Cảnh báo KOL tiếp tay cho hàng giả
Theo một nghiên cứu mới của Đại học Portsmouth (Anh), những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL) đang tạo điều kiện cho hoạt động buôn bán hàng giả. Nghiên cứu dựa trên khảo sát 2.000 người ở Anh này ước tính 22% người tiêu dùng trong độ tuổi 16-60 đang hoạt động trên mạng xã hội đã mua phải hàng giả do KOL xác nhận.
KOL đặc biệt thu hút người trẻ và nam giới. Theo nghiên cứu, người tiêu dùng ở độ tuổi 16-33 có khả năng mua phải hàng giả cao gấp 3 lần so với nhóm người ở độ tuổi 34-60. Trong khi đó, nam giới chiếm 70% tổng số người mua. Các nhà nghiên cứu cảnh báo, những kẻ làm hàng giả đang lợi dụng sự nổi tiếng của KOL và lòng tin của người tiêu dùng để bán hàng hóa bất hợp pháp. Trong một tuyên bố, Tiến sĩ David Shepherd, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Đừng để bị lừa bởi KOL”. Về phần mình, Giáo sư Mark Button, đồng tác giả của nghiên cứu, nhấn mạnh: “Người tiêu dùng trên các nền tảng mạng xã hội thường dựa vào các đề xuất từ xa của bên thứ ba. Vì vậy, họ đặt niềm tin vào KOL và không nhận thức được rủi ro”.
![]() |
| Ảnh minh họa. |
Hàng giả là mối đe dọa lớn trên toàn cầu. Hoạt động thương mại bất hợp pháp này dẫn đến thiệt hại kinh tế đáng kể cho các doanh nghiệp hợp pháp do quyền sở hữu trí tuệ bị vi phạm và sự gia tăng của các nhà máy sản xuất hàng giả với điều kiện làm việc bóc lột. Ngoài ra còn có hàng nghìn ca tử vong mỗi năm do dược phẩm giả và các rủi ro khác do mỹ phẩm giả, thực phẩm, đồ chơi, đồ điện tử và pin kém chất lượng.
Mặc dù nghiên cứu mới chỉ dựa trên khảo sát ở Anh, nhưng những phát hiện này đã nêu bật một vấn đề quốc tế. Các KOL đã biến phương tiện truyền thông xã hội trở thành một danh mục toàn cầu về hàng giả với những tác động kinh tế và xã hội sâu sắc. Theo Văn phòng Sở hữu trí tuệ của Liên minh châu Âu (EU), hàng giả như túi xách, quần áo và đồ điện tử đã tiêu tốn của khối này 60 tỷ euro và khiến 434.000 người mất việc làm mỗi năm. Các nhà nghiên cứu cho rằng, điều quan trọng là các thương hiệu, cơ quan quản lý và cơ quan thực thi pháp luật phải hành động và ngăn chặn hoạt động quảng cáo hàng giả của KOL trên mạng xã hội.
DƯƠNG NGUYỄN
Tin mới
Đưa hàng Việt về ngoại thành: Tín hiệu tích cực từ các phiên chợ
Các phiên chợ Việt đang giúp người dân ngoại thành Hà Nội tiếp cận sản phẩm chất lượng với giá hợp lý, đồng thời thúc đẩy thói quen tiêu dùng thông minh.
Quảng Ninh: Triệt phá đường dây ma túy quy mô lớn, khởi tố 13 bị can
Ngày 19/11, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa triệt phá thành công đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy hoạt động liên tỉnh; bắt giữ và khởi tố 13 bị can với nhiều tội danh nghiêm trọng, đồng thời thu giữ tang vật là ma túy tổng hợp, vũ khí quân dụng và pháo nổ.
Thanh Hóa: Công khai danh sách 139 doanh nghiệp nợ 400 tỷ đồng tiền thuế
Cơ quan Thuế tỉnh Thanh Hóa vừa công khai danh sách 139 người nộp thuế và doanh nghiệp còn nợ tiền thuế với tổng số tiền lên tới hơn 400 tỷ đồng, tính đến hết ngày 30/10/2025. Động thái này nhằm thúc đẩy các đơn vị hoàn thành nghĩa vụ tài chính và tăng cường tính minh bạch, nghiêm minh của pháp luật.
Hà Nội: Chống hàng giả, hàng nhái trên môi trường số luôn gặp nhiều khó khăn, thách thức
Đại diện Đội Quản lý thị trường số 1, Chi cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội cho biết, công tác đấu tranh với hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại trên các sàn thương mại điện tử, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng luôn gặp phải rất nhiều khó khăn, thách thức...
Quản lý thị trường tỉnh Tuyên Quang: Dùng phối hợp liên ngành bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ
Trong bối cảnh tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ngày càng diễn biến phức tạp, việc tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng tại địa phương trở thành nhiệm vụ then chốt nhằm bảo đảm môi trường kinh doanh lành mạnh. Lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã chủ động, sáng tạo trong triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó nổi bật là sự phối hợp chặt chẽ giữa Đội Quản lý thị trường số 5 với các sở - ban - ngành và chủ thể quyền sở hữu trí tuệ.
Giá bạc ngày 19/11: Bùng nổ cuối ngày, Phú Quý và SBJ đồng loạt tăng hơn 69.000 đồng/lượng
Giá bạc trong nước và thế giới cuối ngày hôm nay (19/11/2025) tiếp tục ghi nhận đà tăng rõ rệt, đưa thị trường trở lại trạng thái sôi động. Giá bạc thế giới đã vượt mốc tâm lý 50 USD/ounce và tăng mạnh bất chấp đồng USD đứng ở vùng cao, củng cố vị thế là tài sản phòng ngừa rủi ro hàng đầu.











