Bố trí thêm 2 làn riêng cho xe máy, mở rộng 3 cầu lớn trên Vành đai 4 Hà Nội
Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi UBND TP Hà Nội, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội tham gia ý kiến đối với một số nội dung liên quan đến thiết kế dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô.
Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô dài 112,8 km, đi qua ba tỉnh, thành gồm Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh với tổng mức đầu tư sơ bộ 85.800 tỷ đồng. Dự án chuẩn bị đầu tư, thực hiện từ năm 2022, khởi công tháng 6-2023, dự kiến hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.
Điều chỉnh mặt cắt ngang 3 cầu vượt sông
Cụ thể, liên quan đến đề xuất điều chỉnh mặt cắt ngang cầu Hồng Hà, cầu Mễ Sở và cầu Hoài Thượng, Bộ Giao thông vận tải cho biết, theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã được Quốc hội thông qua các cầu nêu trên có bề rộng cầu là 17,5m. Tuy nhiên, trong hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội gửi Bộ Giao thông vận tải tham gia ý kiến, đã đề xuất điều chỉnh bề rộng cầu từ 17,5m thành 24,5m thông qua việc bố trí thêm 2 làn có dải phân cách để phục vụ các phương tiện xe máy và thô sơ qua cầu kết nối giữa hai bờ sông.
![]() |
Toàn cảnh vị trí làm cầu Hồng Hà nối Đan Phượng với Mê Linh theo quy hoạch xây dựng đường Vành đai 4. |
Trước đề xuất này, Bộ Giao thông vận tải đánh giá việc việc mở rộng mặt cắt ngang các cầu nêu trên là cơ bản phù hợp, sẽ tiết giảm được chi phí xây dựng do không phải xây dựng thêm đơn nguyên cầu độc lập để kết nối hai đường song hành. Đồng thời, tăng tính mĩ quan công trình, tạo thuận lợi về giao thông kết nối khu vực hai bên sông và đảm bảo khai thác đồng bộ, hiệu quả tuyến đường Vành đai 4.
Tuy nhiên, để có cơ sở trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội, tư vấn thiết kế kiểm tra, rà soát, bổ sung số liệu điều tra về điều kiện giao thông khu vực, việc tổ chức giao thông giữa làn xe thô sơ và làn xe cơ giới… làm cơ sở xác định sự cần thiết phải bố trí làn đường phục vụ xe máy, thô sơ trên mặt cắt ngang cầu. Cùng với đó, nghiên cứu kỹ giải pháp thiết kế có tính đến giai đoạn hoàn chỉnh nhằm đảm bảo an toàn, thuận lợi cho các phương tiện khi tham gia giao thông.
Đồng thời, theo hồ sơ do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội gửi chưa có dự kiến chi phí cho việc điều chỉnh mặt cắt ngang cầu nêu trên, do vậy, Bộ Giao thông vận tải đề nghị rà soát, tính toán, dự kiến chi phí điều chỉnh bổ sung, làm cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định, đảm bảo nguyên tắc không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư dự án đã được Quốc hội thông qua.
Được biết, dự án đường Vành đai 4 sẽ có 3 cầu vượt vượt sông, gồm: 2 cầu vượt sông Hồng là cầu Hồng Hà (dài 5.023m) và cầu Mễ Sở (dài 2.674m); cầu Hoài Thượng vượt qua sông Đuống (dài 990m).
Rà soát nhu cầu vận tải đối với từng nút giao liên thông
Về vị trí, thiết kế các nút giao liên thông, các nhánh lên xuống, các nút quy hoạch trên toàn tuyến, Bộ Giao thông vận tải cho biết theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, dự án được thiết kế với 8 nút giao liên thông.
Trong đó, TP Hà Nội có 5 nút giao (cao tốc Hà Nội - Lào Cai, Trục Mê Linh, Đại lộ Thăng Long, Quốc lộ 6, cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ); tỉnh Hưng Yên có 1 nút giao (cao tốc Hà Nội – Hải Phòng); tỉnh Bắc Ninh có 2 nút giao (Quốc lộ 38, cao tốc Nội Bài – Hạ Long).
Bên cạnh đó sẽ hoàn thiện nút giao Tây Nam thuộc tỉnh Bắc Ninh; 8 nút tách nhập (nhánh lên xuống): Quốc lộ 32, Trục Nam Hà Nội, Đường di sản văn hóa Hưng Yên, Đường tỉnh 385, Quốc lộ 217, các vị trí đầu cầu Hồng Hà, Mễ Sở, Hoài Thượng. Các nút giao quy hoạch sẽ được rà soát cập nhật và thỏa thuận với các cơ quan thẩm quyền trong bước báo cáo nghiên cứu khả thi.
Theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị tham gia ý kiến, trong giai đoạn phân kỳ dự án được thiết kế gồm 8 nút giao liên thông và hoàn thiện nút giao Tây Nam thuộc tỉnh Bắc Ninh tuân thủ theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
![]() |
Toàn cảnh vị trí làm cầu Hồng Hà nối Đan Phượng với Mê Linh theo quy hoạch xây dựng đường Vành đai 4. |
Đồng thời, điều chỉnh các vị trí tách nhập (nhánh lên xuống) so với bước báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho phù hợp với thực tế và thỏa thuận với các địa phường gồm 7 nút tách nhập tại các vị trí như sau: Cầu Hồng Hà (đê Hữu Hồng), Cầu Mễ Sở (đê Hữu Hồng), đường trục di sản Hưng Yên, Đường tỉnh 379, Quốc lộ 5, Quốc lộ 17, Quốc lộ 38 mới; dự kiến các nút giao quy hoạch được tư vấn thiết kế rà soát, cập nhật và đã được thỏa thuận với các địa phương được đầu tư bằng nguồn vốn khác gồm 7 nút giao tại các vị trí như sau: Quốc lộ 32, Hồ Tây - Ba Vì, Ngọc Hồi - Phú Xuyên, Đường tỉnh 385, Đường tỉnh 283, Đường tỉnh 276, Đường tỉnh 282B.
