Cần cân đối vốn đầu tư sớm cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng
Theo Bộ giao thông vận tải (GTVT), việc đầu tư xây dựng tuyến đường Bắc Kạn - Cao Bằng cần rà soát nhu cầu đầu tư, khả năng cân đối nguồn lực của địa phương và khả năng hỗ trợ nguồn vốn ngân sách Trung ương tham gia đầu tư.
Mới đây, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) về việc đầu tư xây dựng tuyến đường Bắc Kạn - Cao Bằng.
Theo đó, tỉnh Bắc Kạn thuộc vùng Trung du miền núi phía Bắc, điều kiện KT-XH còn khó khăn, là tỉnh nằm sâu trong nội địa, không có cửa khẩu, không có đường biên giới; kết nối giao thông đến tỉnh Bắc Kạn hiện nay chỉ thông qua duy nhất bằng phương thức vận tải đường bộ (chủ yếu qua các tuyến QL3 và QL279) nên cần tiếp tục ưu tiên đầu tư các tuyến giao thông tốc độ cao, hiện đại kết nối với tỉnh Bắc Kạn.
Dự án đường cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng được đầu tư xây dựng sẽ kết nối Bắc Kạn với các cửa khẩu quan trọng của tỉnh Cao Bằng (Trà Lĩnh, Tà Lùng) và tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc; liên thông với tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, tạo hành lang phát triển kinh tế để kết nối Bắc Kạn với các tỉnh vùng Trung du miền núi phía Bắc, hỗ trợ phát triển KT-XH gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hướng tới hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Cao Bằng kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành xem xét, đầu tư cao tốc nối Bắc Kạn - Cao Bằng khoảng 9.000 tỷ trong giai đoạn 2021 – 2025
.Nội dung văn bản nêu rõ, tuyến đường được đầu tư xây dựng sẽ từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch mạng lưới đường bộ đã được phê duyệt, phát huy hiệu quả khai thác các tuyến cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới - Bắc Kạn, Đồng Đăng - Trà Lĩnh và thúc đẩy phát triển KT-XH của các địa phương. Hiện nay, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 bố trí cho Bộ GTVT đã cân đối đầu tư cho các dự án chuyển tiếp, các tuyến cao tốc cấp bách nên không thể cân đối đầu tư tuyến cao tốc này trong giai đoạn đến năm 2025.
Tuy nhiên, quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng, dài 90km, quy mô 04 làn xe, lộ trình đầu tư sau năm 2030; quy hoạch cũng xác định, trường hợp địa phương huy động được nguồn lực báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho đầu tư sớm hơn. Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị Bộ KHĐT rà soát nhu cầu đầu tư, khả năng cân đối nguồn lực của địa phương và khả năng hỗ trợ nguồn vốn ngân sách Trung ương tham gia đầu tư.
Bộ GTVT đề nghị, trường hợp xác định được nguồn vốn đầu tư, nhu cầu đầu tư, đề nghị Bộ KHĐT báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho đầu tư sớm hơn.
Ngày 12/01/2023, UBND tỉnh Bắc Kạn có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Bắc Kạn - Cao Bằng.
Theo nội dung văn bản thì, UBND tỉnh Bắc Kạn và UBND tỉnh Cao Bằng đã có các văn bản thống nhất đề xuất để triển khai thực hiện tuyến đường Bắc Kạn - Cao Bằng trong giai đoạn 2021 - 2025 có tổng chiều dài tuyến khoảng 90km. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Bắc Kạn kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương thực hiện dự án Tuyến đường Bắc Kạn - Cao Bằng và bố trí vốn để triển khai dự án với quy mô 04 làn xe, tốc độ tối thiểu 100km/h.
Tổng kinh phí dự kiến khoảng 15.000 tỷ đồng và phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn, trong đó, giai đoạn 1 triển khai ngay trong giai đoạn 2023 - 2025 bao gồm các hạng mục: Hoàn thiện công tác giải phóng mặt bằng toàn dự án, hoàn thiện công trình cầu đủ quy mô 04 làn xe, xây dựng phần đường, với kinh phí ước khoảng 5.000 tỷ đồng, bố trí từ nguồn tăng thu của Ngân sách Trung ương và các nguồn vốn khác có thể bố trí; giai đoạn 2 (các năm 2026, 2027) bao gồm các khối lượng còn lại được triển khai sau (địa phương sẽ bố trí vốn đối ứng phù hợp với khả năng cân đối ngân sách của địa phương).
Minh An (T/h)
Tin mới
Khai mạc triển lãm ảnh đồng bào dân tộc thiểu số tại TP Hồ Chí Minh
Ngày 22-11, tại đường Nguyễn Huệ (quận 1), UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc triển lãm ảnh “Đồng bào các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, năng động sáng tạo, xây dựng và phát triển TP Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại, nghĩa tình”, chào mừng Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số TP Hồ Chí Minh lần thứ IV năm 2024.
Mở cửa phòng trưng bày “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11), sáng ngày 22/11/2024, tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) tổ chức mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Hiểu hàng Thật - Tránh hàng Giả”.
Một số quy định mới về hệ thống đảm bảo gỗ hợp pháp Việt Nam
Ngày 30 tháng 9 năm 2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 120/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 102/2020/ NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ quy định hệ thống bảo đảm gỗ hợp pháp Việt Nam.
Bộ Tư pháp đề xuất 7 lĩnh vực người có chức vụ, quyền hạn không được thành lập doanh nghiệp sau khi thôi chức vụ
Bộ Tư pháp đang dự thảo Thông tư quy định danh mục các lĩnh vực và thời hạn người có chức vụ, quyền hạn không được thành lập, giữ chức danh, chức vụ quản lý, điều hành doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh, hợp tác xã sau khi thôi chức vụ thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tư pháp.
Trường Đại học đầu tiên của Việt Nam đạt chứng chỉ công trình xanh
Ngày 22-11, Trường Đại học Anh quốc Việt Nam (BUV) cho biết đã chính thức trở thành trường đại học đầu tiên của Việt Nam được nhận chứng chỉ EDGE (Hệ thống chứng nhận công trình xanh).
TP Hồ Chí Minh xử lý nghiêm vi phạm trong kinh doanh xyanua
Chiều 21-11, Thượng tá Nguyễn Thăng Long, Phó trưởng phòng Tham mưu, Công an TP Hồ Chí Minh thông tin: Để phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với tội phạm liên quan đến sử dụng hóa chất, Công an thành phố đã triển khai kế hoạch tăng cường công tác phòng ngừa, quản lý, đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến kinh doanh hóa chất nguy hiểm, độc hại trên địa bàn thành phố.