• Click để copy

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải: “Muốn vô địch thì Việt Nam phải thắng Thái Lan ở lượt đi”

Trả lời phóng viên Báo Quân đội nhân dân, chuyên gia Vũ Mạnh Hải, cựu cầu thủ Thể Công cho rằng, đội tuyển Việt Nam muốn vô địch AFF Cup 2022 thì phải thắng Thái Lan ở chung kết lượt đi, diễn ra tối 13-1, trên sân Mỹ Đình.

Phóng viên (PV): Người hâm mộ bóng đá đang bàn luận về đẳng cấp của đội tuyển Việt Nam và Thái Lan. Theo ông, đội bóng nào mới thực sự là số 1 Đông Nam Á ở thời điểm hiện tại?

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải: Tôi nghĩ câu trả lời sẽ được sáng tỏ sau khi hai trận chung kết AFF Cup 2022 kết thúc. Bởi trong bóng đá, đẳng cấp, bản lĩnh đều được thể hiện ở trên sân và qua từng trận đấu. Đội tuyển Việt Nam chưa thủng lưới bàn nào, Thái Lan đang sở hữu hàng công mạnh nhất của giải. Tuy nhiên, điều đó chưa đủ để đánh giá trình độ của một đội bóng. Tôi nghĩ ở thời điểm hiện tại, sức mạnh của đội tuyển Việt Nam và Thái Lan là ngang nhau bởi mỗi đội đều có điểm mạnh và mặt hạn chế riêng.

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải: “Muốn vô địch thì Việt Nam phải thắng Thái Lan ở lượt đi”

 Chuyên gia Vũ Mạnh Hải, cựu cầu thủ Thể Công. Ảnh: HOA LƯ

PV: Theo ông, điểm mạnh và mặt hạn chế của đội tuyển Thái Lan được thể hiện như thế nào?

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải: Đội tuyển Thái Lan đang sở hữu một đội hình có chất lượng đồng đều ở các tuyến. Dù thiếu vắng ngôi sao Chanathip, song “Voi chiến” thi đấu khá nhịp nhàng, biến hóa và việc họ vừa ngược dòng thắng Malaysia chung cuộc 3-1 là minh chứng. Tuy nhiên, so với AFF Cup 2020 thì sức mạnh hàng công của Thái Lan năm nay không bằng. Trong đó có thể thấy, phong độ của Teerasil Dangda hay Adisak Kraisorn không cao. Mặc dù đang dẫn đầu danh sách ghi bàn tại AFF Cup 2022, song Teerasil Dangda vẫn có nhiều pha bóng vô duyên và phung phí cơ hội. Ngoài ra, khả năng tấn công của Thái Lan phụ thuộc khá nhiều vào cầu thủ Theerathon Bunmathan. Trước đây Bunmathan chơi cánh, song hiện nay được sử dụng khá hiệu quả ở tiền vệ trung tâm. Những đường chuyền dài vượt tuyến, tạt bóng của Bunmathan rất đáng ngại.

PV: Vậy còn chất lượng đội hình và lối chơi của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2022 như thế nào, thưa ông?

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải: So với hai kỳ AFF Cup gần nhất, đội tuyển Việt Nam chưa thực sự có một ngôi sao nổi bật để dìu dắt toàn đội. Quang Hải vẫn chưa lấy lại được phong độ cao nhất, một số vị trí ở hàng thủ thì thi đấu chuệch choạc và mắc nhiều sai lầm. Rất may, đội tuyển Việt Nam có huấn luyện viên Park Hang-seo cùng đội ngũ huấn luyện luôn làm việc nghiêm túc qua từng trận, nghiên cứu kỹ đối thủ để tìm ra giải pháp tốt nhất cho nhất cho đội tuyển. Trận thắng Indonesia 2-0 mới đây là một ví dụ và đây có thể xem là trận đấu hay nhất của đội tuyển Việt Nam kể từ đầu giải. Với tính chất quan trọng của chung kết, thầy Park chắc chắn sẽ dùng những cầu thủ giàu kinh nghiệm và ít dám mạo hiểm với các tài năng trẻ. Bởi vậy, lối chơi của đội tuyển Việt Nam có thể chưa hay, chưa sáng tạo, song sự an toàn khung thành sẽ được bảo đảm.

PV: Theo ông, để vô địch AFF Cup 2022, đội tuyển Việt Nam cần làm gì?

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải: Ai cũng biết trận chung kết lượt về trên đất Thái Lan (ngày 16-1) sẽ vô cùng khó khăn, nên nếu muốn vô địch thì đội tuyển Việt Nam phải thắng Thái Lan ở chung kết lượt đi và giữ sạch lưới. Tuy nhiên, đánh bại Thái Lan là nhiệm vụ không dễ dàng. Gần nhất trong cuộc đối đầu giữa hai đội tại Mỹ Đình có tỷ số là 0-0 trong một thế trận mà Thái Lan có nhiều cơ hội. Nếu bị Thái Lan cầm hòa trên sân Mỹ Đình thì cơ hội vô địch của đội tuyển Việt Nam gần như không còn.

