• Click để copy

Yêu cầu ngành điện tập trung cao độ ứng phó với bão số 3

​Cơn bão số 3 dự báo sẽ ảnh hưởng rất lớn đến ngành điện, đặc biệt là công tác vận hành, điều độ và duy trì an toàn hệ thống điện nói riêng. Mặt khác, cần sẵn sàng cho tình huống mất điện tại khu vực Đông Bắc Bộ do ảnh hưởng của bão số 3.

Sáng 6-9, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Công ty Vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia (NSMO) và các đơn vị thuộc Bộ về công tác ứng phó với bão số 3 Yagi.

Sẵn sàng các đường truyền dự phòng để khôi phục ngay hệ thống điều hành, điều độ

Theo ông Võ Quang Lâm, Phó tổng giám đốc EVN, lãnh đạo EVN và các Tổng công ty đã trực tiếp xuống địa bàn các tỉnh để kiểm tra công tác phòng, chống bão, lụt ở các tỉnh khu vực nằm trong vùng ảnh hưởng của bão số 3.

Yêu cầu ngành điện tập trung cao độ ứng phó với bão số 3
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì cuộc họp.

“Đến giờ phút này, các đơn vị của Tập đoàn đã chuẩn bị sẵn nguồn lực, trang thiết bị và thiết bị dự phòng, đảm bảo cho công tác xử lý, khắc phục ngay sự cố nếu có xảy ra”, ông Võ Quang Lâm cho biết.

Đối với công tác điều hành hệ thống điện, EVN cũng đã phối hợp với NSMO và các nhà mạng viễn thông như Viettel, VNPT sẵn sàng các đường truyền dự phòng để có thể khôi phục ngay hệ thống điều hành, điều độ.

Thông tin thêm, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN Đặng Hoàng An cho biết, ưu tiên hàng đầu trong ứng phó với bão số 3 (bão Yagi) lần này là đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện.

Từ kinh nghiệm các năm trước, EVN đã làm việc với các đơn vị và chính quyền địa phương để đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc thông suốt trong mọi tình huống và sẵn sàng huy động vật tư, thiết bị không chỉ trong EVN mà cả từ các đơn vị khác nếu cần thiết.

Yêu cầu ngành điện tập trung cao độ ứng phó với bão số 3
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên kiểm tra trực vận hành hệ thống điện.

Đối với vấn đề an toàn hồ đập, các thủy điện thuộc EVN hiện đang tuân thủ theo đúng chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai; các chỉ đạo của EVN và các hệ thống truyền tải điện và hệ thống phân phối điện.

“Chúng tôi cũng đang chuẩn bị phương án để trong và sau bão thì phải tái lập khoa học và an toàn. Điều này rất quan trọng, vì khi mà ngập nước, ngập úng rồi nếu cần phải tiêu úng thì cũng sẽ phải ưu tiên cấp điện sớm nhất”, ông Đặng Hoàng An nhấn mạnh, đồng thời cho biết các cán bộ EVN hiện đều quán triệt việc trực 24/7, nếu có vấn đề gì khẩn cấp từ lãnh đạo đến các cán bộ phải vào cuộc ngay.

“EVN cam kết thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ và của Bộ, sẵn sàng đối mặt với cơn bão, tuyệt đối không chủ quan”.

Cần sẵn sàng cho tình huống mất điện tại khu vực Đông Bắc Bộ

Đại diện NSMO cho biết, với các thông tin dự báo về bão số 3, NSMO xác định chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hệ thống điện. Do đó cần đề phòng, sẵn sàng phương án ứng phó, xử lý đối với việc vận hành hệ thống điện. Mặt khác, cần sẵn sàng cho tình huống mất điện tại khu vực Đông Bắc Bộ do ảnh hưởng của bão lớn.

NSMO đã sớm có các văn bản, chỉ đạo ba trung tâm điều độ hệ thống điện miền sẵn sàng ứng phó; đồng thời ngay ngày 5-9 đã tổ chức họp khẩn cấp để quán triệt phương án ứng phó, phối hợp xử lý nhuần nhuyễn nhất không chỉ trong nội bộ NSMO mà còn với EVN và các đơn vị khác.

Về phương tiện vận hành, tại phòng điều khiển của NSMO, hiện đã trang bị dự phòng 4 điện thoại di động dung lượng lớn có thể đàm thoại tương đối lâu.

Yêu cầu ngành điện tập trung cao độ ứng phó với bão số 3
 Trực vận hành hệ thống điện tại Công ty Vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia.

