• Click để copy

Xu hướng giá vé máy bay toàn cầu

Giá vé máy bay trên thế giới hiện nay và trong thời gian tới đây sẽ có xu hướng tăng cao hơn so với thời điểm trước

Theo những nghiên cứu và đánh giá của Hiệp hội các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương (AAPA) được ông Subhas Menon - Giám đốc điều hành AAPA (AAPA là tổ chức phi lợi nhuận và phi cổ phần, gồm 15 hãng hàng không khu vực châu Á - Thái Bình Dương, có trụ sở tại Kuala Lumpur, Malaysia) chia sẻ tại buổi làm việc ngày 11/4/2024 với Cục Hàng không Việt Nam, giá vé máy bay trên thế giới hiện nay và trong thời gian tới đây sẽ có xu hướng tăng cao hơn so với thời điểm trước.

Xu hướng giá vé máy bay toàn cầu
Ảnh minh họa

Có 4 nguyên nhân chính lý giải cho điều này:

Thứ nhất, tình trạng thiếu hụt tàu bay trên diện rộng xảy ra với các hãng hàng không trên thế giới sẽ tiếp diễn trong bối cảnh việc thuê, mua để bù đắp lượng thiếu hụt chưa thể thực hiện tức thì. Khởi nguồn cho việc thiếu hụt này là từ các vấn đề xảy ra với hai nhà sản xuất tàu bay hàng đầu trên thế giới là Airbus và Boeing; trong khi các tàu bay của Airbus đang đối mặt với vấn đề triệu hồi để sửa chữa động cơ trên các dòng máy bay chủ lực A320, A321 của nhiều hãng hàng không trên thế giới, thì Boeing đang gặp phải những vấn đề sự cố kỹ thuật trong khai thác các dòng máy bay thế hệ mới 737, dẫn đến việc chậm chễ bàn giao tàu bay cho các hãng hàng không. Tình trạng thiếu hụt này kéo dài sẽ làm trầm trọng thêm việc bảo đảm lực lượng đội tàu bay của các hãng hàng không, kéo theo việc giảm cung ứng tải trên các đường bay và dẫn đến áp lực tăng giá vé khi nhu cầu vận chuyển hàng không tăng lên.

Thứ hai, chi phí nhiên liệu tàu bay cùng các yêu cầu về chuyển đổi nhiên liệu, cắt giảm khí thải, sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường ngày càng cao và khắt khe tạo áp lực lên chi phí quản lý, vận hành của các hãng hàng không và tiếp tục đặt áp lực này lên giá vé. Về điều này, diễn biến thực tế của giá nhiên liệu hàng không nói riêng và giá nhiên liệu cho vận tải (xăng, dầu) trong thời gian qua luôn ở mức cao hơn trước đây, trung bình 30-40USD/đơn vị nhiên liệu, và sẽ rất khó trở lại mức giá như trước để kỳ vọng có thể góp phần hạ giá thành vận chuyển. Bên cạnh đó, trong những năm tới đây, với các cam kết của các quốc gia, kèm theo đó là tiêu chuẩn ngày càng cao hơn về khí thải và bảo vệ môi trường thì chi phí nguyên liệu “xanh” để đáp ứng các tiêu chuẩn này sẽ gia tăng.

Thứ ba, sau khi kết thúc giai đoạn “du lịch trả thù” của hành khách sau thời gian bị gián đoạn do đại dịch Covid-19 cùng với việc nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không đã ổn định và dần tăng trở lại, các hãng hàng không trên thế giới đã dần chuyển dịch chính sách giá vé từ việc chấp nhận thua lỗ để thu hút, khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ với nhiều mức giá rẻ sang việc bảo đảm, cân đối taì chính và tạo nguồn cho sự tăng trưởng, phát triển trở lại với các mức giá dần cao hơn, đủ bù đắp chi phí vận hành.

