• Click để copy

Công trường Thủy điện Yaly mở rộng: An toàn để lao động giỏi

Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô là đơn vị đứng đầu liên danh gói thầu 37, Thủy điện Yaly mở rộng (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).

Thi công tại công trình, phần lớn cán bộ, kỹ sư, người lao động (NLĐ) phải làm việc trong đường hầm, khó khăn, nguy hiểm. Vì vậy, Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô đã chỉ đạo thực hiện nghiêm ngặt các quy định về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và phòng, chống bệnh nghề nghiệp (PCBNN). Từ khi khởi công (năm 2021) đến nay, công trường an toàn tuyệt đối về người và trang thiết bị, được chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát đánh giá cao.

Công trường Thủy điện Yaly mở rộng: An toàn để lao động giỏi
Lực lượng y tế khám bệnh định kỳ cho cán bộ, người lao động tại công trường Thủy điện Yaly mở rộng. 

Anh Nguyễn Văn Hiệp, trú tại thị trấn Yaly (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai), được Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô nhận vào làm công nhân tại công trường Thủy điện Yaly mở rộng từ đầu năm 2023. Mặc dù thời gian làm việc chủ yếu ở trong đường hầm nhưng anh Hiệp được Tổng công ty, Ban giám đốc điều hành huấn luyện về ATVSLĐ; được các phương tiện, máy móc hiện đại hỗ trợ và thường xuyên có cán bộ, thành viên tổ an toàn hướng dẫn, nhắc nhở thực hiện các quy định, nguyên tắc an toàn nên anh rất yên tâm làm việc. “Trước đây, tôi làm nghề thợ xây, cũng đi làm nhiều công trình rồi nhưng không ở đâu quan tâm thực hiện các quy định ATVSLĐ và PCBNN như ở Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô”, anh Hiệp chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn Thân mới từ Hà Tĩnh vào làm công nhân của Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô ở công trường Thủy điện Yaly mở rộng chưa lâu nhưng đã nắm được những nội dung cơ bản trong “Quy chế về ATVSLĐ”; các quy định, quy trình xử lý khi có sự cố mất an toàn; công tác chăm sóc sức khỏe, PCBNN... Theo anh Thân, bên cạnh trình độ, kỹ năng tay nghề, việc thực hiện nghiêm ngặt các quy định về ATVSLĐ và PCBNN có ý nghĩa rất quan trọng đối với doanh nghiệp cũng như NLĐ, nên cá nhân anh luôn tự giác quán triệt, chấp hành nghiêm các quy định, quy tắc an toàn trong quá trình lao động.

Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô là doanh nghiệp chuyên sâu về các lĩnh vực xây dựng những công trình ngầm: Hầm đường bộ, hầm thủy điện, hầm thủy lợi... và các công trình thủy như: Cảng biển, cảng sông, kè bờ, đê đập...; khảo sát, giám sát, thi công rà phá bom, mìn, vật nổ và tham gia xây dựng các công trình có tính chất đặc thù an ninh, quốc phòng. Đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân chủ yếu làm việc tại công trường trải dài khắp cả nước từ đồng bằng đến miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, biển, đảo. Vì vậy, Tổng công ty đặc biệt quan tâm đến công tác ATVSLĐ và PCBNN; có nhiều chủ trương, giải pháp để cải thiện điều kiện làm việc, ngăn ngừa, hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe cho NLĐ và tài sản của đơn vị.

Trung tá Lê Đình Lam, Phó trưởng phòng Kỹ thuật trang bị (Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô) kiêm Phó giám đốc thường trực Ban điều hành liên danh Thủy điện Yaly mở rộng cho biết, với vai trò là đơn vị đứng đầu liên danh gói thầu 37, Thủy điện Yaly mở rộng, ngay từ những ngày đầu triển khai thi công, công tác ATVSLĐ và PCBNN được Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô, Ban điều hành thực hiện chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả. Theo đó, yêu cầu mọi cán bộ, kỹ sư, công nhân trước khi đến công trường làm việc phải được huấn luyện và quán triệt, học tập đầy đủ các quy chế, kế hoạch về ATVSLĐ. Thành lập, kiện toàn tổ an toàn và mạng lưới an toàn vệ sinh viên để hằng ngày theo dõi, kiểm tra, duy trì các quy tắc, quy định về an toàn. Xây dựng, lắp đặt hệ thống thông gió trong hầm, bể xử lý nước thải tại các vị trí thi công, thường xuyên kiểm tra nhiệt độ, nồng độ bụi, tiếng ồn, các thành phần khí theo yêu cầu của chủ đầu tư. Tổ chức cho 100% NLĐ khám sức khỏe định kỳ và cấp phát bảo hộ lao động, trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân cũng như bảo đảm đầy đủ chế độ bồi dưỡng độc hại theo quy định...

“Đặc biệt, đơn vị đã ký hợp đồng với Trung tâm Y tế huyện Chư Păh xây dựng trạm y tế tại công trường với đầy đủ trang thiết bị y tế, thuốc men, nhân lực để thực hiện công tác sơ cứu, cấp cứu và chữa bệnh cho NLĐ. Xây dựng phương án, kế hoạch, kịch bản, quy trình xử lý và tổ chức luyện tập thường xuyên nhằm nâng cao trình độ chỉ huy, khả năng xử lý, hiệp đồng giữa các lực lượng khi có sự cố cháy, nổ, tai nạn lao động, mưa lũ với phương châm “Tính mạng con người là trên hết, an toàn là trên hết-An toàn để lao động giỏi”, Trung tá Lê Đình Lam nhấn mạnh.

Bài và ảnh: NGUYỄN ANH SƠN

Bài liên quan

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.