Chế tài bảo vệ người tiêu dùng khi tham gia các giao dịch có yếu tố xuyên biên giới, trên không gian mạng
Theo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), ngày 20/6/2023, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.từ 01/7/2024 sẽ bổ sung nhiều quy định bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, nhất là nhóm người tiêu dùng dễ bị tổn thương; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng; sự tham gia của các tổ chức xã hội, cơ quan pháp luật trong bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng... Luật quy định về hợp tác quốc tế trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trong đó xác định rõ các nguyên tắc, phạm vi hợp tác quốc tế.
Cơ quan quản lý Nhà nước tăng cường các biện pháp kiểm tra hàng hoá kinh doanh trên thị trường để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 có 7 chương, 80 Điều. So với Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010, Luật mới bổ sung thêm 01 Chương III về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng trong giao dịch đặc thù, số lượng các điều tăng từ 51 Điều lên 80 Điều. Nhằm bảo đảm và nâng cao vai trò, vị trí của người tiêu dùng trong xu hướng tiêu dùng mới, Luật bổ sung một số quyền mới của người tiêu dùng như quyền được tạo điều kiện lựa chọn môi trường tiêu dùng lành mạnh và bền vững; quyền yêu cầu tổ chức hoặc hỗ trợ thương lượng để giải quyết tranh chấp phát sinh. Cùng với đó, nhằm cân bằng giữa quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng, Luật bổ sung một số nghĩa vụ như tuân thủ quy định về kiểm định, bảo vệ môi trường, tiêu dùng bền vững theo quy định của pháp luật; chịu trách nhiệm về việc cung cấp không chính xác hoặc không đầy đủ về thông tin liên quan đến giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh theo quy định của pháp luật
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 bổ sung quy định mới để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dễ bị tổn thương gồm: người cao tuổi; người khuyết tật; trẻ em; người dân tộc thiểu số; người sống ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật; phụ nữ đang mang thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng tuổi; người bị bệnh hiểm nghèo và thành viên hộ nghèo theo quy định của pháp luật. Để tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dễ bị tổn thương, Đồng thơi, Luật quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh, trong đó nổi bật là trách nhiệm áp dụng cơ chế giải quyết khiếu nại, tranh chấp theo quy định của pháp luật phù hợp với từng đối tượng người tiêu dùng dễ bị tổn thương.
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 bổ sung một số hành vi bị cấm đối với tổ chức, cá nhân bán hàng đa cấp; tổ chức, cá nhân kinh doanh thiết lập, vận hành, cung cấp dịch vụ nền tảng số như: cấm thực hiện hành vi không thông báo trước, không công khai cho người tiêu dùng việc tài trợ cho người có ảnh hưởng dưới mọi hình thức để sử dụng hình ảnh, lời khuyên, khuyến nghị của người này nhằm xúc tiến thương mại hoặc khuyến khích người tiêu dùng mua, sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; cấm thực hiện hành vi ngăn cản người tiêu dùng kiểm tra về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác; hoặc cấm hành vi yêu cầu người tiêu dùng phải mua thêm sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ như là điều kiện bắt buộc để giao kết hợp đồng trái với ý muốn của người tiêu dùng...
Luật bổ sung quy định về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng trong việc bảo đảm an toàn, đo lường, số lượng, khối lượng, chất lượng, công dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ bán, cung cấp cho người tiêu dùng; quy định cụ thể trách nhiệm bảo vệ thông tin của người tiêu dùng; làm rõ thời hạn tính lại bảo hành trong trường hợp đổi mới sản phẩm, hàng hóa; bổ sung quy định về trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng. Đối với sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật có khả năng gây thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe của người tiêu dùng; có khả năng gây thiệt hại cho tài sản của người tiêu dùng... cần phải thu hồi kịp thời.
Để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng khi xảy ra tranh chấp, Luật bổ sung quy định người tiêu dùng yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh thương lượng hoặc quyền yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hỗ trợ thương lượng khi quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm. Người tiêu dùng có thể khởi kiện ra Toà án để yêu cầu bồi thường thiệt hại; cơ quan Toà án áp dụng các thủ tục rút gọn để giải quyết vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng....
Đặng Thu Hằng
Tin mới
Thí sinh thi chuyên Hà Nội hoàn thành kỳ thi vào lớp 10 công lập
Các thí sinh thi chuyên đã hoàn thành kỳ thi kéo dài 3 ngày (từ 7 đến 9-6) vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026.
Phát hiện, thu giữ hơn 4 tấn táo đỏ nhập lậu
Ngày 9/6, Đội Quản lý thị trường số 11, Chi cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội đột xuất kiểm tra hộ kinh doanh của bà Bùi Thị Thủy tại số 40, tổ 12 Trinh Lương, phường Phú Lương (quận Hà Đông), phát hiện và tạm giữ 4.300kg táo đỏ khô có nguồn gốc sản xuất từ nước ngoài.
Lực lượng QLTT tỉnh Ninh Thuận liên tiếp phát hiện, xử lý hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc
Thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 17/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới; Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 15/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ về mở đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; Kế hoạch 07/KH-QLTT ngày 23/5/2025 của Chi Cục Quản lý thị trường tỉnh Ninh Thuận về thực hiện cao điểm giám sát, kiểm tra, xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Quản lý thị trường thành phố Hải Phòng dồn lực chặn hàng lậu, hàng giả
Chỉ sau hơn một tuần ra quân dịp cao điểm, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP. Hải Phòng đã phát hiện 13 vụ vi phạm, thu giữ gần 5.000 sản phẩm không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng hết hạn sử dụng... với tổng trị giá hàng hóa lên tới hàng trăm triệu đồng.
Mỹ điều thêm lính Thủy quân lục chiến tới thành phố Los Angeles
Chính quyền Mỹ đã điều thêm khoảng 700 lính Thủy quân lục chiến tới thành phố Los Angeles, bang California, nhằm hỗ trợ lực lượng Vệ binh Quốc gia bảo vệ nhân sự và tài sản liên bang, giữa lúc các cuộc biểu tình tại đây tiếp tục leo thang căng thẳng.
Mỹ: 6 người thiệt mạng trong vụ máy bay rơi ngoài khơi bờ biển San Diego
Nhà chức trách Mỹ thông báo, một chiếc máy bay Cessna 414 hai động cơ chở 6 người đã rơi ngoài khơi bờ biển San Diego ở miền Nam tiểu bang California vào cuối tuần, khiến tất cả mọi người trên máy bay thiệt mạng.