• Click để copy

Chăm lo đời sống văn hóa cho người lao động

“Bên cạnh bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động, việc chăm lo xây dựng môi trường văn hóa trong doanh nghiệp được lãnh đạo, chỉ huy các cấp quan tâm, tạo động lực cho cán bộ, công nhân viên (CB, CNV) yên tâm sản xuất, thi đua lao động sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng và dân sinh”. Đó là khẳng định của Đại tá Chu Việt Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 (Nhà máy Z121), Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Quân đội nhân dân.

Phóng viên (PV): Ra đời trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, 57 năm qua, nhà máy là cơ sở sản xuất hỏa cụ duy nhất của ngành công nghiệp quốc phòng. Phải chăng truyền thống đó là “bệ đỡ” để nhà máy tạo dựng nên thương hiệu của một doanh nghiệp có uy tín, văn hóa và phát triển, thưa đồng chí?

Đại tá Chu Việt Sơn: Xưởng Bộ lửa (tiền thân Nhà máy Z121) được thành lập ngày 7-9-1966, có nhiệm vụ nghiên cứu, chế tạo các loại hỏa cụ được ví như “trái tim” của vũ khí, dùng để phát hỏa cho bộ phận trung tâm của đạn, mìn. Vì vậy, chất lượng các sản phẩm của nhà máy quyết định đến hiệu quả chiến đấu của bộ đội trên chiến trường. Tuy nhiệm vụ có tính chất nguy hiểm cao nhưng các thế hệ CB, CNV đã phát huy tinh thần lao động sáng tạo, không quản gian khổ, hy sinh để nghiên cứu, chế thử, sản xuất các sản phẩm phục vụ chiến đấu. Chính tình yêu ngành, yêu nghề của CB, CNV đã góp phần xây đắp nên truyền thống vẻ vang của Nhà máy Z121 hai lần anh hùng (Anh hùng LLVT nhân dân năm 1989, Anh hùng Lao động năm 2004).

<a title=
 Đại tá Chu Việt Sơn.

Trong suốt chặng đường lịch sử của đơn vị, truyền thống trở thành tài sản quý báu, thực sự là “bệ đỡ” vững chắc để mỗi người lao động phát huy năng lực, khai thác hiệu quả trang bị kỹ thuật qua đó tăng năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Do đó, giáo dục truyền thống cũng chính là bồi đắp các giá trị lịch sử, văn hóa để mỗi CB, CNV thêm tự hào về nhà máy, yêu mến môi trường công tác, cùng chung sức xây dựng doanh nghiệp có vị thế vững vàng, có môi trường văn hóa lành mạnh, tốt đẹp.

PV: “Tự tin trong thao tác, tự giác trong công việc” là khẩu hiệu được nhắc đến trong mỗi phân xưởng, xí nghiệp. Theo đồng chí, đó có phải là những yêu cầu để xây dựng nét đẹp phẩm chất người lính thợ của nhà máy?

Đại tá Chu Việt Sơn: “Tự tin trong thao tác” thể hiện trình độ chuyên môn vững vàng, khả năng làm chủ các loại phương tiện kỹ thuật. “Tự giác trong công việc” là nói đến ý thức chủ động, tinh thần làm việc hăng say, sáng tạo. Đó là những phẩm chất rất cần ở người lính ngành quân giới. Vì thế, chăm lo xây dựng yếu tố con người có ý nghĩa quyết định đến sự phát triển của đơn vị. Theo đó, ngay từ khâu tuyển dụng, chúng tôi tổ chức chặt chẽ, lựa chọn nhân sự kỹ lưỡng, sau đó đào tạo lại tại chỗ rồi mới đưa vào dây chuyền sản xuất. Lãnh đạo, chỉ huy các cấp tích cực tuyên truyền, động viên CB, CNV thực hiện tốt Phong trào “Thi đua thực hiện kỷ cương, trách nhiệm, tận tụy, chuyên nghiệp”; có tác phong và phương pháp làm việc chuyên nghiệp, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả; chuẩn mực trong giao tiếp ứng xử. 

<a title=
Hoạt động hội thi, giao lưu văn nghệ được Nhà máy Z121 thường xuyên tổ chức tạo tinh thần phấn khởi cho cán bộ, công nhân viên. 

PV: Là doanh nghiệp Quân đội, Đảng ủy, Ban giám đốc Nhà máy đã chú trọng thực hiện những nội dung gì để xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, văn minh, góp phần hình thành và lan tỏa nét đẹp văn hóa doanh nghiệp?

Đại tá Chu Việt Sơn: Điều kiện lao động ở các phân xưởng, xí nghiệp có tính đặc thù cao đòi hỏi phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định bảo đảm an toàn tuyệt đối về con người, trang bị kỹ thuật. Do vậy, xây dựng môi trường lành mạnh nhằm hình thành ý thức lao động tự giác, kỷ luật, tích cực thi đua phấn đấu. Trước hết về cảnh quan đơn vị, khuôn viên các khu sản xuất do chính bàn tay CB, CNV xây dựng bảo đảm chính quy, thống nhất, sạch đẹp. Các bộ phận thực hiện tốt quy trình “5S” (Sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng) trong sản xuất cũng như sinh hoạt. Các thiết chế văn hóa-thể thao như: Nhà truyền thống, phòng đọc, sân bóng đá, tennis, bóng chuyền, cầu lông, bể bơi... được xây dựng để CB, CNV sử dụng trong giờ nghỉ, ngày nghỉ. Định kỳ, chúng tôi tổ chức giao hữu thể thao, liên hoan văn nghệ, giao lưu với địa phương nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho CB, CNV và nhân dân trên địa bàn.

Bên cạnh đó, chúng tôi ban hành bộ tiêu chí văn hóa công sở, thực thi công vụ gắn với chức trách, nhiệm vụ của mỗi người, xây dựng nếp sống văn hóa, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp. Chúng tôi có quy chế khen thưởng đột xuất, những đồng chí có sáng kiến tốt, áp dụng hiệu quả sẽ được thưởng khích lệ, động viên. Hằng năm, chúng tôi tổ chức cho 50% quân số đi an dưỡng, nghỉ dưỡng. Quá trình công tác, lãnh đạo, chỉ huy các cấp tạo ra bầu không khí dân chủ cởi mở, quan tâm bảo đảm đầy đủ chế độ, tiêu chuẩn, thực hiện tốt chính sách hậu phương Quân đội, qua đó giúp CB, CNV yên tâm sản xuất, tích cực thi đua lao động sáng tạo, góp sức xây dựng nhà máy ngày càng phát triển.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

ĐỨC NAM  (thực hiện)

Bài liên quan

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.