Bộ GTVT không đồng tình kéo dài đường băng sân bay Quảng Trị
Bộ Giao thông Vận tải - GTVT đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị xem xét, tiếp tục triển khai dự án Cảng Hàng không Quảng Trị theo quy hoạch và chủ trương đầu tư đã được phê duyệt.
Phối cảnh dự kiến của sân bay Quảng Trị.
Trước đó, UBND tỉnh Quảng Trị có công văn gửi Bộ GTVT cho biết, đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP), trong đó đường băng dài 2.400 mét đã được phê duyệt.
Tuy nhiên, qua ý kiến chuyên gia, Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao UBND tỉnh Quảng Trị nghiên cứu phương án kéo dài đường băng sân bay Quảng Trị lên 3.050 mét nhằm tăng hiệu quả đầu tư cho nhà đầu tư nhưng không làm thay đổi tiêu chuẩn sân bay cấp 4C đã được phê duyệt.
Trả lời UBND tỉnh Quảng Trị, Bộ GTVT cho biết: Theo quy hoạch đã được phê duyệt, giai đoạn đến năm 2030 sân bay Quảng Trị được xác định là cảng hàng không nội địa; giai đoạn đến năm 2030 quy hoạch công suất khoảng 01 triệu hành khách/năm, xây dựng đường băng dài 2.400 mét, rộng 45 mét đáp ứng khai thác các dòng máy bay code C như Airbus A320, A321 và tương đương.
Đường băng dài 2.400 mét, rộng 45 mét của sân bay Quảng Trị hoàn toàn có thể đáp ứng cho các loại máy bay tầm trung như A320, A321 khai thác các đường bay có bán kính khoảng 5.000 - 7.000km. Tầm bay này bao phủ toàn bộ các nước trong khu vực Đông Bắc Á (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) và Nam Á (Ấn Độ...).
Việc kéo dài đường băng từ 2.400 mét lên 3.048 mét chủ yếu phục vụ cho các loại máy bay code E như Boeing 777, 787, Airbus A350 khai thác các đường bay dài trên 10.000km đến châu Âu, Bắc Mỹ.
Bộ GTVT lưu ý việc kéo dài đường băng dẫn tới phải điều chỉnh quy mô cấp sân bay từ 4C lên 4E.
Như vậy cần phải thực hiện các thủ tục điều chỉnh: Hồ sơ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; quy hoạch Cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030; chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức PPP.
Các thủ tục điều chỉnh nêu trên mất nhiều thời gian, dẫn tới kéo dài thời gian hoàn thành đưa sân bay Quảng Trị vào khai thác.
Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị xem xét, tiếp tục triển khai dự án Cảng hàng không Quảng Trị theo quy hoạch và chủ trương đầu tư đã được phê duyệt. Phương án kéo dài đường băng nên được nghiên cứu tại thời điểm phù hợp.
Nguyễn Tuấn
Tin mới
Căng thẳng ở Trung Đông: Hamas phản hồi "tích cực" với đề xuất ngừng bắn và trao đổi con tin
Tối 4-7 (theo giờ địa phương), một quan chức Palestine cho biết phong trào Hồi giáo Hamas đã phản hồi “một cách tích cực” đối với đề xuất ngừng bắn và trao đổi con tin với Israrel.
Tổng thống Mỹ ký thành luật gói cắt giảm thuế và chi tiêu toàn diện
Tổng thống Donald Trump ngày 4-7 (giờ địa phương) đã ký thành luật gói cắt giảm thuế và chi tiêu toàn diện được ông gọi là "Một dự luật Vĩ đại và Tuyệt đẹp” trong một buổi lễ long trọng kỷ niệm lần thứ 249 Quốc khánh Mỹ.
Quân sự thế giới hôm nay (5-7): Vì sao Peru chọn tiêm kích Gripen E/F thay vì Rafale F-4 hay F-16?
Quân sự thế giới hôm nay (5-7) có những nội dung sau: Vì sao Peru chọn tiêm kích Gripen E/F thay vì Rafale F4 hay F-16? Mỹ thử nghiệm UAV vận tải Cento; Litva tăng cường năng lực phòng thủ với hệ thống tên lửa vác vai GROM.
TP Hà Nội: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng
Chiều 4-7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Hà Nội cho biết, từ ngày 27-6 đến 4-7, toàn thành phố ghi nhận 21 ca mắc sốt xuất huyết tại 17 xã, phường, tăng 8 ca mắc so với tuần trước.
Australia: Liệu pháp mới điều trị ung thư hiệu quả cao
Một phương pháp điều trị miễn dịch được cá nhân hóa đã chứng minh hiệu quả cao trong việc chữa một số dạng ung thư máu khi các phương pháp điều trị khác thất bại.
Xơ gan mất bù, u gan vì chủ quan không điều trị viêm gan B
Phát hiện viêm gan B muộn nhưng vẫn chủ quan không tuân thủ điều trị, bệnh nhân nhập viện cấp cứu trong tình trạng xơ gan mất bù.