• Click để copy

Bộ Tài chính: Tăng cường kỷ cương, kỷ luật các bộ phận tiếp xúc trực tiếp với người nộp thuế

Bộ Tài chính vừa có văn bản số 2391/BTC-VP thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu ngành Thuế tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong công vụ, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, đẩy mạnh phòng chống tham nhũng.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu toàn thể các đơn vị và cán bộ công chức cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tổ chức quán triệt và nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tăng cường kỷ luật, kỷ cương của ngành, đặc biệt tại các bộ phận tiếp xúc trực tiếp với người nộp thuế như bộ phận thanh kiểm tra; bộ phận kiểm tra, tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính thuế. 

Thủ trưởng các đơn vị triển khai quán triệt đến toàn thể công chức, viên chức, người lao động của đơn vị; thực hiện ký cam kết những điều không được làm và không vi phạm nguyên tắc khi tiếp xúc với người nộp thuế. Có kế hoạch tập huấn chức năng, nhiệm vụ cho cán bộ ở những khâu dễ xảy ra vi phạm, thường xuyên giám sát chấn chỉnh kịp thời những hành vi vi phạm. Trường hợp vi phạm các quy định trên và các điều đã ký tại bản cam kết, thủ trưởng cơ quan thuế các cấp tiến hành xử lý kỷ luật nghiêm theo tính chất, mức độ vi phạm và quy định pháp luật.  Đồng thời, tổ chức kiểm điểm, xử lý kỷ luật trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra vi phạm tại đơn vị do mình quản lý, phụ trách.

Cơ quan thuế các cấp cần thực hiện hoàn thuế đảm bảo đúng quy định của pháp luật về chính sách thuế và Luật Quản lý thuế không làm ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của người dân và doanh nghiệp. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong xây dựng cơ sở dữ liệu và ứng dụng công nghệ AI trong quản lý rủi ro nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc xác minh, trao đổi thông tin, chống gian lận trong hoàn thuế gây thất thu cho ngân sách nhà nước.

Trước đó, Tổng cục Thuế có văn bản chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh thực hiện công tác luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác, nhất là đối với các bộ phận trực tiếp tiếp xúc với người nộp thuế, bộ phận dễ xảy ra tiêu cực, tham nhũng. Ngay trong quý II/2023 tổ chức rà soát, đánh giá năng lực, phẩm chất cán bộ ở những khâu dễ xảy ra vi phạm; xây dựng kế hoạch và tổ chức tập huấn các nội dung về chính sách thuế, về thủ tục hành chính thuế, về quy trình, thủ tục quản lý thuế cho công chức, giúp công chức nắm vững, kịp thời bổ sung, cập nhật những quy định mới, nắm bắt những vấn đề dễ xảy ra sai sót, vi phạm, để nâng cao kiến thức, phục vụ tốt cho thực thi công vụ. Rà soát để bổ sung, hoàn thiện các quy định, quy trình, biện pháp trong công tác kiểm tra nội bộ, phòng chống tham nhũng để tăng cường việc kiểm tra, giám sát, ngăn chặn kịp thời các vi phạm, khuyết điểm có thể xảy ra; kịp thời phát hiện các khuyết điểm, vi phạm nếu có của công chức, viên chức, kết luận cụ thể về hành vi, mức độ vi phạm để kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý nghiêm theo đúng quy định.

Đặng Thu Hằng

Bài liên quan

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.