• Click để copy

Chăm lo đời sống tinh thần cho bệnh nhân là người cao tuổi

Nhân Ngày Quốc tế Người cao tuổi 1-10, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội tổ chức trao quà tặng những người bệnh ung thư là người cao tuổi đang điều trị tại bệnh viện. Lãnh đạo bệnh viện đã đến tận giường trao quà cùng những lời chúc, động viên tinh thần người bệnh.

Tại Việt Nam cũng như trên thế giới, tỷ lệ người cao tuổi nhận chẩn đoán ung thư khá cao. Trong điều trị ung thư cho người cao tuổi, vấn đề chăm sóc tinh thần cần đặc biệt chú trọng vì nhóm bệnh nhân này thường dễ bị tổn thương về tâm lý hơn so với những người trẻ mắc ung thư.

Chăm lo đời sống tinh thần cho bệnh nhân là người cao tuổi
Bác sĩ Bùi Vinh Quang - Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Hà Nội trao quà tặng bệnh nhân là người cao tuổi đang điều trị tại bệnh viện.

Nhân Ngày Quốc tế Người cao tuổi 1-10, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội tổ chức trao quà tặng những người bệnh ung thư cao tuổi của bệnh viện.

Bác sĩ Bùi Quang Vinh, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Hà Nội đã đến tận giường trao quà cùng những lời chúc, động viên tinh thần người bệnh. Trong số các bệnh nhân nội trú đang điều trị tại bệnh viện, bệnh nhân cao tuổi nhất là cụ Nguyễn Thị Tư, 93 tuổi, hiện đang điều trị bệnh ung thư phổi tại khoa Nội tổng hợp theo yêu cầu. Các bệnh nhân khác đều trên 80 tuổi.

Những món quà nhân Ngày Quốc tế Người cao tuổi sẽ không chỉ giúp người bệnh bồi bổ sức khỏe mà còn mang tới liều thuốc tinh thần, niềm vui sống, tiếp thêm nghị lực để các bệnh nhân kiên cường chiến đấu với bệnh tật và kéo dài tuổi thọ hơn.

Chăm lo đời sống tinh thần cho bệnh nhân là người cao tuổi
Quan tâm, động viên tinh thần đối với những bệnh nhân ung thư là người cao tuổi để họ yên tâm điều trị. 

Tuổi tác vẫn bị xem là một trong những vấn đề gây trở ngại cho quyết định điều trị ung thư, nhưng với sự tiến bộ mạnh mẽ của y học hiện đại, nhiều bệnh ung thư hiện nay đã có thể được kiểm soát tốt, giúp kéo dài tuổi thọ và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh, kể cả những người phát hiện ung thư khi tuổi đã cao.

Độ tuổi không bao giờ là yếu tố duy nhất được xem xét khi việc lập kế hoạch điều trị. Nhưng chúng ta nên biết rằng việc điều trị ung thư cho những người lớn tuổi sẽ có nhiều khó khăn và phức tạp hơn. Ví dụ người lớn tuổi có nhiều khả năng mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng hơn. Do đó bệnh nhân, gia đình bệnh nhân và bác sĩ nên cùng nhau đưa ra kế hoạch điều trị tốt nhất cho bệnh nhân. Đó được gọi là "cùng chia sẻ quyền quyết định". Bệnh nhân ở mọi lứa tuổi đều có thể gặp khó khăn khi đối mặt với căng thẳng và các vấn đề về tâm lý và tinh thần khi mắc ung thư.

Cơ thể người cao tuổi lão hóa, các bệnh lý nền kèm theo, dinh dưỡng hấp thu kém, thể trạng yếu… Việc chăm sóc bệnh nhân ung thư gần như chiếm chọn thời gian trong ngày. Nhiều bệnh nhân không tự đi lại, không tự ăn uống được mà cần sự chăm sóc toàn diện… điều này vô cùng khó khăn với gia đình người bệnh.

Ngày nay, nhờ có nhiều tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị nên tỷ lệ bệnh nhân ung thư được chẩn đoán sớm và điều trị khỏi ngày càng tăng. Vì vậy, người cao tuổi mắc bệnh ung thư đừng vội bi quan, phó mặc cho số phận. Hãy kiên cường chiến đấu, vững tin trị bệnh để có thể kéo dài tuổi thọ và có được chất lượng cuộc sống tốt nhất!

Bài, ảnh: VŨ HƯƠNG

Bài liên quan

Tin mới

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.

Lào Cai: Hoàn thành 25 căn nhà tạm cho bà con trong thôn Làng Nủ vào ngày 21-9
Lào Cai: Hoàn thành 25 căn nhà tạm cho bà con trong thôn Làng Nủ vào ngày 21-9

Ngày 20-9, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bảo Yên Đặng Văn Mạnh cho biết, nếu thời tiết thuận lợi, ngày 21-9 sẽ chuyển 25 hộ dân trong thôn Làng Nủ đã mất nhà do mưa lũ và các hộ đang trong diện nguy cơ sạt cao sang khu nhà tạm, nhằm đảm bảo an toàn.

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội 8 tháng đầu năm tăng hơn 13%
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội 8 tháng đầu năm tăng hơn 13%

Cục Thống kê thành phố Hà Nội cho biết, trong 8 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn Thành phố ước tính đạt 12,4 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2023.