• Click để copy

Cần cân đối vốn đầu tư sớm cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng

Theo Bộ giao thông vận tải (GTVT), việc đầu tư xây dựng tuyến đường Bắc Kạn - Cao Bằng cần rà soát nhu cầu đầu tư, khả năng cân đối nguồn lực của địa phương và khả năng hỗ trợ nguồn vốn ngân sách Trung ương tham gia đầu tư.

Mới đây, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) về việc đầu tư xây dựng tuyến đường Bắc Kạn - Cao Bằng.

Theo đó, tỉnh Bắc Kạn thuộc vùng Trung du miền núi phía Bắc, điều kiện KT-XH còn khó khăn, là tỉnh nằm sâu trong nội địa, không có cửa khẩu, không có đường biên giới; kết nối giao thông đến tỉnh Bắc Kạn hiện nay chỉ thông qua duy nhất bằng phương thức vận tải đường bộ (chủ yếu qua các tuyến QL3 và QL279) nên cần tiếp tục ưu tiên đầu tư các tuyến giao thông tốc độ cao, hiện đại kết nối với tỉnh Bắc Kạn.

Dự án đường cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng được đầu tư xây dựng sẽ kết nối Bắc Kạn với các cửa khẩu quan trọng của tỉnh Cao Bằng (Trà Lĩnh, Tà Lùng) và tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc; liên thông với tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, tạo hành  lang phát triển kinh tế để kết nối Bắc Kạn với các tỉnh vùng Trung du miền núi phía Bắc, hỗ trợ phát triển KT-XH gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hướng tới hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Cao Bằng kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành xem xét, đầu tư cao tốc nối Bắc Kạn - Cao Bằng khoảng 9.000 tỷ trong giai đoạn 2021 – 2025.Cao Bằng kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành xem xét, đầu tư cao tốc nối Bắc Kạn - Cao Bằng khoảng 9.000 tỷ trong giai đoạn 2021 – 2025

.Nội dung văn bản nêu rõ, tuyến đường được đầu tư xây dựng sẽ từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch mạng lưới đường bộ đã được phê duyệt, phát huy hiệu quả khai thác các tuyến cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới - Bắc Kạn, Đồng Đăng - Trà Lĩnh và thúc đẩy phát triển KT-XH của các địa phương. Hiện nay, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 bố trí cho Bộ GTVT đã cân đối đầu tư cho các dự án chuyển tiếp, các tuyến cao tốc cấp bách nên không thể cân đối đầu tư tuyến cao tốc này trong giai đoạn đến năm 2025.

Tuy nhiên, quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng, dài 90km, quy mô 04 làn xe, lộ trình đầu tư sau năm 2030; quy hoạch cũng xác định, trường hợp địa phương huy động được nguồn lực báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho đầu tư sớm hơn. Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị Bộ KHĐT rà soát nhu cầu đầu tư, khả năng cân đối nguồn lực của địa phương và khả năng hỗ trợ nguồn vốn ngân sách Trung ương tham gia đầu tư.

Bộ GTVT đề nghị, trường hợp xác định được nguồn vốn đầu tư, nhu cầu đầu tư, đề nghị Bộ KHĐT báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho đầu tư sớm hơn.

Ngày 12/01/2023, UBND tỉnh Bắc Kạn có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Bắc Kạn - Cao Bằng.

Theo nội dung văn bản thì, UBND tỉnh Bắc Kạn và UBND tỉnh Cao Bằng đã có các văn bản thống nhất đề xuất để triển khai thực hiện tuyến đường Bắc Kạn - Cao Bằng trong giai đoạn 2021 - 2025 có tổng chiều dài tuyến khoảng 90km. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Bắc Kạn kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương thực hiện dự án Tuyến đường Bắc Kạn - Cao Bằng và bố trí vốn để triển khai dự án với quy mô 04 làn xe, tốc độ tối thiểu 100km/h.

Tổng kinh phí dự kiến khoảng 15.000 tỷ đồng và phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn, trong đó, giai đoạn 1 triển khai ngay trong giai đoạn 2023 - 2025 bao gồm các hạng mục: Hoàn thiện công tác giải phóng mặt bằng toàn dự án, hoàn thiện công trình cầu đủ quy mô 04 làn xe, xây dựng phần đường, với kinh phí ước khoảng 5.000 tỷ đồng, bố trí từ nguồn tăng thu của Ngân sách Trung ương và các nguồn vốn khác có thể bố trí; giai đoạn 2 (các năm 2026, 2027) bao gồm các khối lượng còn lại được triển khai sau (địa phương sẽ bố trí vốn đối ứng phù hợp với khả năng cân đối ngân sách của địa phương). 

Minh An (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Đánh bom tại một nhà ga ở Pakistan, ít nhất 13 người thiệt mạng
Đánh bom tại một nhà ga ở Pakistan, ít nhất 13 người thiệt mạng

Ít nhất 13 người thiệt mạng và 25 người bị thương trong vụ đánh bom xảy ra vào sáng 9-11 tại một nhà ga tàu hỏa ở thủ phủ Quetta, tỉnh Balochistan, Tây Nam Pakistan.

Campuchia kỷ niệm 71 năm Ngày Độc lập
Campuchia kỷ niệm 71 năm Ngày Độc lập

Sáng 9-11, Lễ kỷ niệm 71 năm Ngày Độc lập Vương quốc Campuchia (9-11-1953 / 9-11-2024) và kỷ niệm 71 năm thành lập Quân đội Hoàng gia Campuchia được tổ chức long trọng tại Đài Độc lập ở thủ đô Phnom Penh.

Houthi tuyên bố bắn hạ “Quái điểu” MQ-9 Reaper thứ 12
Houthi tuyên bố bắn hạ “Quái điểu” MQ-9 Reaper thứ 12

Tân Hoa xã ngày 9-11 dẫn tuyên bố của lực lượng Houthi ở Yemen cho biết vừa bắn hạ thêm máy bay không người lái (UAV) MQ-9 Reaper với biệt danh “Quái điểu” do Mỹ sản xuất.

Bão số 7, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão cấp 14
Bão số 7, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão cấp 14

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 10 giờ (9-11), vị trí tâm bão khoảng 18,9 độ Vĩ Bắc; 114,5 độ Kinh Đông, trên khu vực Bắc Biển Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 415km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14 (150-166km/giờ), giật cấp 17, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 15km/giờ.

Khai mạc Chương trình "Trái tim cho em" tại tỉnh Điện Biên
Khai mạc Chương trình "Trái tim cho em" tại tỉnh Điện Biên

Ngày 9-11, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), Chi nhánh Điện Biên phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, Bệnh viện E và Sở Y tế tỉnh Điện Biên khai mạc Chương trình "Trái tim cho em" năm 2024 tại Điện Biên.

Đoàn đại biểu TP Hồ Chí Minh và các đơn vị lên đường đi thăm quân và dân vùng biển Tây Nam
Đoàn đại biểu TP Hồ Chí Minh và các đơn vị lên đường đi thăm quân và dân vùng biển Tây Nam

Sáng 9-11, tại cảng Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân, đoàn đại biểu TP Hồ Chí Minh và các đơn vị đi thăm cán bộ, chiến sĩ Vùng 2, Vùng 5 Hải quân, nhân dân và các lực lượng trên các đảo thuộc vùng biển Tây Nam và Nhà giàn DK1/10 năm 2024 chính thức rời cảng lên đường.