• Click để copy

Chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực nông nghiệp

Trong khuôn khổ các sự kiện hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia tại Thanh Hóa, chiều 6/10 đã diễn ra hội thảo “Chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp hướng đến nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh”

Toàn cảnh hội thảoToàn cảnh hội thảo.

Tại hội thảo “Chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp hướng đến nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh”, các đại biểu đã tham luận nhấn mạnh vị trí đặc biệt quan trọng của ngành nông nghiệp trong nền kinh tế Việt Nam và nắm giữ vai trò chiến lược trong dài hạn là bệ đỡ quan trọng cho an ninh, an sinh, an dân của đất nước.

Đồng thời khẳng định trong bối cảnh hội nhập quốc tế, biến đổi khí hậu, dịch bệnh và nhất là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 thì chuyển đổi số trong nông nghiệp là xu hướng tất yếu, là chìa khóa cho phát triển bền vững.

Theo Phó Cục Trưởng Cục chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tống Xuân Chinh, chuyển đổi số là một hành trình xuyên suốt, liền mạch nhằm thay đổi toàn diện nền nông nghiệp Việt Nam trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Ngày 19/8 hằng năm được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chọn là ngày Chuyển đổi số trong nông nghiệp. Đặc biệt, chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp được xây dựng trên 3 trụ cột chính gồm: Chính phủ số tại các cơ quan quản lý Nhà nước về nông nghiệp; kinh tế số nông nghiệp; nông thôn số, nông dân số.

Cũng tại hội thảo về “Chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp hướng đến nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh” các đại biểu đã chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và giải pháp thực hiện chuyển đổi số ngành nông nghiệp như: chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp hướng đến nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh; nền tảng và ứng dụng AI trong sản xuất nông nghiệp thông minh; một số giải pháp phối hợp xây dựng, quản lý, khai thác “Hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu ngành chăn nuôi” và “Hệ thống thông tin và cơ sở cấp, quản lý mã số vùng trồng”; thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa…

Đây là những tham vấn quan trọng giúp doanh nghiệp thích ứng và thực hiện hiệu quả mục tiêu chuyển đổi số; giúp ngành nông nghiệp đi đúng hướng trong hoạt động chuyển đổi số của ngành, góp phần xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, chuyển từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp.

Hệ thống cơ sở dữ liệu (CSDL) về thức ăn nuôi và cơ sở chăn nuôi tạo thuận lợi cho việc theo dõi và kiểm soát tình hình sản xuất, chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc sản phẩm chăn nuôi. Đây là “chìa khóa” trong việc xây dựng lòng tin, khẳng định thương hiệu về chất lượng, uy tín, sức cạnh tranh của nông sản Việt như một tấm vé thông hành trên thị trường trong nước và quốc tế cũng như lợi ích kinh tế mang lại lợi ích cho người nông dân.

Đồng thời, góp phần nâng cao năng lực quản lý, điều hành của cơ quan quản lý Nhà nước, làm thay đổi nhận thức, hành động của người dân, doanh nghiệp và cán bộ quản lý tại địa phương trong việc nâng cao năng suất, diện tích, chất lượng và đầu ra cho sản phẩm. Hệ thống cũng sẽ hỗ trợ thông tin hai chiều giữa người dân và cơ quan quản lý nông nghiệp, dễ dàng cập nhật, chia sẻ và tích hợp với các nền tảng dữ liệu nông nghiệp.

Phó Cục Trưởng Cục chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tống Xuân ChinhPhó Cục Trưởng Cục chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tống Xuân Chinh.

Đối với người nông dân, việc trực tiếp sử dụng hệ thống trên các thiết bị di động sẽ dễ dàng trực tiếp được tiếp cận thông tin chính thống, minh bạch, hai chiều từ cơ quan quản lý tránh được nguy cơ sản xuất mù mờ dẫn đến được mùa, mất giá. Hệ thống giúp người nông dân dễ dàng thực hiện các thủ tục hành chính để đăng ký chăn nuôi. Việc tuân thủ các quy định về quản lý trong chăn nuôi sẽ góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và đầu ra cho sản phẩm chăn nuôi.

Trên cơ sở các trụ cột trong chuyển đổi số nông nghiệp và lợi ích mang lại cho người nông dân, Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mong muốn Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thanh Hóa chủ động, tích cực tham gia để triển khai thành công Hệ thống CSDL chăn nuôi đến người nông dân để nhanh chóng “định danh Nông sản Việt” tại thị trường trong nước và quốc tế.

Mặt khác, tuyên truyền đến người nông dân tích cực tham gia vào chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh nông nghiệp nhằm tăng tỷ trọng kinh tế số nông nghiệp và hình thành nông thôn số, nông dân số.

Lê Nam

Tin mới

Nước sông Đồng Nai lên gần báo động 3, nhiều khu vực nguy cơ ngập
Nước sông Đồng Nai lên gần báo động 3, nhiều khu vực nguy cơ ngập

Sáng 22-9, Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Đồng Nai cho biết, nước sông Đồng Nai đang lên nhanh, ở giữa mức báo động 2 và báo động 3. Nước sông dâng cao khiến nhiều địa phương ven sông thuộc tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và thành phố Thủ Đức (Thành phố Hồ Chí Minh) có nguy cơ ngập, xảy ra các thiên tai khác đi kèm.

Cao Bằng thiệt hại hơn 880 tỷ đồng do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 3
Cao Bằng thiệt hại hơn 880 tỷ đồng do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 3

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 (bão Yagi), mưa lũ diện rộng gây sạt lở đất ở tỉnh Cao Bằng đã gây thiệt hại khoảng 880 tỷ đồng.

Bộ Nội vụ đề xuất tăng biên chế công chức phường cho Hà Nội
Bộ Nội vụ đề xuất tăng biên chế công chức phường cho Hà Nội

Bộ Nội vụ đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định chi tiết về tổ chức, hoạt động của Ủy ban nhân dân (UBND) phường của thành phố Hà Nội.

Sơn La: Tích cực tìm kiếm 2 người bị nước cuốn trôi ở Mộc Châu
Sơn La: Tích cực tìm kiếm 2 người bị nước cuốn trôi ở Mộc Châu

Ngày 21-9, trên địa bàn huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La xảy ra mưa lớn kéo dài, nước lũ dâng lên cao đã khiến 2 người bị nước cuốn trôi do tai nạn ngã xe máy tại khu vực cầu tràn qua suối Mon thuộc bản Áng, xã Đông Sang.

Thời tiết hôm nay (22-9): Không khí lạnh tràn về miền Bắc
Thời tiết hôm nay (22-9): Không khí lạnh tràn về miền Bắc

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, thời tiết hôm nay (22-9), bộ phận không khí lạnh đã ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến hầu hết khu vực phía Tây Bắc Bộ và một số nơi ở Bắc Trung Bộ.

Các doanh nghiệp ủng hộ người chăn nuôi, thủy sản hơn 166 tỷ đồng
Các doanh nghiệp ủng hộ người chăn nuôi, thủy sản hơn 166 tỷ đồng

166,34 tỷ đồng là con số các doanh nghiệp cam kết ủng hộ người chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão được công bố tại Hội nghị phối hợp hỗ trợ khôi phục sản xuất chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản sau bão số 3 được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN & PTNT) tổ chức ngày 21-9, tại Hà Nội. Hội nghị do Thứ trưởng Bộ NN & PTNT Phùng Đức Tiến chủ trì.