NSMO cũng đã triển khai thử nghiệm chuyển phòng điều khiển từ tòa nhà trụ sở hiện nay sang tòa nhà bên cạnh, cho kết quả tốt, để đảm bảo sẵn sàng ứng phó nếu trụ sở chính có vấn đề gì xảy ra.

Trong chiều 6-9 sẽ tiếp tục thử nghiệm việc chuyển cơ sở dữ liệu sang một cơ sở khác để đảm bảo cung cấp điện liên tục, thông suốt trong thời gian bão về.

Về tăng cường nhân lực ứng trực, NSMO đã chỉ đạo các phòng điều độ quốc gia, phòng điều độ miền Bắc và phòng vận hành hệ thống điện sẽ đảm bảo tăng thêm 2-3 nhân viên trực ca, lên 3-5 nhân viên từ đêm nay. Ngoài ra, NSMO đã triển khai rà soát, chạy thử các phương án khởi động lại, chuyển chế độ hoạt động của hệ thống cơ sở hạ tầng, đảm bảo sẵn sàng hoạt động ổn định.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, cơn bão sẽ ảnh hưởng rất lớn đến ngành điện, kể cả trong lĩnh vực nguồn, truyền tải cũng như điều độ, vận hành.

Để ứng phó với cơn bão số 3, tại các văn bản, Công điện của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công Thương đã giao nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng cho các đơn vị chức năng, các Tập đoàn, Tổng công ty trong lĩnh vực năng lượng. Trong đó, EVN và NSMO có vai trò đặc biệt quan trọng để thực hiện được nhiệm vụ bảo đảm an toàn, an ninh hệ thống điện.

VŨ DUNG

Bài liên quan

Tin mới

Phát hiện thêm 1 thi thể, nghi là nạn nhân vụ sập cầu Phong Châu
Phát hiện thêm 1 thi thể, nghi là nạn nhân vụ sập cầu Phong Châu

Trưa 16-9, lực lượng chức năng phát hiện một thi thể nam giới nghi là nạn nhân trong vụ sập cầu Phong Châu.

Cao Bằng: Triển khai gần 100 nhà bạt để đảm bảo chỗ ở cho người dân bị sạt lở ở Nguyên Bình
Cao Bằng: Triển khai gần 100 nhà bạt để đảm bảo chỗ ở cho người dân bị sạt lở ở Nguyên Bình

Sáng 16-9, sau chuyến thị sát của lãnh đạo tỉnh Cao Bằng tại huyện Nguyên Bình, nơi chịu ảnh hưởng nặng của sạt lở đất do hậu quả của bão số 3, UBND tỉnh Cao Bằng đề nghị lực lượng vũ trang tỉnh phối hợp với lực lượng chức năng nhanh chóng dựng nhà bạt đảm bảo chỗ ở cho người dân di dời ra khỏi khu vực sạt lở.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Ngày 16-9, Báo Quân đội nhân dân trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới”. Sau đây là nội dung bài viết:

Lực lượng Quản lý thị trường quyên góp hơn 2,3 tỷ đồng ủng hộ người dân bị ảnh hưởng bởi bão, lũ
Lực lượng Quản lý thị trường quyên góp hơn 2,3 tỷ đồng ủng hộ người dân bị ảnh hưởng bởi bão, lũ

Sau 04 ngày phát động trong toàn lực lượng, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã quyên góp được hơn 2,3 tỷ đồng ủng hộ bà con chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão số 3 và hoàn lưu sau bão Yagi. Trong đó, có hơn 1,8 tỷ đồng tiền mặt và 460 triệu đồng tiền hiện vật.

Nghệ An: Kiểm tra, bắt giữ 71,4kg Pháo do nước ngoài sản xuất
Nghệ An: Kiểm tra, bắt giữ 71,4kg Pháo do nước ngoài sản xuất

Ngày 13/9/2024, Đội QLTT số 11, Cục QLTT tỉnh Nghệ An phối hợp với Đội Điều tra tổng hợp – Công an huyện Yên Thành khám phương tiện xe ô tô phát hiện 71,4kg Pháo do nước ngoài sản xuất.

Quảng Nam: Xử phạt thương nhân phân phối rượu vi phạm quy định về hoạt động kinh doanh rượu
Quảng Nam: Xử phạt thương nhân phân phối rượu vi phạm quy định về hoạt động kinh doanh rượu

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Nam vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền gần 96 triệu đồng đối với một thương nhân phân phối rượu về hành vi phạm trong hoạt động kinh doanh rượu.