• Click để copy

Cần sửa đổi, bổ sung quy định xử lý hàng hoá vi phạm

Để tạo thuận lợi cho hoạt động kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính cũng như xử lý hàng hóa vi phạm, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Quảng Trị đã kiến nghị Chính phủ, các bộ ngành trung ương sớm sửa đổi, bổ sung các quy định còn bất cập, không phù hợp với tình hình thực tiễn.

Lực lượng chức năng thuộc Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Quảng Trị gặp vướng mắc trong xử lý vi phạm đối với một số mặt hàng như thuốc lá.Lực lượng chức năng thuộc Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Quảng Trị gặp vướng mắc trong xử lý vi phạm đối với một số mặt hàng như thuốc lá.

Theo Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Quảng Trị, tại mục b, điểm 4, khoản 65, Điều 1 của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật xử lý vi phạm hành chính, có hiệu lực thi hành ngày 01/01/2022 quy định "Trường hợp không xác định được người vi phạm, chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp của tang vật, phương tiện thì người ra quyết định tạm giữ phải thông báo 2 lần trên phương tiện thông tin đại chúng của trung ương hoặc địa phương nơi tạm giữ tang vật, phương tiện. Lần thông báo thứ nhất phải được thực hiện trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày hết thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện. Lần thông báo thứ hai được thực hiện trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày thông báo thứ nhất. Hết thời hạn 01 năm, kể từ ngày thông báo lần thứ hai nếu người vi phạm, chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp không đến nhận thì trong thời hạn 05 ngày làm việc, người có thẩm quyền phải ra quyết định tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính", như vậy sẽ phát sinh vấn đề trongcông tác lưu giữ, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm hành chính như diện tích, chi phí lưu kho bãi, điều kiện và tiêu chuẩn kho bãi đối với một số mặt hàng có điều kiện lưu giữ, một số loại hàng hóa sẽ hư hỏng, hết hạn sử dụng (như bia, đường, heo rừng, gỗ nhóm IV-VIII) sẽ gây lãng phí và khó xử lý...

Đối với một số hàng hóa bị tịch thu đủ điều kiện để bán đấu giá nhưng chi phí kiểm định (theo quy định tại Luật quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa) cao hơn số tiền bán đấu giá. Ví dụ: Điều hòa nhiệt độ, chi phí kiểm định 1 máy khoảng 35-40 triệu, nếu kiểm định số lượng ít hoặc mặc dù nhiều sản phẩm nhưng khác chủng loại thì chi phí thẩm định vẫn cao hơn tiền bán đấu giá; bên cạnh đó, đơn vị quản lý tài sản đem tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu đi kiểm định theo quy chuẩn quốc gia (QCVN9:2012/BKHCN) sẽ bị giữ mẫu. Vì vậy, kiến nghị Ban Chỉ đạo 389 quốc gia cho xin ý kiến đối với vấn đề này.

Đối với hàng thanh lý hàng tịch thu, đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo ghi nguồn gốc hàng hóa (nhà sản xuất, chủng loại, số lô, ngày sản xuất, hạn sử dụng...) trực tiếp trên hóa đơn hoặc phụ lục kèm theo hóa đơn (nếu sử dụng phụ lục phải có số, ngày hóa đơn trên phụ lục và phải có người lập, người ký tương ứng với hóa đơn) để tránh trình trạng xoay vòng hóa đơn (vì như mặt hàng lợn năm 2020 và đường cát năm nay thì việc xoay vòng hóa đơn hợp thức hóa hàng lậu lại diễn ra).

Đối với xử lý vi phạm đối với mặt hàng thuốc lá, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Quảng trị phản ánh, theo Điểm a khoản 11 Điều 8 Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định hình thức xử phạt bổ sung: "Tịch thu tang vật đối với hành vi vi phạm quy định tại Điều này, trừ trường hợp áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại điểm a khoản 12 Điều này". Điểm a khoản 12 Điều 8 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP quy định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: "Buộc tiêu huỷ tang vật là hàng hoá, vật phẩm gây hại cho sức khoẻ con người, vật nuôi, cây trồng và môi trường, văn hoá phẩm có nội dung độc hại đối với hành vi vi phạm quy định tại điều này". Theo quy định tại Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012 thì thuốc lá là hàng hoá gây hại cho sức khoẻ con người.                                                   

Trong khi đó tại Điều 9 Thông tư 19/2015/TT-BTC ngày 03/02/2015 thì tiêu hủy thuốc lá được thực hiện hàng tháng, trường hợp số lượng thuốc lá bắt giữ lớn thì tổ chức tiêu hủy nhiều lần trong tháng. Như vậy, cùng 1 sản phẩm nhưng một văn bản quy định buộc tiêu hủy, một văn bản tiêu hủy hàng tháng nên chưa có sự thống nhất trong xử lý.

Trịnh Thị Hà

Bài liên quan

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.