Trên cơ sở đề xuất của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội và tư vấn thiết kế trong bước báo cáo nghiên cứu khả thi, việc bố trí 8 nút giao liên thông và hoàn chỉnh nút giao Tây Nam (tỉnh Bắc Ninh) với khoảng cách trung bình 9,42km/nút giao liên thông là cơ bản phù hợp với quy định tại mục 8.4.2 của Tiêu chuẩn TCVN 5729-2012.
Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải đánh giá một số vị trí đề nghị bổ sung nút giao như: nút giao Hồ Tây - Ba Vì (Km24+300) cách nút giao Quốc lộ 32 liền kề khoảng 3,9km; nút giao Đường tỉnh 283 cách nút giao Đường tỉnh 385 liền kề khoảng 1,9km thì khoảng cách giữa hai nút giao liên thông là chưa phù hợp theo khuyến cáo tại điều 8.4.2 của Tiêu chuẩn TCVN 5729-2012 trong trường hợp áp dụng đối với “phạm vi xung quanh các thành phố lớn và các khu công nghiệp quan trọng thì khoảng cách này có thể bố trí từ 5km đến 10km”. Ngoài ra, việc bố trí nhiều nút giao liên thông gần nhau sẽ tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc giao thông.
Bộ Giao thông vận tải đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội kiểm tra, rà soát nhu cầu vận tải đối với từng nút giao liên thông (kể cả các nút giao đề xuất quy hoạch bổ sung) để lựa chọn phương án thiết kế phân kỳ và hoàn chỉnh cho phù hợp đảm bảo tuân thủ quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đảm bảo tính kinh tế - kỹ thuật và tuân thủ quy định về khoảng cách giữa các nút giao liên thông tại mục 8.4 Tiêu chuẩn TCVN 5729-2012.
Đồng thời, đề nghị tư vấn thiết kế nghiên cứu kỹ các giải pháp thiết kế tại các vị trí bố trí các làn tách, nhập (nhánh lên xuống) vào đường cao tốc cho phù hợp nhằm đảm bảo an toàn, thuận tiện cho các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc.
QUỐC TRÍ
Tin mới
Thái Nguyên: Xuất hiện hố sụt lún lớn tại Km116+300 Quốc lộ 3B
Ông Nghiêm Văn Thép, Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên cho biết, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 11, khu vực phía Bắc tỉnh Thái Nguyên đã hứng chịu mưa to và dông lớn từ sáng 6-10, gây thiệt hại nghiêm trọng cho cơ sở hạ tầng giao thông. Mưa lớn đã làm xuất hiện một hố sụt lún lớn tại Km116+300 QL3B làm tê liệt tuyến đường huyết mạch này.
Thanh Hóa: Sạt lở đất ở khu vực biên giới khiến hai người tử vong
Sáng 7-10, Thượng tá Lê Duy Lượng, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu Tén Tằn, Ban chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thanh Hóa (Bộ CHQS tỉnh Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ sạt lở đất khiến 2 người tử vong.
Cảnh sát giao thông Hà Nội bám chốt, hỗ trợ người dân dưới trời mưa lớn
Sáng 7-10, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 11 gây mưa lớn trên diện rộng, nhiều tuyến đường tại Thủ đô Hà Nội đã xảy ra tình trạng ùn ứ cục bộ. Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội đã đồng loạt ra quân, "căng mình" dưới mưa lớn để điều tiết, phân luồng, đảm bảo an toàn giao thông và hỗ trợ người dân di chuyển.
Đà Nẵng đặt mục tiêu đến ngày 15-11 hoàn thành Chiến dịch làm giàu, làm sạch dữ liệu đất đai
Ngày 7-10, UBND TP Đà Nẵng tổ chức Hội nghị sơ kết và tiếp tục triển khai Chiến dịch 90 ngày làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu đất đai thành phố Đà Nẵng theo Kế hoạch số 515/KH-BCA-BNN&MT ngày 31-8-2025 của Bộ Công an và Bộ Nông nghiệp và Môi trường.
Hà Nội và các địa phương huy động tổng lực khắc phục mưa lũ và ngập úng
Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 11, từ đêm 6-10 đến sáng 7-10, Bắc Bộ và Thanh Hóa đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Riêng các tỉnh, thành phố: Thái Nguyên, Bắc Ninh, Hà Nội và Thanh Hóa có nơi mưa to đến rất to.
TP Hồ Chí Minh: Khởi tố vụ án sản xuất, buôn bán nước uống đóng bình giả thương hiệu
Ngày 6-10, Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) Công an TP.HCM cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Trương Văn Mỹ (39 tuổi, quê Đắk Lắk) và Dương Đức Tài (37 tuổi, trú tại TP.HCM) để điều tra về hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm.