• Click để copy

Cách làm hiệu quả ở Vĩnh Phúc

Xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước, nhất là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) là nhiệm vụ không đơn giản. Tuy nhiên, những năm qua, nhờ thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, tỉnh Vĩnh Phúc đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Mấu chốt là tạo sự đồng thuận

Sau quá trình vận động, tuyên truyền, tháng 11-2022, tỉnh Vĩnh Phúc đã thành lập được 5 chi bộ cơ sở trong doanh nghiệp FDI trực thuộc Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh. Có dịp dự buổi lễ ra mắt các chi bộ tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Vina Top và Công ty TNHH Compal Việt Nam-hai công ty có 100% vốn nước ngoài đứng chân trên địa bàn huyện Bình Xuyên, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của các đảng viên và đông đảo cán bộ, nhân viên các công ty. Đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc chúc mừng và đề nghị các chi bộ phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị lãnh đạo đảng viên, các tổ chức chính trị-xã hội trong doanh nghiệp; tuyên truyền, vận động nhà đầu tư, người quản lý doanh nghiệp và công nhân lao động chấp hành tốt đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, doanh nghiệp và người lao động; phối hợp chặt chẽ với tổ chức công đoàn để giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh, không để xảy ra đình công, lãn công trái pháp luật...

Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc làm việc tại Công ty cổ phần Tập đoàn Vina Top sau khi chi bộ cơ sở được thành lập. Ảnh: TRỊNH KHALãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc làm việc tại Công ty cổ phần Tập đoàn Vina Top sau khi chi bộ cơ sở được thành lập. Ảnh: TRỊNH KHA

Chi bộ cơ sở Công ty Cổ phần Tập đoàn Vina Top có 7 đảng viên, trong đó 5 đảng viên là người lao động của công ty. Để thành lập chi bộ, Ban chỉ đạo xây dựng tổ chức đảng và tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp tỉnh đã thành lập các đoàn công tác, tổ chức khảo sát tình hình, nắm chắc số lượng đảng viên; tuyên truyền, vận động đảng viên và lãnh đạo Công ty Cổ phần Tập đoàn Vina Top đồng thuận, ủng hộ việc thành lập chi bộ đảng. Đó cũng là “quy trình” chung của việc thành lập chi bộ trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước ở Vĩnh Phúc thời gian qua. Đồng chí Ninh Viết Thủy, Phó bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc chia sẻ: “Mấu chốt của việc thành lập chi bộ trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước là phải tạo sự đồng thuận. Theo đó, phải tuyên truyền, vận động các cán bộ chủ chốt (chủ tịch công đoàn, trưởng phòng nhân sự...) và chủ doanh nghiệp đồng thuận, ủng hộ; vận động đảng viên khắc phục khó khăn, chuyển sinh hoạt đảng từ địa phương về công ty mình làm việc. Muốn vậy, phải làm sao để chủ doanh nghiệp và mỗi đảng viên thấy rõ lợi ích thiết thực của việc thành lập chi bộ là góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng, mối quan hệ hài hòa giữa chủ doanh nghiệp và người lao động...”.

Nhờ thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, đến nay, Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc đã có 56 chi bộ, đảng bộ trong công ty TNHH, công ty cổ phần tư nhân, doanh nghiệp tư nhân; 7 chi bộ, đảng bộ trong doanh nghiệp FDI. Các tổ chức cơ sở đảng đều hoạt động hiệu quả, điển hình như Đảng bộ Công ty TNHH Cơ khí chính xác Việt Nam 1 (100% vốn Đài Loan); Đảng bộ Công ty Cổ phần Prime Group (100% vốn Thái Lan)...

