• Click để copy

Xuất khẩu cà phê gặp khó khăn gì tại thị trường EU trong năm 2023?

Xuất khẩu cà phê Việt Nam năm 2023 được dự báo sẽ đối mặt nhiều khó khăn, thách thức tại Liên minh Châu Âu - EU, thị trường chiếm đến hơn 46% tổng lượng cà phê xuất khẩu. Vì vậy, các doanh nghiệp cần phải có những bước đi hết sức bài bản nhằm đáp ứng các yêu cầu của thị trường này.

Giá cà phê tăng khá mạnh tháng đầu năm

Giá cà phê hôm nay 30/01/2023 tại thị trường thế giới và trong nước đi ngang. Hiện giá cà phê trong nước đang giữ ở mức 42.200 - 42.800 đồng/kg.

Ảnh minh hoạ, nguồn interrnet.Ảnh minh hoạ, nguồn interrnet.

Tại thời điểm khảo sát, giá cà phê Robusta trên sàn London giao tháng 03/2023 ở mức 2.053 USD/tấn; giá cà phê giao tháng 05/2023 trên sàn này giữ ở mức 2.016 USD/tấn. Còn giá cà phê Arabica trên sàn New York giao tháng 03/2023 neo ở mức 169,90 cent/lb. Đối với kỳ hạn giao tháng 05/2023, giá cà phê trên sàn có mức 170,05 cent/lb.

Theo nhận định của giới chuyên gia, các hoạt động kỹ thuật khi quỹ và đầu cơ mua bù cho những hợp đồng đã mạnh tay bán khống từ trước đã giúp thị trường cà phê trên 02 sàn tăng mạnh. Ngoài ra, các báo cáo chỉ số kinh tế Mỹ với các dữ liệu tích cực đã hỗ trợ cho hầu hết thị trường hàng hóa nói chung. Bởi số liệu này suy đoán cho việc Fed có thể chậm lại đà nâng lãi suất USD tại phiên họp điều hành tiền tệ vào tuần này...

Ngoài ra, theo các nhà phân tích thị trường, giá cà phê tăng khá mạnh tháng đầu năm 2023 làm người sản xuất và xuất khẩu phấn chấn. Đợt tăng vừa qua là điểm hội tụ của các điều kiện hết sức thuận lợi do Việt Nam vào kỳ nghỉ Tết Quý Mão dài, cộng với tình hình tín dụng phục vụ kinh doanh còn quá cẩn thận từ phía ngân hàng, nên lượng bán ra không đáng kể.

Thêm vào đó, Brazil và Indonesia không mặn mà bán vì đồng nội tệ hai nơi này tăng so với đồng USD. Giá trị đồng Reais Brazil (BRL) nay quanh 5,10 BRL ăn 1 USD so với 5,50 BRL trước đây...

Xuất khẩu sang thị trường EU gặp áp lực

Theo các chuyên gia, năm 2022, ngành cà phê trở thành điểm sáng trong xuất khẩu nông sản cả nước, nhưng mặt hàng này cũng được dự báo sẽ đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức tại châu Âu (EU) - thị trường chiếm đến hơn 46% tổng lượng cà phê xuất khẩu.

"Bước sang năm 2023, xuất khẩu cà phê sẽ đối mặt nhiều khó khăn thách thức, đặc biệt là tại Châu Âu gồm 27 nước trong khối EU và một số các nước ngoài EU, nơi chiếm đến hơn 46% tổng lượng cà phê xuất khẩu của Việt Nam...", ông Nguyễn Nam Hải, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê và Ca cao Việt Nam nói.

Hiện nay, khu vực EU vẫn còn rất nhiều biến động do cuộc chiến giữa Nga và Ukraine, cùng với đó là lạm phát của các nước trong khu vực vẫn tăng cao. Điều này sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang thị trường Châu Âu. Bộ Nông nghiệp Mỹ dự báo sản lượng cà phê toàn cầu niên vụ 2022 - 2023 được dự báo tăng cao, trong khi nhu cầu tiêu thụ tăng không tương xứng sẽ tạo áp lực lên đầu ra.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, việc xây dựng thương hiệu tại thị trường EU là một việc không hề dễ dàng. Doanh nghiệp (DN) cần phải có những bước đi hết sức bài bản, chiến lược khôn ngoan thì mới có thể đưa được những thương hiệu riêng của DN vào thị trường. EU là một thị trường có những đòi hỏi, quy định rất khắt khe, những tiêu chuẩn rất cao về chất lượng, môi trường, xã hội, lao động... Đặc biệt, hàng hóa cần phải đồng nhất về chất lượng giữa các lô hàng mới giữ được uy tín của DN với đối tác nhập khẩu tại EU.

Lê Pháp (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị thúc đẩy động lực tăng trưởng đầu tư công năm 2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị thúc đẩy động lực tăng trưởng đầu tư công năm 2025

Sáng 20-5, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các Phó thủ tướng chủ trì Hội nghị thúc đẩy động lực tăng trưởng đầu tư công năm 2025.

Xây dựng các nghị định phân cấp, phân quyền gắn với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp lĩnh vực tài chính, ngân hàng
Xây dựng các nghị định phân cấp, phân quyền gắn với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp lĩnh vực tài chính, ngân hàng

Ngày 19-5, Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 67/CĐ-TTg gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu triển khai thực hiện Kế hoạch xây dựng các nghị định phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền gắn với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đến hết tháng 7-2025 phải cơ bản hoàn thành việc xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đến hết tháng 7-2025 phải cơ bản hoàn thành việc xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia

Sáng 19-5, kiểm tra tiến độ xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại huyện Đông Anh, TP Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu khẩn trương hoàn thành trung tâm để chào mừng, phục vụ Triển lãm thành tựu của đất nước dịp 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19-8-1945 / 19-8-2025) và Quốc khánh 2-9 (2-9-1945 / 2-9-2025). Cùng đi có lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, TP Hà Nội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công xây dựng cầu Tứ Liên, Hà Nội
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công xây dựng cầu Tứ Liên, Hà Nội

Sáng 19-5, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa, TP Hà Nội.

Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Quy Nhơn - Pleiku

Sáng 19-5, Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.

Xử phạt gần 50 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh mỹ phẩm giả mạo nhãn hiệu và mỹ phẩm nhập lậu
Xử phạt gần 50 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh mỹ phẩm giả mạo nhãn hiệu và mỹ phẩm nhập lậu

Ngày 14/5/2025 Chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, xử phạt đối với Hộ kinh doanh Nguyễn Anh Minh, địa chỉ tổ dân phố Lai Sơn, phường Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc với số tiền 46 triệu đồng về các hành vi vi phạm Buôn bán hàng hóa (mỹ phẩm) giả mạo nhãn hiệu, Kinh doanh hàng hóa (mỹ phẩm) nhập lậu, đồng thời áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc tiêu hủy toàn bộ mỹ phẩm vi phạm trị giá 47 triệu đồng.