• Click để copy

10 mặt hàng kim loại đồng loạt bật tăng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, nhóm kim loại và năng lượng đóng góp chính vào mức tăng chung của toàn thị trường trong ngày hôm qua. Trong đó, toàn bộ 10/10 mặt hàng kim loại đồng loạt đóng cửa trong sắc xanh.

Đối với nhóm kim loại quý, giá bạc và bạch kim đều chấm dứt chuỗi giảm 4 phiên liên tiếp. Cụ thể, giá bạc phục hồi 0,80% lên 22,71 USD/ounce và giá bạch kim chốt ở 895,6 USD/ounce sau khi tăng 0,48 USD/ounce. MXV cho biết, vai trò trú ẩn an toàn của kim loại quý được phát huy, trong bối cảnh thị trường tài chính tiềm ẩn nhiều rủi ro, đã thúc đẩy lực mua đối với bạc và bạch kim trong ngày hôm qua.

Cụ thể, dữ liệu được Bộ Lao động Mỹ công bố hôm qua cho thấy, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu của Mỹ trong tuần 12/8 đạt 239.000, thấp hơn 1.000 đơn so với dự báo, cho thấy thị trường lao động Mỹ vẫn tích cực hơn so với dự báo.

Trong khi đó, loạt dữ liệu được công bố ngày 16/8 cũng cho thấy việc xây dựng nhà ở tại Mỹ tăng mạnh trong tháng 7. Do vậy, số liệu việc làm và sản xuất tích cực đã làm gia tăng mối lo ngại của nhà đầu tư về việc tăng lãi suất, đặc biệt là sau khi biên bản họp tháng 7 được công bố cho thấy các quan chức vẫn kiên quyết với mục tiêu hạ nhiệt lạm phát về 2%. Theo đó, kỳ vọng lãi suất tiếp tục tăng đã thúc đẩy lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng lên 4,30%, đạt cao nhất kể từ năm 2007. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 30 năm cũng tăng lên mức cao nhất trong 12 năm, với 4,41%.

Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới chấm dứt chuỗi suy yếu - Ảnh 2.

Đối với nhóm kim loại cơ bản, kỳ vọng gia tăng các chính sách hỗ trợ nền kinh tế từ Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ kim loại hàng đầu, đã giúp củng cố sức mua các mặt hàng trong ngày hôm qua. Giá 2 mặt hàng chủ chốt là đồng COMEX và quặng sắt tăng lần lượt 0,93% và 4,8%, chốt ngày tại mức 8.138,35 USD/tấn và 105,65 USD/tấn.

Bên cạnh đó, đối với thị trường đồng, giá còn được hỗ trợ do một số lo ngại về nguồn cung. Tồn kho đồng tại Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải và các kho ngoại quan của Trung Quốc chỉ còn 110.314 tấn vào ngày 11/8, giảm 53% so với cùng kỳ năm ngoái và tương đương với mức tiêu thụ chỉ dưới 3 ngày.

Hơn nữa, các nhà phân tích của Citi mới đây đã hạ dự báo sản lượng đồng khai thác toàn cầu trong năm 2023 xuống còn 22,2 triệu tấn, giảm 310.000 tấn so với 22,5 triệu tấn theo dự báo trước đó. Sang năm 2024, sản lượng đồng được dự báo giảm xuống 23,2 triệu tấn, tương đương giảm 154.000 so với lần báo cáo trước.

Dầu WTI hồi phục sau 3 ngày liên tiếp suy yếu

Kết ngày giao dịch 17/8, giá dầu phục hồi nhẹ sau chuỗi 3 phiên giảm liên tiếp, một phần do lực mua bắt đáy của các nhà đầu tư sau khi giá dầu giảm xuống vùng hỗ trợ quan trọng. Mặt khác, những tín hiệu tích cực về nhu cầu tại Mỹ và Trung Quốc, 2 quốc gia tiêu thụ dầu hàng đầu cũng đã thúc đẩy lực mua đối với mặt hàng này. Chốt ngày, giá dầu WTI tăng 1,27% lên 80,39 USD/thùng. Dầu Brent tăng 0,8% lên 84,12 USD/thùng.

Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới chấm dứt chuỗi suy yếu - Ảnh 3.

Dự trữ xăng của Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 2 tháng, theo dữ liệu của Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cho biết ngày 16/8. Các sản phẩm được cung cấp hàng tuần, đại diện cho nhu cầu, cũng đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 12.

Tại Trung Quốc, bất chấp các trở ngại lớn cho tăng trưởng kinh tế, nhu cầu dầu thô cho các hoạt động lọc dầu của nước này tương đối mạnh mẽ. Mặc dù nhập khẩu giảm trong tháng 7, nhưng quốc gia này đã rút dầu từ kho dự trữ nhằm phục vụ cho quá trình lọc dầu. Đây là một trong số ít những lần sử dụng dầu từ kho sau khi Trung Quốc liên tục bổ sung kho trong nhiều tháng liên tiếp.XĂNG

Theo dự báo từ Reuters, các nhà máy lọc dầu Trung Quốc có thể sẽ tăng cường nhập khẩu trong tháng 8 và tháng 9, dự báo lượng hàng đến là 11,91 triệu thùng/ngày trong tháng này, so với khoảng 10,3 triệu thùng/ngày trong tháng 7 vừa qua.

THEO TẠP CHÍ QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG

Bài liên quan

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.