Số lượng đi cùng chất lượng

Theo đồng chí Phan Thanh Nam, Phó trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc luôn xác định phát triển các tổ chức đảng trong doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp ngoài Nhà nước là nhiệm vụ quan trọng. Bám sát chỉ đạo của Trung ương và tình hình thực tiễn địa phương, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, kết luận chuyên đề về vấn đề này; thành lập, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của ban chỉ đạo xây dựng và phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp (cấp tỉnh, cấp huyện); giao chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển tổ chức đảng trong doanh nghiệp cho các cấp ủy... Đặc biệt, tỉnh đã ban hành một số cơ chế, chính sách đặc thù, như chính sách hỗ trợ kinh phí thành lập tổ chức đảng trong doanh nghiệp trực thuộc Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh (mức hỗ trợ 20 triệu đồng/tổ chức); hỗ trợ kinh phí hằng tháng cho các đồng chí cấp ủy viên không chuyên trách tại chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở trong các doanh nghiệp thuộc Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh, mức hỗ trợ 0,2 lần mức lương cơ sở...

Cùng với phát triển về số lượng thì chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước là vấn đề được Vĩnh Phúc hết sức quan tâm. Theo đó, vấn đề tiên quyết là phải có được đội ngũ đảng viên ưu tú, tiêu biểu, nhất là các đồng chí trong cấp ủy, bí thư chi bộ. Theo đồng chí Ninh Viết Thủy, để có được điều này, cần chú trọng vận động những quần chúng ưu tú, có vai trò, ảnh hưởng tích cực, như chủ tịch công đoàn, trưởng phòng nhân sự, bí thư đoàn thanh niên, đặc biệt là chủ doanh nghiệp tư nhân phát triển đảng (giai đoạn 2015-2021, đã có 12 chủ doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn tỉnh được kết nạp đảng). Tại Chi bộ cơ sở Công ty Cổ phần Tập đoàn Vina Top, trước khi thành lập Chi bộ, Chủ tịch Công đoàn Công ty được vận động kết nạp đảng, dự kiến sau khi chuyển đảng chính thức sẽ kiện toàn chức danh Bí thư Chi bộ. Trong thời gian “chờ đợi”, đồng chí Trịnh Minh Kha, Ủy viên Ban chấp hành Đảng ủy, Phó trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc được chỉ định làm Bí thư Chi bộ. Điều này đã giúp Chi bộ hoạt động nền nếp, hiệu quả ngay từ khi thành lập.

Ngoài nhân tố quan trọng là con người, để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các chi bộ, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc thường xuyên chỉ đạo làm tốt việc xây dựng quy chế phối hợp hoạt động giữa cấp ủy chi bộ với chủ doanh nghiệp; chú trọng bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng, trình độ cho đội ngũ cấp ủy viên; các hoạt động đảng, đoàn thể gắn chặt với hoạt động sản xuất, kinh doanh, hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động chung của doanh nghiệp... Đặc biệt, đối với các khó khăn, vướng mắc, ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp được chi bộ phản ánh, chính quyền và các cơ quan chức năng luôn kịp thời giải quyết, tháo gỡ. Đây cũng là giải pháp thiết thực để chủ doanh nghiệp tiếp tục ủng hộ hoạt động của chi bộ trong doanh nghiệp của mình.

Cùng với những kết quả đã đạt được, công tác xây dựng, phát triển tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước ở Vĩnh Phúc cũng còn những vướng mắc. Hiện nay, nhiều đảng viên băn khoăn vì mức nộp đảng phí khi sinh hoạt đảng ở doanh nghiệp (1% thu nhập) cao hơn rất nhiều so với khi sinh hoạt đảng tại địa phương, khiến không ít đảng viên “ngại” chuyển sinh hoạt đảng về doanh nghiệp, ảnh hưởng đến việc thành lập, phát triển chi bộ. Thêm nữa, người lao động thường làm tăng ca, các doanh nghiệp không có chế độ cho đảng viên nghỉ để sinh hoạt, học tập nghị quyết (phải nghỉ phép hoặc nghỉ không lương), trong khi chưa có quy định cụ thể về việc sinh hoạt chi bộ trực tuyến, khiến hoạt động của chi bộ càng thêm khó khăn... Mong rằng những vướng mắc, bất cập này sớm được giải quyết.

PHƯƠNG HIỀN

Bài liên quan

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.