• Click để copy

ASEAN-Trung Quốc tăng cường hợp tác y học cổ truyền

Nhằm thúc đẩy liên kết quốc tế và hợp tác thương mại và đầu tư của các doanh nghiệp dược học cổ truyền giữa Trung Quốc và các nước tham gia Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), vừa qua, Hội nghị Y học Cổ truyền ASEAN - Trung Quốc năm 2023 đã diễn ra ở thành phố Bạc Châu, tỉnh An Huy, Trung Quốc.

Đây là cơ hội để các nhà quản lý, các nhà khoa học, giới chuyên gia và doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi, thảo luận các vấn đề liên quan đến y học cổ truyền.

Giữa ASEAN – Trung Quốc nói chung và Việt Nam – Trung Quốc nói riêng đã có lịch sử hợp tác lâu đời và cơ hội trao đổi thương mại dược liệu, thuốc y học cổ truyền, hướng đến chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất cho người dân. Bạc Châu là "Thủ phủ y học cổ truyền Trung Quốc", nổi tiếng với lịch sử lâu đời và nền tảng vững chắc cho sự phát triển của ngành y học cổ truyền. 

Năm 2022, Thành phố Bạc Châu có 195 công ty có quan hệ thương mại với các quốc gia thành viên RCEP, trong nhiều lĩnh vực như thuốc Bắc, nông sản và các sản phẩm phụ, dệt may. Khối lượng xuất nhập khẩu là 270 triệu USD.

Y học cổ truyền Trung Quốc hay còn được gọi với tên khác là Trung y và thuốc Bắc đã được người Trung Quốc sử dụng từ rất sớm để chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của mình. Hiện nay, Trung y và thuốc Bắc đã truyền bá đến nhiều nơi trên thế giới.

ASEAN-Trung Quốc tăng cường hợp tác y học cổ truyền
 Sản phẩm y học cổ truyền Trung Quốc. Ảnh: People.cn

Từ hàng nghìn năm trước, Hoàng đế nội kinh là bộ sách y học được bảo tồn lâu nhất, đã tổng kết một cách hệ thống những kinh nghiệm chữa bệnh trước thời kỳ Xuân Thu chiến quốc, đặt nền tảng lý luận cho Trung y học. Biển Thước, một thầy thuốc nổi tiếng thời kỳ Chiến quốc, là người đầu tiên sử dụng bốn phương pháp “vọng, văn, vấn, thiết” để chuẩn đoán bệnh tật. Bốn phương pháp này được sử dụng cho tới ngày nay, đã trở thành biện pháp chẩn đoán truyền thống của Trung y. “Vọng” là quan sát bề ngoài và trạng thái tinh thần người bệnh; “văn” là lắng nghe tiếng thở của bệnh nhân; “văn” là hỏi quá trình mắc bệnh, tình hình ăn uống và trạng thái của người bệnh; “thiết” là kiểm tra tình hình mạch đập của bệnh nhân.

Thuốc Bắc chủ yếu bắt nguồn từ thực vật, cũng có một số động vật và khoáng vật có thể dùng để làm thuốc. Thông qua quá trình chế biến đặc biệt, những thứ này được chế thành thuốc uống hoặc thuốc dung ngoài. Bộ sách Thần nông bản thảo kinh, một tác phẩm dược vật học nổi tiếng đời Hán, đã ghi lại 365 loại thuốc. Đào Hồng Cảnh là một thầy thuốc nổi tiếng đời Nam Bắc triều, trên cơ sở đó đã thêm 365 loại thuốc và viết thành bản thảo Kinh tập chú.

Bộ sách Bản thảo cương mục do Lý Thời Trân, một danh y đời nhà Minh biên soạn, được hoàn thành vào năm 1.578, cả bộ sách có 52 tập ghi lại 1.892 loại thuốc. Lý Thời Trân trên cơ sở tài liệu hiện có đã tăng thêm 374 loại thuốc trong bộ sách này, còn thêm 1109 bức tranh minh họa về thuốc, 11.096 phương thuốc, trong đó có 8.000 phương thuốc do Lý Thời Trân tự sưu tập và sáng chế. Bộ sách này là tác phẩm y dược tiêu biểu của Trung Quốc.

Các thầy thuốc nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc nhiều vô kể, trong đó có Biển Thước, Hoa Đà, Trương Trọng Cảnh, Tôn Tư Mạc, Lý Thời Trân… Hiện nay, Trung Quốc cũng có nhiều nhà Trung y nổi tiếng. Còn y học dân tộc thiểu số Trung Quốc cũng rất độc đáo và đặc biệt, ví dụ y học Mông, Tạng, Duy và Thái đều có những đóng góp cho sức khỏe và hạnh phúc của người dân các dân tộc.

THANH SƠN (tổng hợp)

Bài liên quan

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.