• Click để copy

Xuất khẩu rau quả tăng trưởng tốt ở các thị trường chính

7 tháng đầu năm 2023, trị giá xuất khẩu hàng rau quả đạt 3,1 tỷ USD, tăng 60,5% so với cùng kỳ năm 2022. Xuất khẩu tới các thị trường chính đều tăng trưởng tốt...

Dư địa xuất khẩu còn rất lớn

Dẫn số liệu từ Tổng cục Hải quan, Bản tin thị trường Nông - Lâm - Thủy sản số ra ngày 20/8 của Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 7/2023 đạt 404,5 triệu USD, giảm 38,9% so với tháng 6/2023, nhưng tăng 63,6% so với tháng 7/2022.

Sau 2 tháng tăng mạnh liên tiếp, tháng 7/2023 xuất khẩu hàng rau quả đã tăng chậm lại. Tính chung 7 tháng đầu năm 2023, trị giá xuất khẩu hàng rau quả đạt 3,1 tỷ USD, tăng 60,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Xuất khẩu rau quả tăng trưởng tốt ở các thị trường chính
Hàng rau quả xuất khẩu tới các thị trường chính trong 7 tháng đầu năm 2023 đều tăng trưởng tốt, trừ thị trường Hoa Kỳ, thị trường Đài Loan, Thái Lan và Úc

Cục Xuất nhập khẩu đánh giá, hàng rau quả xuất khẩu tới các thị trường chính trong 7 tháng đầu năm 2023 đều tăng trưởng tốt, trừ thị trường Hoa Kỳ, thị trường Đài Loan, Thái Lan và Úc.

Dẫn đầu về trị giá xuất khẩu là thị trường Trung Quốc đạt 2 tỷ USD, tăng 128,5% so với cùng kỳ năm 2022. Xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng cao góp phần thúc đẩy ngành hàng rau quả tăng trưởng khả quan trong năm 2023, bởi trị giá xuất khẩu sang thị trường này chiếm 64,7% tổng trị giá xuất khẩu hàng rau quả.

Đứng thứ hai là thị trường Hoa Kỳ đạt 140,5 triệu USD, giảm 11,2% so với cùng kỳ năm 2022; thứ ba là Hàn Quốc đạt 125,1 triệu USD, tăng 13%; tiếp đó là Nhật Bản đạt 105,6 triệu USD, tăng 5,5%...

Theo Cục Xuất nhập khẩu, nhu cầu nhập khẩu hàng rau quả tại các thị trường này lớn, nhưng Việt Nam chỉ xuất khẩu một phần nhỏ so với tổng nhu cầu, do đó còn nhiều dư địa để các doanh nghiệp khai thác.

Cụ thể, đối với hàng rau quả (mã HS 06,07,08, 20 trừ đi mã 080131 và 080132), nhu cầu nhập khẩu của thị trường Hoa Kỳ bình quân khoảng 46 tỷ USD/năm trong giai đoạn năm 2018 - 2022, nhưng trị giá nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm chưa tới 0,6% tổng trị giá nhập khẩu mặt hàng rau quả của Hoa Kỳ.

Trong khi đó, tại thị trường Hàn Quốc, nhu cầu nhập khẩu hàng rau quả các mã trên trung bình đạt 3,9 tỷ USD/năm trong giai đoạn năm 2018 - 2022, tuy nhiên trị giá nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm 4,3% tổng trị giá nhập khẩu.

Tương tự, thị trường Nhật Bản có nhu cầu nhập khẩu hàng rau quả trung bình đạt 10 tỷ USD/năm, nhưng nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm 0,6% tổng trị giá nhập khẩu...

Xuất khẩu rau quả tăng trưởng tốt ở các thị trường chính
Việt Nam là thị trường cung cấp xoài và sản phẩm lớn thứ 12 cho Hoa Kỳ trong 5 tháng đầu năm 2023, tăng cả lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2022

Hoa Kỳ - thị trường tiềm năng cho hàng rau quả

Đáng chú ý, trong các mặt hàng hoa quả, theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), nhập khẩu quả xoài và sản phẩm từ xoài của Hoa Kỳ trong 5 tháng đầu năm 2023 đạt 341,4 nghìn tấn, trị giá 492,3 triệu USD, tăng 2,6% về lượng và tăng 3,4% về trị giá so với năm 2022. Giá nhập khẩu quả xoài và sản phẩm từ xoài của Hoa Kỳ bình quân đạt 1.442,1 USD/tấn, tăng 0,7% so với năm 2022.

Về thị trường, nhập khẩu xoài của Hoa Kỳ từ các thị trường cung cấp chính như Mê-hi-cô, Pê-ru tăng cả vè lượng và trị giá trong 5 tháng đầu năm 2023. Lượng nhập khẩu từ 2 thị trường này chiếm 81,6% tổng lượng xoài nhập khẩu.

Việt Nam là thị trường cung cấp xoài và sản phẩm lớn thứ 12 cho Hoa Kỳ trong 5 tháng đầu năm 2023, tăng cả lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Giá xoài nhập khẩu từ Việt Nam đạt 3.017 USD/tấn, tăng 32,9% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam vẫn còn rất thấp, chỉ chiếm 0,2% tổng lượng xoài nhập khẩu vào Hoa Kỳ trong 5 tháng đầu năm 2023.