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải: “Muốn vô địch thì Việt Nam phải thắng Thái Lan ở lượt đi”

 Quang Hải (số 19) chưa đạt phong độ cao tại AFF Cup 2022. Ảnh: TUẤN HUY

Trước trận Việt Nam và Thái Lan, tôi lo lắng tới một thống kê: Trong lịch sử, đội tuyển Việt Nam mới thắng Thái Lan hai lần tại các giải đấu chính thức, gần nhất là tại chung kết lượt đi AFF Cup 2008. Tâm lý ngại Thái Lan có còn trong suy nghĩ của các cầu thủ? Huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ có cách gì để giúp đội nhà phá dớp trước Thái Lan? Hàng loạt câu hỏi được đặt ra, song cần thừa nhận đội tuyển Việt Nam đang có nhiều lợi thế trước chung kết lượt đi. Chúng ta được nghỉ nhiều hơn đối thủ một ngày và đã thi đấu quen với sân nhà. Hơn nữa, thống kê cho thấy sân Mỹ Đình đang là điểm tựa vững chắc với thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo.

Không chỉ có chất lượng chuyên môn đồng đều, cầu thủ Thái Lan cũng khá quái và lắm chiêu trò. Tôi mong các cầu thủ Việt Nam phải giữ được bình tĩnh trước những lời khiêu khích, pha vào bóng quyết liệt của đối thủ và tuân thủ mọi yêu cầu của ban huấn luyện đề ra. Đặc biệt, đội tuyển Việt Nam cần phải duy trì tâm thế chiến thắng khi vào trận, dẹp bỏ mọi suy nghĩ về việc e ngại đối thủ. Nếu đánh bại Thái Lan trên sân Mỹ Đình, đội tuyển Việt Nam sẽ có tâm thế tự tin bước vào chung kết lượt về và có nhiều cơ hội để vô địch.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

HOA LƯ (thực hiện)

Bài liên quan

Tin mới

Tăng thuế để giảm tiếp cận với rượu, bia, thuốc lá, đồ uống có đường của người dân
Tăng thuế để giảm tiếp cận với rượu, bia, thuốc lá, đồ uống có đường của người dân

Sáng 20-9, Bộ Y tế tổ chức Hội thảo “Sự cần thiết tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các mặt hàng có hại cho sức khỏe”.

Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh thăm, động viên công chức, người lao động Cục QLTT Yên Bái bị ảnh hưởng sau cơn bão số 3
Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh thăm, động viên công chức, người lao động Cục QLTT Yên Bái bị ảnh hưởng sau cơn bão số 3

Ngày 20 tháng 9 năm 2024, đoàn công tác của Tổng cục QLTT do Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Cục QLTT tỉnh Yên Bái. Chuyến thăm nhằm động viên tinh thần làm việc của công chức, người lao động tại đơn vị khi Yên Bái vừa trải qua ảnh hưởng lớn từ cơn bão số 3 (Yagi).

Hà Nội xử lý nghiêm cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn
Hà Nội xử lý nghiêm cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

UBND TP Hà Nội vừa chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, quận, huyện xử lý cán bộ, công chức, viên chức và chiến sĩ trong lực lượng vũ trang vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, không hợp tác với lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm.

Huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai): Nâng cao khả năng ứng phó sự cố thiên tai
Huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai): Nâng cao khả năng ứng phó sự cố thiên tai

Ngày 20-9, huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) tổ chức diễn tập cứu hộ, cứu nạn, phòng, chống thiên tai.

Bộ Tứ Australia, Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản sẽ bàn cách để ủng hộ nhiều hơn cho các nước đang phát triển
Bộ Tứ Australia, Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản sẽ bàn cách để ủng hộ nhiều hơn cho các nước đang phát triển

Theo trang web chính thức của Thủ tướng Australia, ngày 20-9, Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã đến Mỹ để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Bộ Tứ với các nhà lãnh đạo Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản diễn ra ngày 21-9.

Trung Quốc: Hàng trăm nghìn người ở Thượng Hải sơ tán do lo ngại ảnh hưởng của bão Pulasan
Trung Quốc: Hàng trăm nghìn người ở Thượng Hải sơ tán do lo ngại ảnh hưởng của bão Pulasan

Sáng 20-9, trung tâm tài chính Thượng Hải của Trung Quốc đã sơ tán 112.000 người trong bối cảnh nhiều khu vực hứng chịu mưa lớn kỷ lục do ảnh hưởng của bão Pulasan.