• Click để copy

Cần quảng bá giá trị tích cực của văn chương

Không gian mạng đem đến cho văn chương một sức sống mới trong việc kết nối các cây bút, lan tỏa tác phẩm trực tiếp tới người đọc. Tuy nhiên, chưa có nhiều cách làm, dự án hiệu quả, thiết thực tận dụng thế mạnh internet để giữ vững vị thế văn chương ở trung tâm đời sống văn hóa.

Đầu thập niên 2000, đời sống văn chương trên không gian mạng bắt đầu sôi động với hàng loạt trang web, chuyên trang văn chương ra đời, nổi bật là “eVăn” (Báo điện tử VnExpress), sau đó là “Văn học quê nhà” (Báo điện tử Tổ quốc). Lần lượt các tạp chí văn học nghệ thuật ở địa phương đều có phiên bản điện tử. Nhiều tờ báo, cổng thông tin điện tử của các bộ, ngành, địa phương cũng mở mục văn học đăng tải tác phẩm, bàn luận các vấn đề văn học. Tuy nhiên, văn chương đăng tải trang web ngày càng thu hẹp khi xuất hiện mạng xã hội bởi thiếu tương tác, không hấp dẫn bằng các hình thức giải trí khác. Đông đảo nhất hiện nay là các hội, nhóm văn chương trên mạng xã hội Facebook, nhiều đến mức khó có thể thống kê hết.

Cần quảng bá giá trị tích cực của văn chương

        Trang mạng xã hội “Thơ hiện thời Plus” do các nhà thơ, nhà phê bình tên tuổi điều hành. Ảnh chụp màn hình.

Nhiều cây bút không có năng khiếu, kiến thức văn chương hạn chế nhưng ham sáng tác, có nhu cầu chính đáng lan tỏa tác phẩm tới công chúng. Đa phần các tác phẩm của họ không đạt chất lượng đăng trên báo chí chính thống nên việc tìm đến trang mạng xã hội là điều tất yếu. Chính tính năng tập hợp nhiều người sáng tác rải rác khắp nơi, có thể đăng tải tác phẩm tức thì và lan tỏa rộng khắp nên số lượng cây bút tìm đến trang mạng văn chương áp đảo hình thức báo tường, tập san của nhóm, hội, câu lạc bộ văn chương truyền thống.

Mọi chuyện sẽ chẳng có gì đáng bàn nếu chỉ toàn điều tốt đẹp mà không có mặt trái đan xen. Những trang mạng xã hội có các nhà văn hoặc người hiểu biết văn chương làm quản trị viên để duyệt bài thì bảo đảm chất lượng tác phẩm tốt, lành mạnh; còn không thì ngược lại. Một số người cơ hội hiểu rõ tâm lý háo danh hoặc thiếu hiểu biết của người yêu văn chương liền tranh thủ kiếm lời. Họ sẽ lập những trang mạng văn chương, để mặc ai cũng có thể đăng được tác phẩm. Sau đó sẽ gợi ý trao "bảng vàng", bằng khen vinh danh cho hội viên “tích cực”. Đổi lại, những người yêu văn chương sẽ tự nguyện đóng góp vài trăm nghìn đồng. Từ đây, giá trị văn chương nhiễu loạn, vàng thau lẫn lộn; mới có chuyện cười ra nước mắt với bảng vàng của “Hội đồng thơ báo facebook nhân loại”, danh hiệu “nhà thơ thế giới”... Thật may, phần đông công chúng, nhất là các đơn vị làm sách đều phân biệt được đâu là văn chương phong trào, đâu là văn chương chuyên nghiệp nên ảnh hưởng của văn chương “tào lao” trên mạng xã hội không tác động lớn đến văn đàn.

Điều cần lưu tâm hiện nay là các cơ quan liên quan cần tận dụng hết lợi ích không gian mạng để giữ vững và phát huy vai trò của văn học. Chẳng hạn việc quảng bá văn học cần phải có một trang web, một trang mạng xã hội chuyên nghiệp để lưu trữ, giới thiệu. Kinh nghiệm của Hàn Quốc là họ có vài trang web lưu trữ những bản dịch văn học (thường là bằng tiếng Anh) do các tổ chức chính thống như viện nghiên cứu, trường đại học quản lý. Độc giả cần đọc, đơn vị xuất bản cần mua bản quyền có thể liên hệ khai thác. Nhiều bản dịch giá trị trong quá khứ như “Truyện Kiều” (tiếng Pháp), “Dế mèn phiêu lưu ký” (tiếng Nga)... cùng với các bản dịch tới đây cần tập hợp một cách có hệ thống, giúp độc giả có cái nhìn toàn cảnh về văn học Việt Nam.  

