinh viên chủ đạo, được các tổ chức hội tập trung triển khai xuyên suốt với nhiều giải pháp mới, hiệu quả, góp phần xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao cho đất nước.

Nhiệm kỳ 2018-2023, phong trào có sự phát triển vượt bậc, với số lượng “Sinh viên 5 tốt” các cấp tăng lên so với nhiệm kỳ trước: Tăng 624 “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương, tăng 4.711 “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh, tăng 51.714 “Sinh viên 5 tốt” cấp trường. Phong trào thực sự lan tỏa, trở thành môi trường rèn luyện tự thân của đại bộ phận sinh viên, góp phần hình thành, xây dựng lớp sinh viên toàn diện, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao của đất nước. Tại nhiều trường đại học, cao đẳng, danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” được xem là thước đo đánh giá sự phấn đấu, rèn luyện của sinh viên và chất lượng đào tạo của nhà trường.

Các tổ chức hội triển khai phong trào đồng bộ, với nhiều cách làm mới, sáng tạo, đem lại hiệu quả tốt. Công tác tuyên truyền về phong trào được chú trọng, thông qua nhiều phương thức, nhất là ứng dụng chuyển đổi số để xây dựng các sản phẩm truyền thông hiện đại, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của sinh viên. Các hoạt động hỗ trợ, kết nối, phát huy “Sinh viên 5 tốt” các cấp sau tuyên dương được quan tâm triển khai thực hiện, nhiều mô hình mới được hình thành mang lại giá trị thực tiễn. Trung ương Hội SVVN phối hợp với các bộ, ngành liên quan có cơ chế khen thưởng xứng đáng “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương; ký kết với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phát triển chương trình kết nối với doanh nghiệp, hỗ trợ “Sinh viên 5 tốt” sau tuyên dương, từ việc tạo môi trường thực tập, học việc cho đến tuyển dụng. Đồng thời, các tổ chức hội tích cực tham mưu cơ chế với cấp ủy, ban giám hiệu nhà trường hỗ trợ, ghi nhận, phát huy sinh viên sau tuyên dương.

<a title=
Các đại biểu tham quan triển lãm trong khuôn khổ Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028. Ảnh: KHÁNH MINH 

Việc xây dựng và phát triển phong trào, chúng tôi không chỉ hướng tới danh hiệu để vinh danh, điều quan trọng là tạo môi trường, động lực cho sinh viên rèn luyện, phấn đấu, phát triển toàn diện. Mục tiêu cuối cùng là khi tốt nghiệp, rời giảng đường, các bạn trở thành phiên bản tốt nhất của mình để tự tin hòa nhập vào thị trường lao động.

PV: Cùng với đạo đức, tri thức, việc bồi dưỡng kỹ năng mềm cho sinh viên để vững tin lập thân, lập nghiệp là việc làm rất cần thiết. Nhiều sinh viên hiện nay quan tâm nội dung này sẽ được Hội SVVN thúc đẩy như thế nào trong nhiệm kỳ mới?

Đồng chí Nguyễn Minh Triết: Kỹ năng mềm là điều rất cần thiết đối với sinh viên, nhất là trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ và hội nhập sâu rộng như hiện nay. Nhận thức rõ vấn đề này, Hội SVVN các cấp rất quan tâm bồi dưỡng phát triển kỹ năng thực hành xã hội, kỹ năng mềm cho sinh viên. Đây cũng là một trong những nội dung quan trọng mà Ban Chấp hành Trung ương Hội khóa X trình Đại hội đại biểu toàn quốc Hội SVVN lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028. Theo đó, chúng tôi chủ trương triển khai “Khung kỹ năng thực hành xã hội” cho sinh viên; thường xuyên tổ chức khảo sát, đánh giá nhu cầu, năng lực sinh viên, khả năng đáp ứng yêu cầu kỹ năng trong nghề nghiệp, nhất là đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động trang bị kỹ năng mềm, tổ chức các hoạt động trang bị kỹ năng thực hành xã hội theo ngành học. Bên cạnh đó, phát triển những câu lạc bộ kỹ năng trong các nhà trường; phát huy hiệu quả vai trò trung tâm, nhà văn hóa sinh viên trong các hoạt động, mô hình giáo dục kỹ năng thực hành xã hội cho sinh viên.

Chúng tôi cũng đề xuất thúc đẩy tâm thế, kỹ năng lập nghiệp, khởi nghiệp thông qua việc thường xuyên khảo sát, nắm bắt kịp thời nhu cầu việc làm của sinh viên; cung cấp thông tin thị trường lao động và dự báo nhu cầu nhân lực; tổ chức các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng làm việc, tìm kiếm việc làm; đổi mới phương thức tổ chức các hoạt động “Ngày hội việc làm”, “Ngày tuyển dụng”, “Tọa đàm sinh viên và nhà tuyển dụng”.

