Xuất khẩu rau quả tăng trưởng tốt ở các thị trường chính
7 tháng đầu năm 2023, trị giá xuất khẩu hàng rau quả đạt 3,1 tỷ USD, tăng 60,5% so với cùng kỳ năm 2022. Xuất khẩu tới các thị trường chính đều tăng trưởng tốt...
Dư địa xuất khẩu còn rất lớn
Dẫn số liệu từ Tổng cục Hải quan, Bản tin thị trường Nông - Lâm - Thủy sản số ra ngày 20/8 của Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 7/2023 đạt 404,5 triệu USD, giảm 38,9% so với tháng 6/2023, nhưng tăng 63,6% so với tháng 7/2022.
Sau 2 tháng tăng mạnh liên tiếp, tháng 7/2023 xuất khẩu hàng rau quả đã tăng chậm lại. Tính chung 7 tháng đầu năm 2023, trị giá xuất khẩu hàng rau quả đạt 3,1 tỷ USD, tăng 60,5% so với cùng kỳ năm 2022.
![]() |
| Hàng rau quả xuất khẩu tới các thị trường chính trong 7 tháng đầu năm 2023 đều tăng trưởng tốt, trừ thị trường Hoa Kỳ, thị trường Đài Loan, Thái Lan và Úc |
Cục Xuất nhập khẩu đánh giá, hàng rau quả xuất khẩu tới các thị trường chính trong 7 tháng đầu năm 2023 đều tăng trưởng tốt, trừ thị trường Hoa Kỳ, thị trường Đài Loan, Thái Lan và Úc.
Dẫn đầu về trị giá xuất khẩu là thị trường Trung Quốc đạt 2 tỷ USD, tăng 128,5% so với cùng kỳ năm 2022. Xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng cao góp phần thúc đẩy ngành hàng rau quả tăng trưởng khả quan trong năm 2023, bởi trị giá xuất khẩu sang thị trường này chiếm 64,7% tổng trị giá xuất khẩu hàng rau quả.
Đứng thứ hai là thị trường Hoa Kỳ đạt 140,5 triệu USD, giảm 11,2% so với cùng kỳ năm 2022; thứ ba là Hàn Quốc đạt 125,1 triệu USD, tăng 13%; tiếp đó là Nhật Bản đạt 105,6 triệu USD, tăng 5,5%...
Theo Cục Xuất nhập khẩu, nhu cầu nhập khẩu hàng rau quả tại các thị trường này lớn, nhưng Việt Nam chỉ xuất khẩu một phần nhỏ so với tổng nhu cầu, do đó còn nhiều dư địa để các doanh nghiệp khai thác.
Cụ thể, đối với hàng rau quả (mã HS 06,07,08, 20 trừ đi mã 080131 và 080132), nhu cầu nhập khẩu của thị trường Hoa Kỳ bình quân khoảng 46 tỷ USD/năm trong giai đoạn năm 2018 - 2022, nhưng trị giá nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm chưa tới 0,6% tổng trị giá nhập khẩu mặt hàng rau quả của Hoa Kỳ.
Trong khi đó, tại thị trường Hàn Quốc, nhu cầu nhập khẩu hàng rau quả các mã trên trung bình đạt 3,9 tỷ USD/năm trong giai đoạn năm 2018 - 2022, tuy nhiên trị giá nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm 4,3% tổng trị giá nhập khẩu.
Tương tự, thị trường Nhật Bản có nhu cầu nhập khẩu hàng rau quả trung bình đạt 10 tỷ USD/năm, nhưng nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm 0,6% tổng trị giá nhập khẩu...
![]() |
| Việt Nam là thị trường cung cấp xoài và sản phẩm lớn thứ 12 cho Hoa Kỳ trong 5 tháng đầu năm 2023, tăng cả lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2022 |
Hoa Kỳ - thị trường tiềm năng cho hàng rau quả
Đáng chú ý, trong các mặt hàng hoa quả, theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), nhập khẩu quả xoài và sản phẩm từ xoài của Hoa Kỳ trong 5 tháng đầu năm 2023 đạt 341,4 nghìn tấn, trị giá 492,3 triệu USD, tăng 2,6% về lượng và tăng 3,4% về trị giá so với năm 2022. Giá nhập khẩu quả xoài và sản phẩm từ xoài của Hoa Kỳ bình quân đạt 1.442,1 USD/tấn, tăng 0,7% so với năm 2022.
Về thị trường, nhập khẩu xoài của Hoa Kỳ từ các thị trường cung cấp chính như Mê-hi-cô, Pê-ru tăng cả vè lượng và trị giá trong 5 tháng đầu năm 2023. Lượng nhập khẩu từ 2 thị trường này chiếm 81,6% tổng lượng xoài nhập khẩu.
