Xu hướng giá vé máy bay toàn cầu
Giá vé máy bay trên thế giới hiện nay và trong thời gian tới đây sẽ có xu hướng tăng cao hơn so với thời điểm trước
Theo những nghiên cứu và đánh giá của Hiệp hội các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương (AAPA) được ông Subhas Menon - Giám đốc điều hành AAPA (AAPA là tổ chức phi lợi nhuận và phi cổ phần, gồm 15 hãng hàng không khu vực châu Á - Thái Bình Dương, có trụ sở tại Kuala Lumpur, Malaysia) chia sẻ tại buổi làm việc ngày 11/4/2024 với Cục Hàng không Việt Nam, giá vé máy bay trên thế giới hiện nay và trong thời gian tới đây sẽ có xu hướng tăng cao hơn so với thời điểm trước.
![]() |
Ảnh minh họa |
Có 4 nguyên nhân chính lý giải cho điều này:
Thứ nhất, tình trạng thiếu hụt tàu bay trên diện rộng xảy ra với các hãng hàng không trên thế giới sẽ tiếp diễn trong bối cảnh việc thuê, mua để bù đắp lượng thiếu hụt chưa thể thực hiện tức thì. Khởi nguồn cho việc thiếu hụt này là từ các vấn đề xảy ra với hai nhà sản xuất tàu bay hàng đầu trên thế giới là Airbus và Boeing; trong khi các tàu bay của Airbus đang đối mặt với vấn đề triệu hồi để sửa chữa động cơ trên các dòng máy bay chủ lực A320, A321 của nhiều hãng hàng không trên thế giới, thì Boeing đang gặp phải những vấn đề sự cố kỹ thuật trong khai thác các dòng máy bay thế hệ mới 737, dẫn đến việc chậm chễ bàn giao tàu bay cho các hãng hàng không. Tình trạng thiếu hụt này kéo dài sẽ làm trầm trọng thêm việc bảo đảm lực lượng đội tàu bay của các hãng hàng không, kéo theo việc giảm cung ứng tải trên các đường bay và dẫn đến áp lực tăng giá vé khi nhu cầu vận chuyển hàng không tăng lên.
Thứ hai, chi phí nhiên liệu tàu bay cùng các yêu cầu về chuyển đổi nhiên liệu, cắt giảm khí thải, sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường ngày càng cao và khắt khe tạo áp lực lên chi phí quản lý, vận hành của các hãng hàng không và tiếp tục đặt áp lực này lên giá vé. Về điều này, diễn biến thực tế của giá nhiên liệu hàng không nói riêng và giá nhiên liệu cho vận tải (xăng, dầu) trong thời gian qua luôn ở mức cao hơn trước đây, trung bình 30-40USD/đơn vị nhiên liệu, và sẽ rất khó trở lại mức giá như trước để kỳ vọng có thể góp phần hạ giá thành vận chuyển. Bên cạnh đó, trong những năm tới đây, với các cam kết của các quốc gia, kèm theo đó là tiêu chuẩn ngày càng cao hơn về khí thải và bảo vệ môi trường thì chi phí nguyên liệu “xanh” để đáp ứng các tiêu chuẩn này sẽ gia tăng.
Thứ ba, sau khi kết thúc giai đoạn “du lịch trả thù” của hành khách sau thời gian bị gián đoạn do đại dịch Covid-19 cùng với việc nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không đã ổn định và dần tăng trở lại, các hãng hàng không trên thế giới đã dần chuyển dịch chính sách giá vé từ việc chấp nhận thua lỗ để thu hút, khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ với nhiều mức giá rẻ sang việc bảo đảm, cân đối taì chính và tạo nguồn cho sự tăng trưởng, phát triển trở lại với các mức giá dần cao hơn, đủ bù đắp chi phí vận hành.
