Cảnh báo KOL tiếp tay cho hàng giả
Theo một nghiên cứu mới của Đại học Portsmouth (Anh), những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL) đang tạo điều kiện cho hoạt động buôn bán hàng giả. Nghiên cứu dựa trên khảo sát 2.000 người ở Anh này ước tính 22% người tiêu dùng trong độ tuổi 16-60 đang hoạt động trên mạng xã hội đã mua phải hàng giả do KOL xác nhận.
KOL đặc biệt thu hút người trẻ và nam giới. Theo nghiên cứu, người tiêu dùng ở độ tuổi 16-33 có khả năng mua phải hàng giả cao gấp 3 lần so với nhóm người ở độ tuổi 34-60. Trong khi đó, nam giới chiếm 70% tổng số người mua. Các nhà nghiên cứu cảnh báo, những kẻ làm hàng giả đang lợi dụng sự nổi tiếng của KOL và lòng tin của người tiêu dùng để bán hàng hóa bất hợp pháp. Trong một tuyên bố, Tiến sĩ David Shepherd, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Đừng để bị lừa bởi KOL”. Về phần mình, Giáo sư Mark Button, đồng tác giả của nghiên cứu, nhấn mạnh: “Người tiêu dùng trên các nền tảng mạng xã hội thường dựa vào các đề xuất từ xa của bên thứ ba. Vì vậy, họ đặt niềm tin vào KOL và không nhận thức được rủi ro”.
![]() |
Ảnh minh họa. |
Hàng giả là mối đe dọa lớn trên toàn cầu. Hoạt động thương mại bất hợp pháp này dẫn đến thiệt hại kinh tế đáng kể cho các doanh nghiệp hợp pháp do quyền sở hữu trí tuệ bị vi phạm và sự gia tăng của các nhà máy sản xuất hàng giả với điều kiện làm việc bóc lột. Ngoài ra còn có hàng nghìn ca tử vong mỗi năm do dược phẩm giả và các rủi ro khác do mỹ phẩm giả, thực phẩm, đồ chơi, đồ điện tử và pin kém chất lượng.
Mặc dù nghiên cứu mới chỉ dựa trên khảo sát ở Anh, nhưng những phát hiện này đã nêu bật một vấn đề quốc tế. Các KOL đã biến phương tiện truyền thông xã hội trở thành một danh mục toàn cầu về hàng giả với những tác động kinh tế và xã hội sâu sắc. Theo Văn phòng Sở hữu trí tuệ của Liên minh châu Âu (EU), hàng giả như túi xách, quần áo và đồ điện tử đã tiêu tốn của khối này 60 tỷ euro và khiến 434.000 người mất việc làm mỗi năm. Các nhà nghiên cứu cho rằng, điều quan trọng là các thương hiệu, cơ quan quản lý và cơ quan thực thi pháp luật phải hành động và ngăn chặn hoạt động quảng cáo hàng giả của KOL trên mạng xã hội.
DƯƠNG NGUYỄN
Tin mới
Nhiều cửa hàng công khai bán hàng thời trang giả tại các tuyến phố du lịch ở Đà Nẵng
Chiều 20/5, dưới sự giám sát của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, các tổ công tác thuộc Chi cục Quản lý thị trường thành phố Đà Nẵng đã tiến hành kiểm tra nhiều cửa hàng thời trang có dấu hiệu kinh doanh hàng hóa giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng tại các tuyến phố du lịch trung tâm Thành phố.
Ninh Thuận: Phát hiện gần 1.000 sản phầm quần áo không rõ nguồn gốc bán qua ZALO, FACEBOOK.
Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4, Cục QLTT tỉnh Ninh Thuận vừa tiến hành xác minh và tổ chức kiểm tra đột xuất cơ sở bán hàng online qua các kênh zalo, Facebook, phát hiện lượng lớn quần áo vi phạm.
Nghệ An: Tăng cường và xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn huyện Thanh Chương
Ngày 19/5/2025, Đội QLTT số 8, Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Hộ kinh doanh B.V.P có địa chỉ tại Khối 11, thị trấn Dùng, huyện Thanh Chương với mức phạt tiền 10 triệu đồng về hành vi kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu.
Lào Cai: Tạm giữ lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ
Thực hiện Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 15/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 17/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch số 227/KH-UBND ngày 19/5/2025 của UBND tỉnh Lào Cai mở cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh Lào Cai và chỉ đạo của Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai mở đợt cao điểm đấu tranh, kiểm tra, xử lý vi phạm về thuốc, sữa, sản phẩm bảo vệ sức khoẻ giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2025.
Trên 5.000 đồ chơi trẻ em có dấu hiệu nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ bị thu giữ
Đội Quản lý thị trường số 1 - Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình phối hợp cùng Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Ninh Bình kiểm tra và xử lý cơ sở kinh doanh đồ chơi trẻ em có hành vi kinh doanh hàng hoá nhập lậu và kinh doanh hàng hoá không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Lạng Sơn: Phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm nghiêm trọng liên quan đến khai báo sai lệch về hàng hóa quá cảnh
Trong thời gian từ ngày 14 đến 21/5/2025, Chi cục Điều tra chống buôn lậu (Cục Hải quan) phối hợp với Đội Kiểm soát chống buôn lậu số 1 và Hải quan khu vực VI liên tiếp phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm nghiêm trọng liên quan đến khai báo sai lệch về hàng hóa quá cảnh tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và Chi Ma (tỉnh Lạng Sơn).