Thứ tư, vấn đề thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao, có trình độ trong ngành hàng không chưa được cải thiện do việc chuyển dịch lao động sang các khu vực khác xảy ra từ thời điểm hoạt động hàng không bị tạm ngưng, gián đoạn thời Covid-19. Vấn đề thiếu hụt này, đặc biệt với bộ phận nhân lực có kinh nghiệm thực tế, đã làm phát sinh các chi phí không chỉ trong việc đào tạo, bổ sung lực lượng, mà còn đi cùng sự gia tăng các chi phí để duy trì ổn định nguồn nhân lực hiện hữu.

Ngoài các nguyên nhân chính trên, việc giá vé máy bay được dự báo giữ xu hướng tăng lên còn xuất phát từ các vấn đề có tính chất toàn cầu hiện nay, như các áp lực do tăng tỷ giá đồng USD so với đồng nội tệ tại nhiều quốc gia trên thế giới ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các hãng hàng không; xung đột vũ trang tại một số quốc gia và khu vực làm ảnh hưởng đên chuỗi cung ứng sản phẩm, vật tư, thiết bị ngành hàng không, đồng thời có thể làm thay đổi kéo dài lịch trình, đường bay của các chuyến bay…

Những vấn đề trên sẽ là những gánh nặng đối với chi phí quản lý, vận hành khai thác của hãng hàng không nói riêng cũng như các doanh nghiệp trong ngành hàng không nói chung, và điều này là cơ sở cho các dự báo về xu hướng tăng giá vé trong thời gian tới.

Tin mới

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Dứt khoát không để người dân sống trong cảnh “màn trời chiếu đất”, đói khát
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Dứt khoát không để người dân sống trong cảnh “màn trời chiếu đất”, đói khát

Trưa 3-10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành và trực tuyến đến 12 địa phương về công tác khắc phục hậu quả bão số 10, mưa lũ, lốc xoáy vừa qua và các giải pháp ứng phó với bão MATMO (bão số 11) đang tiến vào Biển Đông.

Phẫu thuật cắt đa tạng tiểu khung cứu sống bệnh nhân nữ mắc ung thư trực tràng tái phát
Phẫu thuật cắt đa tạng tiểu khung cứu sống bệnh nhân nữ mắc ung thư trực tràng tái phát

Thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, Bệnh viện vừa điều trị thành công cho nữ bệnh nhân 68 tuổi ở Hà Nội, được chẩn đoán ung thư trực tràng tái phát tiểu khung, xâm lấn tử cung âm đạo, một phần bàng quang, niệu quản trái, xâm lấn hố bịt trái và động mạch chậu trong bên trái, di căn xương cụt.

Bộ Y tế yêu cầu siết chặt quản lý hoạt động khám, chữa bệnh
Bộ Y tế yêu cầu siết chặt quản lý hoạt động khám, chữa bệnh

Ngày 2-10, Bộ Y tế thông tin, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan vừa ký Chỉ thị 07/CT-BYT về việc tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng hoạt động khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên cả nước.

Nhìn thẳng - Nói thật: Giải thể các trường đại học sắp “chết lâm sàng”
Nhìn thẳng - Nói thật: Giải thể các trường đại học sắp “chết lâm sàng”

Một cuộc “đại sắp xếp” các trường đại học công lập theo hướng giảm rất sâu trong thời gian tới vừa được lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, thu hút sự quan tâm, ủng hộ của dư luận.

Ngày 4-10, bão MATMO trên vùng biển phía Bắc khu vực Bắc Biển Đông và có khả năng mạnh thêm
Ngày 4-10, bão MATMO trên vùng biển phía Bắc khu vực Bắc Biển Đông và có khả năng mạnh thêm

Nhận định về diễn biến bão MATMO, Phó giáo sư, Tiến sĩ, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Mai Văn Khiêm cho biết, dự báo đến ngày 4-10, bão trên vùng biển phía Bắc khu vực Bắc Biển Đông, cách đặc khu Hoàng Sa khoảng 750km và có khả năng mạnh thêm.

Công điện 185/CĐ-TTg: Huy động tối đa lực lượng, khẩn trương khắc phục hậu quả bão và mưa lũ
Công điện 185/CĐ-TTg: Huy động tối đa lực lượng, khẩn trương khắc phục hậu quả bão và mưa lũ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 185/CĐ-TTg (ngày 2-10-2025) về việc khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 10 và mưa lũ sau bão.