Thứ tư, vấn đề thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao, có trình độ trong ngành hàng không chưa được cải thiện do việc chuyển dịch lao động sang các khu vực khác xảy ra từ thời điểm hoạt động hàng không bị tạm ngưng, gián đoạn thời Covid-19. Vấn đề thiếu hụt này, đặc biệt với bộ phận nhân lực có kinh nghiệm thực tế, đã làm phát sinh các chi phí không chỉ trong việc đào tạo, bổ sung lực lượng, mà còn đi cùng sự gia tăng các chi phí để duy trì ổn định nguồn nhân lực hiện hữu.
Ngoài các nguyên nhân chính trên, việc giá vé máy bay được dự báo giữ xu hướng tăng lên còn xuất phát từ các vấn đề có tính chất toàn cầu hiện nay, như các áp lực do tăng tỷ giá đồng USD so với đồng nội tệ tại nhiều quốc gia trên thế giới ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các hãng hàng không; xung đột vũ trang tại một số quốc gia và khu vực làm ảnh hưởng đên chuỗi cung ứng sản phẩm, vật tư, thiết bị ngành hàng không, đồng thời có thể làm thay đổi kéo dài lịch trình, đường bay của các chuyến bay…
Những vấn đề trên sẽ là những gánh nặng đối với chi phí quản lý, vận hành khai thác của hãng hàng không nói riêng cũng như các doanh nghiệp trong ngành hàng không nói chung, và điều này là cơ sở cho các dự báo về xu hướng tăng giá vé trong thời gian tới.
Tin mới
Phú Yên: Tạm giữ gần 1.000 sản phẩm mỹ phẩm, túi xách, bình giữ nhiệt không có hóa đơn hợp pháp
Kiểm tra đột xuất Hộ kinh doanh trên địa bàn phường 5, Tp. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. Đội QLTT số 2 tạm giữ 934 đơn vị sản phẩm là mỹ phẩm, túi xách, bình giữ nhiệt các loại do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn chứng từ.
Ngăn chặn và xử lý thực phẩm không đảm bảo vệ sinh trên khâu lưu thông
Ngày 05/6/2025, Đội QLTT số 7, Chi cục QLTT tỉnh Hải Dương phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Phú Thọ dừng xe ô tô BKS: 19A-441.XX có dấu hiệu chở hàng hóa vi phạm tại Km03+700 Quốc lộ 32C tránh thành phố Việt Trì thuộc phường Thọ Sơn, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Tạm giữ gần 4 tấn thực phẩm đông lạnh tại Công ty TNHH xuất nhập khẩu Thịnh Phát Food
Ngày 04/6/2025, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 6 thuộc Chi cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã kiểm tra đột xuất Công ty TNHH xuất nhập khẩu Thịnh Phát Food có địa chỉ tại số 117 Phan Đình Phùng, phường Bắc Lý, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, phát hiện gần 4 tấn thực phẩm đông lạnh các loại sản xuất tại nước ngoài nhập lậu.
Hải Dương thu giữ hơn 900 sản phẩm mỹ phẩm, chế phẩm diệt khuẩn gia dụng hết hạn sử dụng
Triển khai đợt cao điểm kiểm tra, cùng với các mặt hàng thực phẩm, mỹ phẩm cũng là nhóm sản phẩm được tập trung nghiên cứu, kiểm tra, xử lý. Nhiều vụ việc kinh doanh mỹ phẩm, thực phẩm nhập lậu, không rõ xuất xứ, kém chất lượng... đã bị phát hiện, xử lý.
Gần 1 tấn chân gà, thịt trâu bẩn bị thu giữ tại Hà Nội
Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 18, Chi cục QLTT thành phố Hà Nội vừa tiến hành kiểm tra Hộ kinh doanh Lục Hồng, tại thôn Thuận An, xã Thái Hòa, huyện Ba Vì, phát hiện và thu giữ gần 1 tấn chân gà, thịt trâu không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Giá vàng hôm nay (chiều 5-6): Giá vàng trong nước đồng loạt tăng
Giá vàng hôm nay (chiều 5-6) ghi nhận mức tăng đồng loạt của vàng trong nước.