• Click để copy

Cần tạo thuận lợi cho người dân đi đăng kiểm

Thời gian qua, nhiều trung tâm đăng kiểm trên cả nước xuất hiện tình trạng phương tiện xếp hàng dài chờ đến lượt để kiểm định. Một số nơi quá tải khiến người dân mất nhiều thời gian, công sức.

Tình trạng này có nguyên nhân từ việc siết chặt kiểm soát hoạt động đăng kiểm nhằm nâng cao chất lượng phương tiện cơ giới đường bộ, bảo đảm tốt hơn an toàn giao thông. Cùng với các giải pháp để trung tâm đăng kiểm hoạt động minh bạch, hiệu quả, cũng cần tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân, nhất là vào thời điểm cuối năm, nhu cầu tăng cao.

Phương tiện xếp hàng dài ở trung tâm đăng kiểm

Trong những ngày gần đây, tại một số trung tâm đăng kiểm trên địa bàn Hà Nội, lượng phương tiện đến kiểm định tăng cao dẫn đến việc nhiều xe phải xếp hàng chờ đợi đến lượt. Trước đó, tình trạng quá tải ở trung tâm đăng kiểm đã diễn ra tại TP Hồ Chí Minh và một số địa phương lân cận. Anh Nguyễn Văn Hải (phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) vừa đăng kiểm ô tô vào cuối tháng 12-2022 cho biết, chưa khi nào anh đến trung tâm đăng kiểm phải mất nhiều thời gian như lần này. "Tôi mất 3 lần đi-về mới hoàn thành kiểm định phương tiện. Lần đầu đến trung tâm đăng kiểm, xe của tôi không đạt yêu cầu vì lốp quá mòn. Thay lốp xong, ngày hôm sau tôi quay trở lại, xếp hàng cả buổi sáng nhưng hết số thứ tự, trung tâm hẹn sang buổi chiều. Tôi cũng đã qua vài trung tâm đăng kiểm lân cận nhưng đều gặp cảnh phải chờ đợi kéo dài", anh Nguyễn Văn Hải chia sẻ.

Cần tạo thuận lợi cho người dân đi đăng kiểm

 Phương tiện xếp hàng dài chờ đến lượt đăng kiểm tại Hà Nội. Ảnh: BẢO LINH 

Nhiều chủ phương tiện thích "độ xe", lắp thêm trang thiết bị phụ trợ không có trong nguyên bản của nhà sản xuất. Điều này dẫn đến việc khi mang xe đi kiểm định sẽ không đạt yêu cầu do không bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện. Anh Lê Văn Tùng (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) đã "độ" chiếc xe bán tải của mình để phục vụ cho sở thích đi dã ngoại, trong đó, xe được lắp thêm giá đỡ trên nóc, hệ thống chiếu sáng. Sắp hết hạn đăng kiểm xe, anh Tùng lo ngại phương tiện của mình sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm mới. "Theo tìm hiểu của tôi, những xe "độ" phải tháo bỏ tất cả bộ phận lắp thêm và trả lại nguyên bản như lúc nhận xe từ nhà sản xuất mới được đăng kiểm. Điều này sẽ mất khoản chi phí không nhỏ, trong khi một số thiết bị bổ sung như đèn chiếu sáng rất cần khi xe đi đường trường", anh Lê Văn Tùng bày tỏ.

Đại diện một số trung tâm đăng kiểm cho biết, việc phương tiện đến kiểm định tăng cao có nguyên nhân do vào thời điểm cuối năm, trước kỳ nghỉ dài, người dân tranh thủ đi đăng kiểm để yên tâm sử dụng xe trong dịp Tết. Bên cạnh đó, do thông tin từ dư luận, mạng xã hội về việc khó khăn trong công tác đăng kiểm phương tiện nên nhiều người dù xe chưa đến hạn nhưng cũng đưa đi kiểm định. Cá biệt, có trường hợp xe không đạt tiêu chuẩn, bị từ chối cấp giấy chứng nhận đăng kiểm nhưng lại "chạy quanh", hết trung tâm đăng kiểm này đến trung tâm khác với hy vọng sẽ có nơi dễ dàng hơn. Khi thấy lượng xe chờ đợi đông, các trung tâm đăng kiểm đã chủ động kéo dài thời gian hoạt động, mở cửa sớm hơn, kết thúc làm việc muộn hơn. Cùng với đó, các trung tâm đã cử nhân viên đến từng xe để giải thích, tư vấn, nếu xe còn hạn đăng kiểm dài thì nên dãn ra vào thời điểm thích hợp, còn những trường hợp bằng trực quan thấy không đạt tiêu chuẩn cũng cần chủ động có phương án khắc phục trước khi kiểm định.

