• Click để copy

Bắc Giang biểu dương 45 điển hình tiên tiến vùng dân tộc thiểu số

Ngày 25/10, Ban Dân tộc tỉnh Bắc Giang tổ chức biểu dương, tôn vinh các điển hình tiên tiến trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2022

Bắc Giang có 45 thành phần dân tộc thiểu số với hơn 257 nghìn người (chiếm 14,26% dân số). Trong đó, 6 dân tộc thiểu số dân số đông, sinh sống thành cộng đồng, gồm: Nùng, Tày, Sán Dìu, Hoa, Dao và Sán Chay (bao gồm Cao Lan và Sán Chí). Đồng bào dân tộc thiểu số tập trung nhiều ở các huyện: Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam và Yên Thế.

Ông Lê Ánh Dương và lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh Bắc Giang trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 10 cá nhân điển hình tiên tiếnÔng Lê Ánh Dương và lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh Bắc Giang trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 10 cá nhân điển hình tiên tiến.

Theo ông Vi Thanh Quyền, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Bắc Giang, những năm qua, các phong trào thi đua trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi luôn được các cấp, ngành quan tâm phát động gắn với nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị, địa phương.

Các phong trào thi đua đổi mới về hình thức, nội dung và nhận được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, đoàn viên, hội viên và đồng bào các dân tộc. Từ các phong trào đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, những tấm gương tiêu biểu đại diện cho tinh thần lao động cần cù, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường vươn lên của đồng bào các dân tộc.

Trong phát triển kinh tế, đồng bào chủ động áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, xây dựng nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả, cho thu nhập cao. Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, nhiều học sinh dân tộc thiểu số đạt thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện.

Đại diện các điển hình tiên tiến chia sẻ kinh nghiệm thực hiện các phong trào thi đuaĐại diện các điển hình tiên tiến chia sẻ kinh nghiệm thực hiện các phong trào thi đua.

Trao đổi tại hội nghị, nhiều đại biểu cho rằng, các phong trào thi đua tạo động lực to lớn, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Tuy nhiên, kinh tế - xã hội trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn chậm phát triển, tỷ lệ hộ nghèo cao; nhiều tiềm năng, lợi thế chưa được khai thác, phát huy đúng mức, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng nhu cầu phát triển. Trình độ dân trí còn thấp so với mặt bằng chung của tỉnh; một số tập tục lạc hậu còn tồn tại ;các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số có nguy cơ bị mai một...

Ông Lê Ánh Dương phát biểu tại hội nghịÔng Lê Ánh Dương phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Ánh Dương - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang - biểu dương thành tích của các điển hình, đồng thời nhấn mạnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ tiếp tục dành nhiều sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác dân tộc cũng như phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Chủ tịch tỉnh Bắc Giang đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình, chính sách đầu tư cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi, trọng tâm là Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 (giai đoạn I từ năm 2021 đến năm 2025).

Các cá nhân được Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Bắc Giang tặng Giấy khenCác cá nhân được Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Bắc Giang tặng Giấy khen.

Bên cạnh đó, các đơn vị, địa phương cần tăng cường đổi mới trong tiếp cận thông tin, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, hỗ trợ kiến thức để chuyển giao khoa học kỹ thuật; gắn tăng trưởng kinh tế với giải quyết tốt các vấn đề xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái; chú trọng phát triển sản phẩm có giá trị kinh tế cao theo chuỗi giá trị.

Nhân dịp này, 10 cá nhân là người dân tộc thiểu số có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước năm 2022 được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang tặng Bằng khen; 35 cá nhân được Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Bắc Giang tặng Giấy khen.

Ngoài ra, 11 học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập được Hội Khuyến học tỉnh tặng quà.

Bá Đoàn

Bài liên quan

Tin mới

Tăng thuế để giảm tiếp cận với rượu, bia, thuốc lá, đồ uống có đường của người dân
Tăng thuế để giảm tiếp cận với rượu, bia, thuốc lá, đồ uống có đường của người dân

Sáng 20-9, Bộ Y tế tổ chức Hội thảo “Sự cần thiết tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các mặt hàng có hại cho sức khỏe”.

Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh thăm, động viên công chức, người lao động Cục QLTT Yên Bái bị ảnh hưởng sau cơn bão số 3
Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh thăm, động viên công chức, người lao động Cục QLTT Yên Bái bị ảnh hưởng sau cơn bão số 3

Ngày 20 tháng 9 năm 2024, đoàn công tác của Tổng cục QLTT do Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Cục QLTT tỉnh Yên Bái. Chuyến thăm nhằm động viên tinh thần làm việc của công chức, người lao động tại đơn vị khi Yên Bái vừa trải qua ảnh hưởng lớn từ cơn bão số 3 (Yagi).

Hà Nội xử lý nghiêm cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn
Hà Nội xử lý nghiêm cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

UBND TP Hà Nội vừa chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, quận, huyện xử lý cán bộ, công chức, viên chức và chiến sĩ trong lực lượng vũ trang vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, không hợp tác với lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm.

Huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai): Nâng cao khả năng ứng phó sự cố thiên tai
Huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai): Nâng cao khả năng ứng phó sự cố thiên tai

Ngày 20-9, huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) tổ chức diễn tập cứu hộ, cứu nạn, phòng, chống thiên tai.

Bộ Tứ Australia, Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản sẽ bàn cách để ủng hộ nhiều hơn cho các nước đang phát triển
Bộ Tứ Australia, Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản sẽ bàn cách để ủng hộ nhiều hơn cho các nước đang phát triển

Theo trang web chính thức của Thủ tướng Australia, ngày 20-9, Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã đến Mỹ để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Bộ Tứ với các nhà lãnh đạo Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản diễn ra ngày 21-9.

Trung Quốc: Hàng trăm nghìn người ở Thượng Hải sơ tán do lo ngại ảnh hưởng của bão Pulasan
Trung Quốc: Hàng trăm nghìn người ở Thượng Hải sơ tán do lo ngại ảnh hưởng của bão Pulasan

Sáng 20-9, trung tâm tài chính Thượng Hải của Trung Quốc đã sơ tán 112.000 người trong bối cảnh nhiều khu vực hứng chịu mưa lớn kỷ lục do ảnh hưởng của bão Pulasan.