• Click để copy

Cao điểm kiểm tra các đơn vị vận tải, phương tiện, lái xe để phòng ngừa vận chuyển hàng lậu, hàng giả

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải như: bến xe khách, bến xe hàng, các cảng hàng không, cảng thủy nội địa, ga đường sắt thông tin, tuyên truyền cho các đơn vị vận tải, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và hành khách biết về công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và vận chuyển hàng hóa trái phép, không rõ nguồn gốc.

Tăng cường kiểm tra các phương tiện vận tải hàng không để phòng ngừa gian lận thương mại. Ảnh minh họa. Ảnh: THTăng cường kiểm tra các phương tiện vận tải hàng không để phòng ngừa gian lận thương mại. Ảnh minh họa. Ảnh: TH

Đồng thời, triển khai thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và phát hiện những đơn vị vận tải, phương tiện, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe nhận vận chuyển hoặc hành khách mang theo hàng hóa có dấu hiệu buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại; Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trên địa bàn như: công an,biên phòng, quản lý thị trường, thanh tra giao thông, kiểm dịch để kịp thời ngăn chặn, xử lý những trường hợp vi phạm theo quy định; kiên quyết không cho những phương tiện, hàng hóa, hành khách mang theo hàng hóa có dấu hiệu buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại được ra khỏi bến, cảng và nhà ga. Chú ý các mặt hàng điện tử, xăng dầu, than, thuốc lá, rượu, bia, thuốc lá xì gà, động vật quý hiếm, khoáng sản, đường cát, thực phẩm tươi sống, vị thuốc cổ truyền giả và thuốc tân dược... Chủ động đấu tranh hiệu quả đối với hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả từ đó đưa ra các giải pháp mạnh mẽ, kiên quyết ngăn chặn, kịp thời có hiệu quả của hành vi vận chuyển hàng lậu. Các cảng vụ hàng không có nhiệm vụ triển khai thực hiện và giám sát công tác phòng, chống buôn lậu, gian  lận thương mại và hàng giả của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan thuộc khu vực quản lý. Tăng cường kiểm tra, giám sát tại các vị trí nhạy cảm như điểm kiểm tra an ninh hàng không; khu vực phục vụ hành lý, hàng hóa; khu vực sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay; khu vực phục vụ tập kết đồ vật, dụng cụ của suất ăn phục vụ trên tàu bay nhất là các chuyến bay quốc tế; trên tàu bay... nhằm kịp thời phát hiện khi có hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá bằng đường hàng  không.

Lãnh đạo Bộ cũng yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách nghiêm chỉnh chấp hành quy định của pháp luật về việc không vận chuyển hàng hóa hoặc nhận chở những hành khách mang theo hàng hóa lên xe có dấu hiệu buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; đặc biệt chú ý các mặt hàng như: xăng dầu, thuốc lá, rượu, bia và động vật hoang dã, quý hiếm; Phổ biến, quán triệt và yêu cầu lái xe, nhân viên phục vụ trên xe cam kết không chở hành khách mang theo hàng hóa hoặc vận chuyển hàng hóa có dấu hiệu không rõ nguồn gốc, hàng lậu và gian lận thương mại. Các doanh nghiệp vận tải đã chấp hành khá nghiêm túc các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải theo quy định của pháp luật, nhất là việc niêm yết giá cước vận tải và thực hiện bán vé đúng giá niêm yết, vận chuyển hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ, tham gia vận chuyển lưu thông hàng hóa và hành khách, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm cho nhân dân đi lại thuận tiện, an toàn.

Đặng Thu Hằng 

Bài liên quan

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.