• Click để copy

Chăm lo bồi đắp giá trị văn hóa tốt đẹp cho quân nhân

Thấm nhuần sâu sắc quan điểm Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã chỉ rõ: “Phát triển văn hóa vì sự hoàn thiện nhân cách con người và xây dựng con người để phát triển văn hóa”, những năm qua Sư đoàn 316 (Quân khu 2) có nhiều việc làm thiết thực góp phần bồi đắp nhân cách văn hóa tốt đẹp cho quân nhân trong đơn vị. Để hiểu thêm vấn đề này, phóng viên Báo Quân đội nhân dân có cuộc trao đổi với Đại tá Đỗ Duy Chinh, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Sư đoàn 316.

Phóng viên (PV): Một trong những cảnh đẹp ấn tượng với nhiều người khi tham quan khuôn viên Sở chỉ huy Sư đoàn 316 là “Đồi cây tri ân”. Thông điệp từ đồi cây này là gì, thưa đồng chí?  

Đại tá Đỗ Duy Chinh: Đây là ý tưởng chung của tập thể lãnh đạo, chỉ huy Sư đoàn 316. Sau khi tìm hiểu, nhận thấy quả đồi phía sau khu vực sở chỉ huy có địa thế thuận lợi, chỉ huy Sư đoàn đã quyết định đầu tư cải tạo, biến nơi đây thành một cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, đồng thời là nơi để cán bộ, chiến sĩ tham quan, học tập, vui chơi, giải trí và giáo dục truyền thống lịch sử của đơn vị.

Chăm lo bồi đắp giá trị văn hóa tốt đẹp cho quân nhân

 Đại tá Đỗ Duy Chinh.

“Đồi cây tri ân” không chỉ là nơi trồng cây lưu niệm của cán bộ chỉ huy và cơ quan Sư đoàn qua các thời kỳ lịch sử, mà còn là địa điểm để chiến sĩ đơn vị hết thời hạn phục vụ tại ngũ trồng cây lưu niệm và tổ chức các hoạt động chia tay đồng đội. Đây cũng là địa điểm nghỉ ngơi cuối tuần để bộ đội tham gia, thưởng thức các hoạt động giải trí lành mạnh như đọc sách báo, nghe nhạc, xem truyền hình, truy cập internet, chơi cờ tướng, cờ vua hay ngồi bên nhau nhâm nhi ly cà phê, uống chén trà nóng... Có thể nói, “Đồi cây tri ân” vừa như một “cánh tay nối dài” Phòng truyền thống của Sư đoàn 316, vừa như một “bảo tàng cây xanh” lưu giữ những tình cảm, tấm lòng và kỷ niệm quân ngũ của tất cả những ai từng gắn bó với đơn vị.

PV: Ngoài “Đồi cây tri ân” là một mô hình sáng tạo nhằm chuyển tải những giá trị văn hóa truyền thống cho bộ đội, được biết Sư đoàn 316 đã có nhiều việc làm ý nghĩa để góp phần xây dựng nhân cách văn hóa cho quân nhân. Đồng chí có thể nói rõ hơn về những việc làm này?

Đại tá Đỗ Duy Chinh: Để xây dựng nhân cách văn hóa cho quân nhân, Sư đoàn 316 đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 355-CT/QUTW của Thường vụ Quân ủy Trung ương về "Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác văn hóa, văn học nghệ thuật trong Quân đội giai đoạn hiện nay"; triển khai đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng ở đơn vị về thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/TW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị 87-CT/QUTW của Thường vụ Quân ủy Trung ương về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ" thời kỳ mới.

Các đơn vị trong Sư đoàn có nhiều mô hình, cách làm sáng tạo để bộ đội ngày càng thấm sâu tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, như: Xây dựng video clip, file âm thanh tôn vinh phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ; “Mỗi tuần một câu chuyện về Bác Hồ”; “Mỗi tuần một lời dạy của Bác”; “Mỗi ngày làm một việc tốt”; “Câu lạc bộ tuyên truyền nét đẹp văn hóa các dân tộc Tây Bắc”, “5 phút lắng đọng”...

Nhận thức văn hóa ứng xử có vai trò quan trọng trong việc rèn luyện, xây dựng nhân cách văn hóa quân nhân, Sư đoàn đã nuôi dưỡng, duy trì thực hiện phong trào “Lối sống văn hóa trong đơn vị”. Tất cả đầu mối từ trung đội trở lên đã đăng ký thực hiện 5 nội dung văn hóa ứng xử, gồm: Lời nói có văn hóa, ứng xử có văn hóa, sử dụng điện thoại có văn hóa, nếp sống có kỷ luật, xây dựng gia đình có văn hóa.

Chăm lo bồi đắp giá trị văn hóa tốt đẹp cho quân nhân

Tiết mục của đội văn nghệ quần chúng chào mừng Ngày truyền thống Sư đoàn 316.Ảnh: VŨ HÙNG  

PV: Để văn hóa thấm sâu vào đời sống, sinh hoạt, công tác của bộ đội, Đảng ủy Sư đoàn 316 đã làm gì để phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong việc lan tỏa “văn hóa nêu gương”?

Đại tá Đỗ Duy Chinh: Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về "Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc" đã yêu cầu: “Mỗi cán bộ, đảng viên nêu cao vai trò gương mẫu của người cộng sản”. Bác Hồ từng nói: “Một tấm gương sống có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Người còn khẳng định: “Nói miệng, ai cũng nói được. Ta cần phải thực hành. Trước hết, mình phải làm gương, gắng làm gương trong anh em và khi đi công tác, gắng làm gương cho dân. Làm gương cả về 3 mặt: Tinh thần, vật chất và văn hóa”.

Thấm nhuần sâu sắc lời Bác Hồ dạy, thời gian qua, Sư đoàn đã chú trọng phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy các cấp. Văn hóa nêu gương của cán bộ không chỉ thể hiện ở việc “3 cùng, 2 trước, 2 sau”, (“3 cùng” với chiến sĩ là: Cùng ăn, cùng ở, cùng làm; “2 trước” là: Dậy trước, làm trước; “2 sau” là: Về sau, ngủ sau), mà còn thực hiện “3 đồng hành, 1 mục tiêu” (“3 đồng hành” là: Đồng hành trong chia sẻ tâm tư, tình cảm, nguyện vọng, cùng nhau khắc phục khó khăn; đồng hành trong học tập nâng cao bản lĩnh, trình độ, kiến thức và khả năng thực hiện nhiệm vụ; đồng hành trong nâng cao sức khỏe, thể chất và đời sống văn hóa tinh thần) để thực hiện “1 mục tiêu” là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Tôi cho rằng, việc chú trọng chăm lo xây dựng nhân cách văn hóa cho quân nhân không chỉ là sự kế thừa, phát huy truyền thống của đơn vị, mà còn lan tỏa những giá trị tích cực đến việc xây dựng nếp sống, môi trường văn hóa lành mạnh trong Sư đoàn. Đây cũng là một trong những giải pháp hữu hiệu để góp phần xây dựng Đảng bộ Sư đoàn trong sạch, vững mạnh, xây dựng Sư đoàn vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

ĐỨC THIỆN (thực hiện)

Bài liên quan

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.