Một việc rất cần thiết là nâng cao hiệu quả các hoạt động tạo môi trường để sinh viên thực hành ngoại ngữ, kỹ năng hội nhập, xây dựng khung kỹ năng hội nhập quốc tế cho sinh viên gắn với các tiêu chí năng lực công dân toàn cầu. Tổ chức hội các cấp sẽ xây dựng và phát huy những câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm ngoại ngữ tạo môi trường để sinh viên thực hành tiếng Anh, tin học; triển khai hiệu quả Đề án "Hỗ trợ nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế cho thanh thiếu nhi Việt Nam giai đoạn 2022-2030" và tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho cán bộ hội.

PV: Tại nhiệm kỳ đại hội lần này, Ban tổ chức đặt kỳ vọng gì đối với sinh viên và tổ chức hội các cấp?

Đồng chí Nguyễn Minh Triết: Chúng tôi kỳ vọng đại hội sẽ là bước để tạo cú hích, thể hiện rõ hơn quan điểm tiếp cận của hội. Trước đây, chúng ta nói hội nhập quốc tế là cần phải có các kỹ năng như ngoại ngữ, tin học... nhưng bây giờ còn cần cả vốn văn hóa-lịch sử, niềm tự hào dân tộc. Đây là những điều chúng ta phải tiếp tục bồi đắp cho các bạn trẻ, nhất là sinh viên.

Tại đại hội lần này, chúng tôi muốn truyền đi thông điệp đó, từ khâu triển khai những sản phẩm tuyên truyền như: Các MV, ấn phẩm, quà tặng, bộ nhận diện đại hội đều thiết kế biểu tượng 54 dân tộc anh em. Khi thiết kế những sản phẩm đó, chúng tôi rất tự hào, muốn truyền tải tinh thần hội nhập, phát triển trên nền tảng giữ vững và phát huy bản sắc dân tộc Việt Nam. 54 dân tộc có truyền thống, tiếng nói, chữ viết, văn hóa riêng, nhưng đều hướng chung về Tổ quốc. Đó là niềm tự hào, để khi mang trên mình màu áo sinh viên, đi khắp năm châu bốn biển, các bạn đều thấy có lịch sử dân tộc, Tổ quốc ở bên mình.

Tôi cho rằng từ niềm tự hào đó, các bạn sẽ biến thành những hành động trong nghiên cứu, học tập, làm việc để phát triển bản thân và đất nước. Theo tôi, đây là hành trang mà các cấp, các ngành đã "đầu tư" cho các bạn, nhưng riêng tổ chức hội phải là nơi khơi dậy được cho các bạn niềm tự hào này. Tổ chức Hội SVVN các cấp cần đưa được niềm tự hào về đất nước, dân tộc đến với các bạn sinh viên, để dù có học tập, làm việc ở đâu, trong nước hay quốc tế, các bạn vẫn hướng về Tổ quốc để thực hiện mục tiêu chung của chúng ta. Đó cũng chính là thông điệp mà chúng tôi mong muốn "thổi" vào đại hội lần này, để các tổ chức hội triển khai thực hiện ở cơ sở.

Mục tiêu của tổ chức hội là người bạn đồng hành, phát huy tốt vai trò của sinh viên. Chúng tôi mong muốn làm sao để có một lớp sinh viên ở thời kỳ này thật sự bản lĩnh, trí tuệ, vững tri thức, giỏi kỹ năng, sẵn sàng hội nhập, đóng góp thiết thực vào xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Những con số ấn tượng

Nhiệm kỳ 2018-2023, Hội Sinh viên Việt Nam đã nỗ lực vượt qua khó khăn, đạt nhiều thành tựu quan trọng, tạo dấu ấn nổi bật trong công tác hội và phong trào sinh viên.

1. Hơn 18.000 sinh viên được kết nạp Đảng.

2. Hơn 2,3 triệu ý tưởng, sáng kiến được hội viên, sinh viên đề xuất.

3. Chương trình “Sinh viên với biển, đảo Tổ quốc” năm 2023 lần đầu tiên đưa gần 200 sinh viên tiêu biểu đi thăm Trường Sa, nhà giàn DK1.

4. Tuyên dương 960 “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương, gần 19.000 “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh, hơn 262.000 “Sinh viên 5 tốt” cấp trường.

5. Hơn 1,9 triệu sinh viên được giới thiệu việc làm, trong đó gần 396.000 sinh viên được giới thiệu việc làm ổn định.

6. Kết nạp hơn 1,7 triệu hội viên mới.

7. Vận động được 479 tỷ đồng học bổng, giải thưởng tặng sinh viên.

8. Triển khai hơn 8.400 hoạt động tuyên truyền triển khai Cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”.

9. Triển khai hơn 4.100 đội, nhóm “Tiếp sức mùa thi”; gần 8.000 đội hình “Mùa hè xanh”; hơn 1.300 đội hình “Tình nguyện mùa đông”; hơn 2.700 đội hình “Xuân tình nguyện”.

10. Thành lập mới 2 hội sinh viên cấp tỉnh, 11 hội sinh viên cấp trường, 5 hội sinh viên Việt Nam ngoài nước.

AN ĐÔNG

HỒNG THẠNH (thực hiện)

Bài liên quan

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.