Việt Nam là thị trường cung cấp xoài và sản phẩm lớn thứ 12 cho Hoa Kỳ trong 5 tháng đầu năm 2023, tăng cả lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Giá xoài nhập khẩu từ Việt Nam đạt 3.017 USD/tấn, tăng 32,9% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam vẫn còn rất thấp, chỉ chiếm 0,2% tổng lượng xoài nhập khẩu vào Hoa Kỳ trong 5 tháng đầu năm 2023.
Về chủng loại, trong 5 tháng đầu năm 2023, Hoa Kỳ tăng nhập khẩu xoài tươi, đạt 262,3 nghìn tấn, trị giá 284,9 triệu USD, tăng 6,2% về lượng và tăng 8,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Tỷ trọng nhập khẩu xoài tươi chiếm 76,8% tổng lượng xoài và sản phẩm từ xoài nhập khẩu.
Nhập khẩu xoài tươi của Hoa Kỳ từ Việt Nam chỉ chiếm 0,19% tổng lượng nhập khẩu. Vị trí địa lý xa xôi và khâu bảo quản gặp nhiều khó khăn là yếu tố chính khiến lượng nhập khẩu xoài tươi của Hoa Kỳ từ Việt Nam chưa cao. Trong khi đó, nhập khẩu nước ép xoài của Hoa Kỳ từ Việt Nam tăng, tỷ trọng tăng đáng kể từ 2,73% trong 5 tháng đầu năm 2022 lên 5,84% trong 5 tháng đầu năm 2023.
Đặc biệt, số liệu thống kê mới nhất từ Tổng cục Hải quan Việt Nam cũng cho biết, 8 tháng, xuất khẩu rau quả ước đạt 3,5 tỷ USD, tăng gần 56% so với cùng kỳ 2022 và là mức cao kỷ lục từ trước tới nay. Mức này cũng cao hơn kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả năm ngoái.
Trong số các nhóm rau quả, sầu riêng, thanh long là trái cây đóng góp lớn cho sự tăng trưởng này. Xuất khẩu sầu riêng 8 tháng chiếm 30% tổng kim ngạch. Dự báo loại trái cây này sẽ giúp xuất khẩu rau quả tiếp tục bứt phá và vượt kế hoạch năm nay.
Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết nguyên nhân khiến xuất khẩu rau quả khả quan nhờ thị trường Trung Quốc tăng mua. Ngoài ra, năm nay ảnh hưởng của hạn hán, mưa lũ khiến nhiều quốc gia tăng nhập rau quả Việt Nam.
THEO TẠP CHÍ QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG
Tin mới
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Thanh tra Việt Nam
Sáng 17/11, tại Hà Nội, Thanh tra Chính phủ tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Thanh tra Việt Nam (23/11/1945 - 23/11/2025). Tổng Bí thư Tô Lâm tới dự và phát biểu chỉ đạo.
Bắc Ninh: Tiêu hủy 1.769 sản phẩm lậu tổng trị giá trên 216 triệu đồng
Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bắc Ninh thông tin, mới đây đơn vị vừa tổ chức tiêu hủy hàng nghìn sản phẩm vi phạm hành chính, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Hoạt động này diễn ra dưới sự giám sát chặt chẽ của Hội đồng tiêu hủy liên ngành, nhằm loại bỏ hàng kém chất lượng khỏi thị trường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Lào Cai tiếp tục đẩy mạnh công tác chống hàng giả
Tiếp tục thực hiện Kế hoạch của Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lào Cai về công tác đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ năm 2025; đồng thời triển khai nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và của ngành, Đội QLTT số 5 đã chủ động bám sát địa bàn, tăng cường rà soát, nắm tình hình hoạt động kinh doanh, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm nhiều hành vi vi phạm.
Sở Công Thương Hải Phòng phát động chương trình livestream bán hàng tại chợ truyền thống năm 2025
Vừa qua, tại chợ Phú Lộc, xã Tuệ Tĩnh, Sở Công Thương Hải Phòng phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam và UBND xã Tuệ Tĩnh tổ chức chương trình phát động “Livestream bán hàng tại chợ truyền thống – Hải Phòng 2025”. Sự kiện thu hút hơn 200 tiểu thương các chợ trên địa bàn cùng đại diện nhiều doanh nghiệp của thành phố.
BCĐ 389 TP. Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp cuối năm
Quý IV/2025 là giai đoạn nhu cầu tiêu dùng tăng cao, nguy cơ buôn lậu, gian lận thương mại có điễn biến phức tạp. Do vậy BCĐ 389 TP. Hà Nội xác định, nhiệm vụ cấp bách là đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát chặt thị trường và xử lý nghiêm vi phạm dịp cuối năm.
Thủ tướng: Thiết kế chính sách thuận lợi nhất cho kiều bào
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhà nước Kuwait, tối ngày 16/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phu nhân Lê Thị Bích Trân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên cơ quan đại diện Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam tại Kuwait.












