Bổ sung trạm dừng nghỉ, hỗ trợ phương tiện đi lại an toàn
Thời gian tới, các tuyến đường cao tốc tiếp tục được nối dài tại nhiều vùng, miền trên khắp cả nước. Cùng với đó, một vấn đề cũng đặt ra là bố trí, xây dựng các trạm dừng nghỉ với khoảng cách, quy mô hợp lý để hỗ trợ phương tiện trong quá trình lưu thông, nhất là giúp lái xe được nghỉ ngơi, cung cấp nhiên liệu cho phương tiện, xử lý các tình huống, sự cố có thể xảy ra.
Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, trạm dừng nghỉ đường bộ là công trình thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, được xây dựng dọc theo tuyến quốc lộ hoặc tỉnh lộ để cung cấp các dịch vụ phục vụ người và phương tiện tham gia giao thông.
Về khoảng cách các trạm dừng nghỉ, tiêu chuẩn quốc gia về đường ô tô cao tốc nêu rõ, 15-25km bố trí một chỗ dừng xe dọc tuyến nằm ngoài phạm vi nền đường để có thể dừng xe nghỉ ngơi, bảo dưỡng xe. Từ 50 đến 60km nên bố trí một trạm phục vụ kỹ thuật thông thường có khả năng cấp xăng, dầu, sửa chữa nhỏ và dừng xe, có nhà vệ sinh, cửa hàng.
![]() |
Trạm dừng nghỉ trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng. Ảnh do Trạm dịch vụ V52 Hải Dương cung cấp |
Khoảng cách từ 120 đến 200km nên bố trí một trạm phục vụ lớn có khả năng sửa chữa phương tiện, cấp xăng, dầu, ngoài ra còn có thể tiếp đón người đi đường với nhà ăn, khách sạn, văn phòng chỉ dẫn du lịch, trung chuyển...
Đối chiếu theo quy chuẩn, hiện nay, trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông còn thiếu khá nhiều trạm dừng nghỉ. Mạng lưới trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc-Nam được phê duyệt xác định sẽ bố trí 36 trạm, trong đó, có 7 trạm hiện đã đưa vào khai thác, 2 trạm đang đầu tư, 27 trạm sẽ lựa chọn nhà thầu để triển khai trong thời gian tới. Với việc mới chỉ có số ít trạm dừng nghỉ đang hoạt động, một số đoạn tuyến cao tốc hiện chưa có trạm dừng nghỉ hoặc có nhưng quá tải, nhất là vào dịp cao điểm.
Theo Cục Đường cao tốc Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải), các trạm dừng nghỉ được định hướng đầu tư bằng hình thức xã hội hóa. Thực hiện chủ trương này, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã ban hành Thông tư số 01/2023/TT-BGTVT về hướng dẫn lập, phê duyệt và công bố danh mục dự án; phương pháp và tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất trong đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư công trình dịch vụ chuyên ngành giao thông đường bộ. Thông tư 01 đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng để các nhà đầu tư tham gia xây dựng trạm dừng nghỉ.
Hiện nay, Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ cho các ban quản lý dự án phối hợp với địa phương để kêu gọi đầu tư đối với 8 trạm dừng nghỉ trên một số dự án thành phần của cao tốc Bắc-Nam, gồm các đoạn: Mai Sơn-Quốc lộ 45, Nghi Sơn-Diễn Châu, Diễn Châu-Bãi Vọt, Nha Trang-Cam Lâm, Cam Lâm-Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây. Công tác lựa chọn nhà đầu tư cho các trạm dừng nghỉ này sẽ thông qua hình thức đấu thầu rộng rãi, bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả.
Đồng thời, phấn đấu hoàn thành, khai thác trong thời gian sớm nhất, bảo đảm đồng bộ cùng với việc đưa vào sử dụng đường cao tốc. Bên cạnh đó, với các tuyến đường cao tốc khác trong mạng lưới đường bộ cao tốc, Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ cho cơ quan chức năng xây dựng quy hoạch. Trên cơ sở quy hoạch được duyệt, Bộ GTVT và các địa phương sẽ tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng hệ thống trạm dừng nghỉ, đáp ứng nhu cầu của xã hội, hỗ trợ cho khai thác hiệu quả dự án cao tốc.
MẠNH HƯNG
Tin mới
Trường Sĩ quan Kỹ thuật Quân sự chỉ đạo đại hội đoàn cơ sở làm trước
Sáng 4-10, Trường Sĩ quan Kỹ thuật Quân sự (Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật) chỉ đạo Đoàn cơ sở Tiểu đoàn 2 tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2025–2030 làm trước cho các đoàn cơ sở trong Nhà trường.
Học viện, nhà trường Quân đội ứng dụng phương tiện công nghệ cao trong đổi mới phương pháp giảng dạy
Một trong những nội dung trọng tâm của quá trình chuyển đổi số trong giáo dục quân sự chính là việc ứng dụng phương tiện công nghệ cao vào đổi mới phương pháp giảng dạy, tạo ra bước chuyển quan trọng từ mô hình đào tạo truyền thống sang mô hình đào tạo hiện đại, linh hoạt và hiệu quả hơn.
Gala Better Choice Awards 2025: Sự kiện tôn vinh giải pháp đổi mới sáng tạo tiêu biểu phục vụ người tiêu dùng
Tối ngày 3-10, Gala Better Choice Awards 2025 được tổ chức tôn vinh những sản phẩm, dịch vụ và giải pháp đổi mới sáng tạo tiêu biểu phục vụ người tiêu dùng. Sự kiện này do Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Công ty Cổ phần VCCorp và Bộ Tài chính tổ chức.
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các trường học chủ động ứng phó với bão số 11
Tối 3-10, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội gửi văn bản số 4019/SGDĐT-CTTTHSSV tới UBND các phường, xã; các đơn vị, trường học trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo, đề nghị chủ động ứng phó với cơn bão số 11 (bão Matmo).
Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn: Di sản văn hóa phi vật thể độc đáo
Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn ra đời cách đây gần 1.000 năm, vào khoảng đời Vua Lý Thánh Tông. Trải qua nhiều thăng trầm, lễ hội chọi trâu dần mai một và chỉ được tổ chức ở quy mô nhỏ. Đến năm 1990, Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn mới được khôi phục.
Bản sắc văn hóa đêm Hà Nội
Nhiều loại hình nghệ thuật dân gian được biểu diễn một cách sáng tạo, gần gũi, hòa vào nhịp sống đô thị về đêm. Những không gian sáng tạo và nghệ thuật đương đại; những chương trình tham quan về đêm mang dấu ấn văn hóa, lịch sử thu hút du khách... Tất cả đã góp phần xây dựng, hình thành bản sắc văn hóa đêm Hà Nội. Đây không chỉ là sản phẩm du lịch đơn thuần mà là chiến lược phát triển lâu dài của Thủ đô...