Trung tâm đăng kiểm không được tự ý đóng cửa, dừng phục vụ

Trước tình trạng ùn ứ, xếp hàng dài tại trung tâm đăng kiểm, cơ quan chức năng liên tục có các yêu cầu về việc bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu kiểm định phương tiện của người dân, doanh nghiệp. Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) yêu cầu các đơn vị đăng kiểm tuyệt đối không được tự ý đóng cửa, dừng phục vụ kiểm định xe cơ giới, đồng thời bảo đảm chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện. Nếu lượng phương tiện tăng cao, đơn vị đăng kiểm bố trí thời gian làm thêm giờ kể cả vào ngày nghỉ.

Cần tạo thuận lợi cho người dân đi đăng kiểm

 Kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho xe ô tô tại Hà Nội. Ảnh: BẢO LINH 

Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) cũng có hướng dẫn cho các trung tâm đăng kiểm về những hạng mục kiểm tra được đánh giá thuộc khiếm khuyết, hư hỏng nhưng không quan trọng, không ảnh hưởng đến an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường của phương tiện thì vẫn được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Trong đó có các trường hợp như: Màu sơn không đúng với màu ghi trong đăng ký xe; dán đề can lên thân, vỏ xe; thay lưới tản nhiệt, mặt ca lăng có cùng hình dáng, kích thước, vật liệu với loại cũ, không thay đổi kết cấu xe; xe lắp thêm bậc lên xuống nhưng không làm thay đổi chiều rộng, khoảng sáng gầm xe; xe lắp tấm chắn nắng tại kính chắn gió phía trước, lắp camera hành trình vẫn đủ điều kiện đăng kiểm. Với đèn chiếu sáng phía trước, nếu thay thế phải bảo đảm cùng hình dáng, kích thước, loại bóng đèn và không làm thay đổi kết cấu hệ thống điện của xe...

Trước các thông tin liên quan đến sai phạm tại một số trung tâm đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu Cục ĐKVN chỉ đạo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nêu cao tinh thần trách nhiệm, tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật, đạo đức công vụ, nghề nghiệp, phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Cục trưởng Cục ĐKVN, lãnh đạo Cục và thủ trưởng đơn vị phải chịu trách nhiệm về quản lý công chức, viên chức của đơn vị mình. Cương quyết xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý khi có vi phạm.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng yêu cầu khẩn trương rà soát quy trình nghiệp vụ về công tác đăng kiểm, kịp thời chấn chỉnh, hướng dẫn các đơn vị, các trung tâm đăng kiểm để duy trì hoạt động bình thường, không làm ảnh hưởng đến việc kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới, phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán 2023.

MẠNH HƯNG

Bài liên quan

Tin mới

Tăng thuế để giảm tiếp cận với rượu, bia, thuốc lá, đồ uống có đường của người dân
Tăng thuế để giảm tiếp cận với rượu, bia, thuốc lá, đồ uống có đường của người dân

Sáng 20-9, Bộ Y tế tổ chức Hội thảo “Sự cần thiết tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các mặt hàng có hại cho sức khỏe”.

Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh thăm, động viên công chức, người lao động Cục QLTT Yên Bái bị ảnh hưởng sau cơn bão số 3
Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh thăm, động viên công chức, người lao động Cục QLTT Yên Bái bị ảnh hưởng sau cơn bão số 3

Ngày 20 tháng 9 năm 2024, đoàn công tác của Tổng cục QLTT do Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Cục QLTT tỉnh Yên Bái. Chuyến thăm nhằm động viên tinh thần làm việc của công chức, người lao động tại đơn vị khi Yên Bái vừa trải qua ảnh hưởng lớn từ cơn bão số 3 (Yagi).

Hà Nội xử lý nghiêm cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn
Hà Nội xử lý nghiêm cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

UBND TP Hà Nội vừa chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, quận, huyện xử lý cán bộ, công chức, viên chức và chiến sĩ trong lực lượng vũ trang vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, không hợp tác với lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm.

Huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai): Nâng cao khả năng ứng phó sự cố thiên tai
Huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai): Nâng cao khả năng ứng phó sự cố thiên tai

Ngày 20-9, huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) tổ chức diễn tập cứu hộ, cứu nạn, phòng, chống thiên tai.

Bộ Tứ Australia, Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản sẽ bàn cách để ủng hộ nhiều hơn cho các nước đang phát triển
Bộ Tứ Australia, Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản sẽ bàn cách để ủng hộ nhiều hơn cho các nước đang phát triển

Theo trang web chính thức của Thủ tướng Australia, ngày 20-9, Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã đến Mỹ để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Bộ Tứ với các nhà lãnh đạo Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản diễn ra ngày 21-9.

Trung Quốc: Hàng trăm nghìn người ở Thượng Hải sơ tán do lo ngại ảnh hưởng của bão Pulasan
Trung Quốc: Hàng trăm nghìn người ở Thượng Hải sơ tán do lo ngại ảnh hưởng của bão Pulasan

Sáng 20-9, trung tâm tài chính Thượng Hải của Trung Quốc đã sơ tán 112.000 người trong bối cảnh nhiều khu vực hứng chịu mưa lớn kỷ lục do ảnh hưởng của bão Pulasan.