Về chủng loại, trong 5 tháng đầu năm 2023, Hoa Kỳ tăng nhập khẩu xoài tươi, đạt 262,3 nghìn tấn, trị giá 284,9 triệu USD, tăng 6,2% về lượng và tăng 8,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Tỷ trọng nhập khẩu xoài tươi chiếm 76,8% tổng lượng xoài và sản phẩm từ xoài nhập khẩu.

Nhập khẩu xoài tươi của Hoa Kỳ từ Việt Nam chỉ chiếm 0,19% tổng lượng nhập khẩu. Vị trí địa lý xa xôi và khâu bảo quản gặp nhiều khó khăn là yếu tố chính khiến lượng nhập khẩu xoài tươi của Hoa Kỳ từ Việt Nam chưa cao. Trong khi đó, nhập khẩu nước ép xoài của Hoa Kỳ từ Việt Nam tăng, tỷ trọng tăng đáng kể từ 2,73% trong 5 tháng đầu năm 2022 lên 5,84% trong 5 tháng đầu năm 2023.

Đặc biệt, số liệu thống kê mới nhất từ Tổng cục Hải quan Việt Nam cũng cho biết, 8 tháng, xuất khẩu rau quả ước đạt 3,5 tỷ USD, tăng gần 56% so với cùng kỳ 2022 và là mức cao kỷ lục từ trước tới nay. Mức này cũng cao hơn kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả năm ngoái.

Trong số các nhóm rau quả, sầu riêng, thanh long là trái cây đóng góp lớn cho sự tăng trưởng này. Xuất khẩu sầu riêng 8 tháng chiếm 30% tổng kim ngạch. Dự báo loại trái cây này sẽ giúp xuất khẩu rau quả tiếp tục bứt phá và vượt kế hoạch năm nay.

Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết nguyên nhân khiến xuất khẩu rau quả khả quan nhờ thị trường Trung Quốc tăng mua. Ngoài ra, năm nay ảnh hưởng của hạn hán, mưa lũ khiến nhiều quốc gia tăng nhập rau quả Việt Nam.

THEO TẠP CHÍ QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Triệt phá đường dây ma túy quy mô lớn, khởi tố 13 bị can
Quảng Ninh: Triệt phá đường dây ma túy quy mô lớn, khởi tố 13 bị can

Ngày 19/11, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa triệt phá thành công đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy hoạt động liên tỉnh; bắt giữ và khởi tố 13 bị can với nhiều tội danh nghiêm trọng, đồng thời thu giữ tang vật là ma túy tổng hợp, vũ khí quân dụng và pháo nổ.

Thanh Hóa: Công khai danh sách 139 doanh nghiệp nợ 400 tỷ đồng tiền thuế
Thanh Hóa: Công khai danh sách 139 doanh nghiệp nợ 400 tỷ đồng tiền thuế

Cơ quan Thuế tỉnh Thanh Hóa vừa công khai danh sách 139 người nộp thuế và doanh nghiệp còn nợ tiền thuế với tổng số tiền lên tới hơn 400 tỷ đồng, tính đến hết ngày 30/10/2025. Động thái này nhằm thúc đẩy các đơn vị hoàn thành nghĩa vụ tài chính và tăng cường tính minh bạch, nghiêm minh của pháp luật.

Hà Nội: Chống hàng giả, hàng nhái trên môi trường số luôn gặp nhiều khó khăn, thách thức
Hà Nội: Chống hàng giả, hàng nhái trên môi trường số luôn gặp nhiều khó khăn, thách thức

Đại diện Đội Quản lý thị trường số 1, Chi cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội cho biết, công tác đấu tranh với hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại trên các sàn thương mại điện tử, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng luôn gặp phải rất nhiều khó khăn, thách thức...

Quản lý thị trường tỉnh Tuyên Quang: Dùng phối hợp liên ngành bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ
Quản lý thị trường tỉnh Tuyên Quang: Dùng phối hợp liên ngành bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Trong bối cảnh tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ngày càng diễn biến phức tạp, việc tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng tại địa phương trở thành nhiệm vụ then chốt nhằm bảo đảm môi trường kinh doanh lành mạnh. Lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã chủ động, sáng tạo trong triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó nổi bật là sự phối hợp chặt chẽ giữa Đội Quản lý thị trường số 5 với các sở - ban - ngành và chủ thể quyền sở hữu trí tuệ.

Giá bạc ngày 19/11: Bùng nổ cuối ngày, Phú Quý và SBJ đồng loạt tăng hơn 69.000 đồng/lượng
Giá bạc ngày 19/11: Bùng nổ cuối ngày, Phú Quý và SBJ đồng loạt tăng hơn 69.000 đồng/lượng

Giá bạc trong nước và thế giới cuối ngày hôm nay (19/11/2025) tiếp tục ghi nhận đà tăng rõ rệt, đưa thị trường trở lại trạng thái sôi động. Giá bạc thế giới đã vượt mốc tâm lý 50 USD/ounce và tăng mạnh bất chấp đồng USD đứng ở vùng cao, củng cố vị thế là tài sản phòng ngừa rủi ro hàng đầu.

Bổ nhiệm ông Đinh Khánh Toàn giữ chức Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Thanh Hóa
Bổ nhiệm ông Đinh Khánh Toàn giữ chức Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Thanh Hóa

Sở Công Thương Thanh Hóa vừa ban hành quyết định bổ nhiệm ông Đinh Khánh Toàn, quyền Chi cục trưởng giữ chức Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Thanh Hóa.