Nhờ tính liên kết của không gian mạng, một số hoạt động có thể triển khai một cách thuận lợi, hiệu quả, ít tốn kém như điều tra xã hội học văn học. Đây là hoạt động chúng ta chưa quan tâm đúng mức, trong khi lại rất có ích phục vụ cho nhiều công việc như: Quảng bá, giới thiệu, xuất bản tác phẩm được độc giả yêu thích cũng nắm bắt xu hướng đọc theo từng đối tượng.

Cũng giống như một số lĩnh vực khác, tình trạng vi phạm quyền tác giả văn học trên không gian mạng rất phổ biến. Nhiều trang web tư nhân đang lưu trữ, khai thác, kinh doanh tác phẩm văn học vẫn còn thời hạn bảo hộ quyền tác giả. Nếu xử lý được các trang web lậu này, đồng thời tạo lập những dự án lưu trữ khai thác phiên bản sách điện tử, sách nói, sách hình sẽ mang lại một khoản thu nhập đáng kể cho các nhà văn. Độc giả, nhất là người trẻ tuổi bên cạnh mua ấn bản sách giấy, sẽ dễ dàng tiếp cận văn học trên không gian mạng dưới nhiều hình thức, nuôi dưỡng tình yêu văn chương.

HÀM ĐAN

Bài liên quan

Tin mới

Tuyên Quang: Xử phạt 8 triệu đồng, tịch thu 120kg lạp xưởng không rõ nguồn gốc
Tuyên Quang: Xử phạt 8 triệu đồng, tịch thu 120kg lạp xưởng không rõ nguồn gốc

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 6 tỉnh Tuyên Quang vừa xử lý hai vụ vi phạm nghiêm trọng về an toàn thực phẩm và hàng giả mạo nhãn hiệu. Các vụ việc được phát hiện trong chiến dịch tăng cường kiểm soát thị trường cuối năm.

Hà Nội: Kiểm tra, xử lý 500 vụ việc về gian lận thương mại, hàng giả trong tháng 11
Hà Nội: Kiểm tra, xử lý 500 vụ việc về gian lận thương mại, hàng giả trong tháng 11

Đây là thông tin được Chi cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội cho biết tại Hội nghị đánh giá kết quả công tác tháng 11 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ tháng 12 năm 2025, do Chi cục tổ chức mới đây.

Ninh Bình: Phát hiện cơ sở kinh doanh tất giả mạo nhãn hiệu adidas, NIKE
Ninh Bình: Phát hiện cơ sở kinh doanh tất giả mạo nhãn hiệu adidas, NIKE

Thực hiện chỉ đạo của Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình về việc tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, Đội Quản lý thị trường số 4 vừa tổ chức kiểm tra đột xuất một cơ sở kinh doanh trên địa bàn xã Yên Mô, phát hiện, buộc tiêu hủy 280 đôi tất chân giả mạo nhãn hiệu.

Bộ Y tế tăng cường ứng dụng AI chống thuốc giả và thực phẩm bảo vệ sức khỏe
Bộ Y tế tăng cường ứng dụng AI chống thuốc giả và thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Sáng 25/11, tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Bộ Y tế báo cáo về những thách thức chống hàng giả, hàng kém chất lượng. Dù tỷ lệ thuốc giả tại Việt Nam duy trì ở mức thấp (dưới 0,1%), tình hình sản xuất thuốc giả và thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả vẫn diễn biến phức tạp. Tội phạm lợi dụng công nghệ in ấn hiện đại và mạng xã hội để sản xuất hàng giả tinh vi, gây khó khăn cho quản lý và truy xuất nguồn gốc.

Lạng Sơn: Siết chặt quản lý thị trường, tăng cường chống buôn lậu và gian lận thương mại
Lạng Sơn: Siết chặt quản lý thị trường, tăng cường chống buôn lậu và gian lận thương mại

Trong tháng 11/2025, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lạng Sơn đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kiểm soát thị trường, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm được triển khai quyết liệt, góp phần ổn định cung – cầu hàng hóa, đảm bảo an toàn thực phẩm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đà Nẵng: Tập huấn sử dụng AI cho hơn 200 cán bộ, phóng viên và nhà báo
Đà Nẵng: Tập huấn sử dụng AI cho hơn 200 cán bộ, phóng viên và nhà báo

Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ mạnh mẽ cho tác nghiệp, song không thể thay thế vai trò của người làm báo. Tuy vậy, sự phát triển nhanh của công nghệ đang đặt ra yêu cầu cấp thiết: “Người làm báo phải chủ động cập nhật kỹ năng số để đáp ứng chuyển đổi số báo chí”.