• Click để copy

Bác sĩ của bạn: Để không nhiễm liên cầu khuẩn lợn

Anh Nguyễn Thế Anh (xã Hải Bối, huyện Đông Anh, TP Hà Nội) hỏi: Có phải chỉ ăn tiết canh mới có nguy cơ nhiễm liên cầu khuẩn lợn hay không?

Về vấn đề này, bác sĩ Phan Văn Mạnh, Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương) cho biết: Khoa Cấp cứu của bệnh viện mới điều trị bệnh nhân nam, 52 tuổi, ở Thanh Hóa, với chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết có sốc do liên cầu khuẩn lợn, viêm phổi, theo dõi xơ gan.

Qua khai thác tiền sử được biết, trước khi phải nhập viện gần hai tuần, bệnh nhân đã mua một thủ lợn về để chế biến. Sau một ngày, bệnh nhân xuất hiện sốt cao, nổi các ban xuất huyết trên da, được đưa vào cơ sở y tế gần nhà và chuyển lên bệnh viện đa khoa tỉnh trong tình trạng sốt cao, rối loạn ý thức, tụt huyết áp. Bệnh nhân được đặt nội khí quản thở máy, lọc máu. Dù bệnh nhân được hồi sức tích cực trong một tuần nhưng tình trạng bệnh không cải thiện, suy đa tạng, rối loạn đông máu nặng.

Bác sĩ của bạn: Để không nhiễm liên cầu khuẩn lợn
 Liên cầu khuẩn lợn. Ảnh: Vietnam+

Kết quả cấy máu ra streptococcus suis (liên cầu khuẩn lợn), bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương trong tình trạng thở máy, duy trì thuốc vận mạch liều cao, nhiều mảng xuất huyết trên da, xuất huyết tiêu hóa, vô niệu. Bệnh nhân được duy trì thở máy và lọc máu liên tục, truyền các chế phẩm máu, kháng sinh thích hợp; sau đó được chọc dịch não tủy và loại trừ viêm màng não. Tuy nhiên, ở bệnh nhân này, tình trạng nhiễm khuẩn huyết tiến triển rất nhanh, gây ra nhiều hậu quả nặng nề, điều trị rất tốn kém. 

Bệnh liên cầu khuẩn lợn thường gây ra hai bệnh cảnh chính là nhiễm khuẩn huyết và viêm màng não; có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào khỏe mạnh, nhưng thường gặp nhiều trên nền bệnh nhân lạm dụng rượu; suy giảm miễn dịch; nhiều bệnh lý nền; tuổi càng cao bệnh càng diễn biến nặng.

Trường hợp bệnh nhân trên nhiễm liên cầu khuẩn là từ trong quá trình chế biến thủ lợn. Bản chất vi khuẩn liên cầu lợn quần cư ở trên đường hô hấp của lợn nên không thể loại khỏi vi khuẩn trong lợn mà chỉ phòng tránh để hạn chế lây nhiễm. Vì vậy, không chỉ ăn tiết canh mới có nguy cơ nhiễm liên cầu khuẩn, nguy cơ nhiễm bệnh còn do ăn các sản phẩm chế biến từ thịt lợn chưa nấu chín như nem chua, nem chạo... Ngay cả việc tiếp xúc với lợn ốm, lợn chết cũng có nguy cơ khiến người giết mổ bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn thông qua các tổn thương, vết trầy xước trên da. 

Vì vậy, trong quá trình tiếp xúc, giết mổ, người dân nên chú ý đeo găng tay và khẩu trang. Bệnh hiện chưa có vaccine phòng ngừa, do đó, người dân nên sử dụng thịt lợn đã được cơ quan chức năng kiểm duyệt, không ăn các chế phẩm từ lợn chưa được nấu chín, nhất là tiết canh lợn; tuyệt đối không ăn lợn chết, lợn bệnh.

Bài liên quan

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.