Xu hướng cửa hàng không nhân viên ở Hàn Quốc
Anh Choi Seung-hoon, 32 tuổi, gần đây đã có một trải nghiệm thú vị. Đó là mua suất sashimi mang về ăn tối ở Sea Fridge, một cửa hàng sashimi không người phục vụ gần ga Sangwangsimni, trung tâm Seoul.
“Tại đây, tôi có thể mua sashimi mà không cần đến chợ hải sản hay nhà hàng bán cá sống”, anh Choi Seung-hoon chia sẻ với The Korea Herald khi nói về cửa hàng sashimi không người phục vụ.
Cửa hàng bán lẻ không có nhân viên đã phát triển mạnh mẽ ở Hàn Quốc. Một cuộc khảo sát của Cơ quan Cứu hỏa quốc gia Hàn Quốc từ năm 2022 đến 2023 cho thấy, có ít nhất 6.300 cửa hàng không có nhân viên tại nước này. Gần đây, mô hình này đã được mở rộng và đa dạng hóa sản phẩm. Các doanh nhân trẻ đã áp dụng mô hình cửa hàng không nhân viên trong các lĩnh vực truyền thống như chợ cá và cửa hàng bán thịt, quần áo và sản phẩm dành cho thú cưng.
![]() |
Một khách hàng tại cửa hàng sashimi không có nhân viên Sea Fridge. Ảnh: The Korea Herald |
Anh Kang Dong-yoon, 34 tuổi, điều hành 3 cửa hàng Sea Fridge cho biết, để cạnh tranh với các nhà hàng sashimi truyền thống, các cửa hàng không có nhân viên phải bảo đảm độ tươi ngon của sashimi. Cô Lee So-in, 34 tuổi, một chủ cửa hàng quần áo, cho biết lợi ích chính của việc bán lẻ tự phục vụ là tính linh hoạt với người bán trong việc quản lý thời gian. Đầu năm 2023, cô mở một cửa hàng ở thành phố Gimpo, tỉnh Gyeonggi với một nhân viên là chính cô. Vào mùa hè, nơi đó trở thành một cửa hàng không có nhân viên vì Lee So-in bận rộn chăm sóc con cái. Hiện tại, cô Lee So-in chỉ làm việc tại cửa hàng mỗi tuần một lần để bổ sung quần áo và phụ kiện. Việc chuyển đổi hình thức kinh doanh không tác động đáng kể đến doanh số bán hàng.
Theo một cuộc khảo sát với 1.000 người tham gia do công ty nghiên cứu Embrain thực hiện, 71,9% số người được hỏi cho biết họ đã ghé các cửa hàng không có nhân viên. Trong số đó, khoảng 80% bày tỏ sẵn sàng quay lại cửa hàng như vậy lần nữa. Lý do chính cho phản ứng này là họ không có nhu cầu tương tác với nhân viên phục vụ.
TÚ ANH
Tin mới
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị thúc đẩy động lực tăng trưởng đầu tư công năm 2025
Sáng 20-5, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các Phó thủ tướng chủ trì Hội nghị thúc đẩy động lực tăng trưởng đầu tư công năm 2025.
Xây dựng các nghị định phân cấp, phân quyền gắn với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp lĩnh vực tài chính, ngân hàng
Ngày 19-5, Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 67/CĐ-TTg gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu triển khai thực hiện Kế hoạch xây dựng các nghị định phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền gắn với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đến hết tháng 7-2025 phải cơ bản hoàn thành việc xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia
Sáng 19-5, kiểm tra tiến độ xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại huyện Đông Anh, TP Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu khẩn trương hoàn thành trung tâm để chào mừng, phục vụ Triển lãm thành tựu của đất nước dịp 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19-8-1945 / 19-8-2025) và Quốc khánh 2-9 (2-9-1945 / 2-9-2025). Cùng đi có lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, TP Hà Nội.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công xây dựng cầu Tứ Liên, Hà Nội
Sáng 19-5, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa, TP Hà Nội.
Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
Sáng 19-5, Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.
Xử phạt gần 50 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh mỹ phẩm giả mạo nhãn hiệu và mỹ phẩm nhập lậu
Ngày 14/5/2025 Chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, xử phạt đối với Hộ kinh doanh Nguyễn Anh Minh, địa chỉ tổ dân phố Lai Sơn, phường Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc với số tiền 46 triệu đồng về các hành vi vi phạm Buôn bán hàng hóa (mỹ phẩm) giả mạo nhãn hiệu, Kinh doanh hàng hóa (mỹ phẩm) nhập lậu, đồng thời áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc tiêu hủy toàn bộ mỹ phẩm vi phạm trị giá 47 triệu đồng.